Đời Sống 31/08/2015 17:17

Khởi nghiệp nuôi ba ba gai với... 1 triệu đồng

Với nghề nuôi ba ba gai, gia đình ông Đỗ Đức Tắp, thôn Công Vũ, xã Vũ Xã, huyện Kim Động (Hưng Yên) không chỉ thoát nghèo mà còn có của ăn của để.

Vốn là bộ đội xuất ngũ, khi trở về quê lập gia đình, ông Tắp phải đối mặt với việc mưu sinh khó khăn. Có chút vốn nào lận lưng là ông lại đầu tư nuôi con này, trồng cây kia, từ nuôi kỳ đà, rắn, trồng rau màu…

khoi nghiep nuoi ba ba gai voi... 1 trieu dong - 1

Ba ba gai. Ảnh minh họa

Rồi ông Tắp cũng dừng lại và “chung thủy” với một vật nuôi mới - con ba ba gai. Năm 1992 khi nuôi ba ba gai, ông Tắp vay mượn khắp nơi mới được 1 triệu đồng tiền vốn. Vốn ít, ông chỉ nuôi được 10 con ba ba gai giống mua tận Yên Bái về. Vợ chồng con cái hì hục đi đào giun, bắt ốc, kiếm cá tạp về làm thức ăn cho đàn ba ba. Cứ thế cho đến 2-3 năm sau, ông Tắp đã có vài trăm con ba ba giống trong ao.

“Tính ra, mỗi năm tiền lãi bán ba ba giống, ba ba thịt cũng mang về cho gia đình hơn 100 triệu đồng, đủ để chi tiêu”- ông Tắp chia sẻ.

Theo ông Tắp, ba ba gai là con đặc sản hiền lành, dễ nuôi, hợp với khí hậu lạnh mùa đông ở miền Bắc. Hỏi kinh nghiệm của các chủ ao trên Yên Bái, rồi tự nghe đài, đọc báo tìm hiểu thêm, đến nay ông Tắp gần như một “cẩm nang” sống về nghề nuôi ba ba, nhất là ba ba gai. Ông còn mày mò tìm ra những loại cây cỏ, phương thức chữa một số bệnh, dịch trên đàn ba ba nuôi mà không tốn nhiều tiền.

Hiện tại, tổng diện tích ao nuôi ba ba của gia đình ông Tắp là 1.000m2 với hơn 200 con ba ba bố mẹ. Ông bố trí mật độ trung bình trong một ô nuôi là 3 con cái sinh sản và một con đực. Khoảng thời gian thu hoạch ba ba giống là vào tháng 6, tháng 7 trong năm. Mỗi con ba ba cái 1 lứa đẻ từ 20 – 30 quả trứng, tỷ lệ ấp nở đạt từ 80-90%. Khi xuất bán, 1 con ba ba giống có giá dao động từ 150.000 – 170.000 đồng. Sau 3 năm nuôi từ khi thả giống, trung bình 1 con ba ba gai có trọng lượng 4kg, giá bán từ 450.000–500.000 đồng/kg.

“Mỗi gia đình chỉ cần 1 cái ao 1.000m2 nuôi ba ba gai thì mỗi năm trừ chi phí đi vẫn có lãi 150 triệu đồng…”- ông Tắp cho hay.

Theo Hồng Vũ
Dân Việt

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *