Đời Sống 31/07/2014 19:14

Khắc phục xong "ruộng bậc thang" trên quốc lộ 5

FICA - Tình trạng "ruộng bậc thang" trên QL5 phải được khắc phục xong trước 31/7...

Thực hiện đúng yêu cầu đó của Bộ trưởng GTVT, 10km đường sụt lún trên tuyến đường này đã được sửa chữa đúng tiến độ với sự tập trung cao nhất về nhân lực, vật lực.
 

Ngay sau khi báo Dân trí có bài phản ánh về tình trạng quốc lộ 5 vừa mới được nâng cấp đã xảy ra sụt lún nghiêm trọng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã lập đoàn đi kiểm tra và có phương án sửa chữa, khắc phục. Trong gần 1 tháng qua, công tác khắc phục “ruộng bậc thang” đã được các đơn vị có liên quan rốt ráo thực hiện.
 
Đích thân Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ - ông Nguyễn Văn Huyện - cùng lãnh đạo Ban 3 của Bộ GTVT đã trực tiếp giám sát quy trình thi công sửa chữa. Từ công đoạn pha trộn vật liệu các thành phần cấp phối đến việc cào bóc, rải mới và điều chỉnh tỷ lệ nhựa đều được giám sát chặt chẽ.
Khắc phục xong ruộng bậc thang trên quốc lộ 5
Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện và Cục trưởng Cục Đường bộ cùng lãnh đạo Ban 3 kiểm tra các thành phần cấp phối tại trạm trộn
 
Khắc phục xong ruộng bậc thang trên quốc lộ 5
Mẫu nhựa sử dụng khắc phục "ruộng bậc thang" được gửi đi nước ngoài để xét nghiệm, phân tích thành phần tiêu chuẩn
 
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, song song với việc tìm ra các nguyên nhân gây lún đường, việc điều chỉnh ngay tỷ lệ các thành phần cấp phối để khắc phục sụt lún tại tuyến đường đặc trưng này đã được ưu tiên thực hiện. "Ngay từ những ngày đầu thi công chúng tôi đã cho lấy mẫu nhựa đường đang được sử dụng niêm phong dưới sự chứng kiến và xác nhận của cả nhà thầu, đơn vị thi công, lãnh đạo Tổng cục, bộ phận giám sát để gửi ra nước ngoài đánh giá chất lượng nhựa. Quy trình pha trộn các thành phần cấp phối được thực hiện trên một quy trình khép kín, tự động dựa trên dây chuyền hiện đại nhất hiện nay của Trạm trộn bê tông được đặt ngay tại ngay trên đường 5 ngay khu vực giáp ranh của địa bàn Hải Dương và Hải Phòng. Điều này chứng minh cho việc tình trạng “ăn bớt” vật liệu như dư luận đã từng đặt câu hỏi là hoàn toàn không thể xảy ra ở công đoạn thi công này", ông Huyện nói.
Quy trình trộn các thành phần cấp phối được tự động hóa khép kín
Quy trình trộn các thành phần cấp phối được tự động hóa khép kín

Được biết, lần sửa chữa này sử dụng thiết kế cấp phối mới theo hướng dẫn mới của Bộ GTVT. Cụ thể là sẽ sử dụng hạt cấp phối lớn hơn và lượng nhựa giảm đi.

Việc khắc phục tình trạng “ruộng bậc thang” trên quốc lộ 5 được tiến hành trên đoạn đường dài 10km với bề rộng mặt đường được thực hiện là 3,3m. Công trình được tính kéo dài từ km 94 đến km 104. Toàn bộ kinh phí sửa chữa đều do nhà thầu phải chi trả, kể cả những đoạn xung yếu tại các nút giao thông, đường cua lượn.

Tập trung nhân lực và vật lực sửa chữa ruộng bậc thang trên đường 5
 
Tập trung nhân lực và vật lực sửa chữa ruộng bậc thang trên đường 5
Tập trung nhân lực và vật lực sửa chữa "ruộng bậc thang" trên đường 5 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án 3 cho biết, lộ trình khắc phục sụt lún "ruộng bậc thang" trên QL5 bắt đầu từ 5/7 và đã được nghiệm thu hoàn tất vào lúc 4h sáng ngày 29/7, theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Để đảm bảo được tiến độ, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu nhà thầu phải huy động nhân lực, vật lực tối ưu để tập trung thi công. Cụ thể hơn 100 người cùng với các phương tiện có công suốt cao đã được điều động đến công trường. Quá trình thi công, nhà thầu phải nỗ lực đảm bảo tiến độ trong hoàn cảnh thời tiết bất lợi. Mưa nhiều gây gián đoạn và đe dọa trực tiếp đến chất lượng công trình. Vì thế trong điều kiện thuận lợi, công nhân phải tập trung làm việc từ 14 - 16 tiếng, cá biệt có hôm 20 tiếng.

Các công đoạn thi công được cán tổng cục đường bộ cử cán bộ giám sát nghiêm ngặt
Các công đoạn thi công được cán tổng cục đường bộ cử cán bộ giám sát nghiêm ngặt

Các công đoạn thi công được cán tổng cục đường bộ cử cán bộ giám sát nghiêm ngặt

Trong quá trình sửa chữa liên tục gặp phải trời mưa, công trình vì thế gặp nhiều trở ngại
Trong quá trình sửa chữa liên tục gặp phải trời mưa, công trình vì thế gặp nhiều trở ngại

Lý giải về lo ngại trong tình trạng sụt lún trên tuyến đường này có thể sẽ tái diễn, kỹ sư thi công Trần Văn Tào cho biết, với lưu lượng xe, đặc biệt là xe có tải trọng lớn lưu thông ngày càng gia tăng trên tuyến đường này thì việc đảm bảo không có lún đường là rất khó nói trước. Việc sửa chữa chỉ là giải pháp tình thế với tuyến đường đặc trưng này. Có những vị trí đặc biệt như cầu An Đồng, nhà thầu đã sửa chữa đến 5 lần vì lún sụt trên mặt đường vừa mới thi công. Kiến nghị của bên thi công là thay đổi vật liệu kết dính mà cụ thể là nghiên cứu sử dụng vật liệu polimer, đắt hơn nhưng sẽ bền hơn. Đây là công nghệ phổ biến mà thế giới đang sử dụng cho các tuyến đường cao tốc và đường có lưu lượng xe lớn như quốc lộ 5.

Trong quá trình sửa chữa liên tục gặp phải trời mưa, công trình vì thế gặp nhiều trở ngại
Đường 5 về cơ bản đã được trả lại hiện trạng bằng phẳng, 10 km đường được bảo hành sửa chữa bằng nguồn kinh phí hoàn toàn của nhà thầu.

Nói về việc tình trạng "ruộng bậc thang" trên QL5 được khắc phục, anh Trần Hà Nam, một người dân sống trên đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Hải Phòng phấn khởi: "Chúng tôi hoan nghênh tinh thần quyết liệt, sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT đã cho sửa chữa đường trong thời gian ngắn nhất. Nhìn tuyến đường mới được sủa chữa bằng phẳng, những hằn lươn gồ ghề đã bị xóa bỏ, dân chúng tôi thấy tin tưởng, phấn chấn".

Thu Hằng

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *