Đời Sống 06/02/2015 08:46

Hốt bạc nhờ trồng hoa Tết trên đất của các dự án treo

FICA - Hiện các thương lái đã đến tận các vườn hoa để thu mua hoa cúc pha lê với giá từ 180.000 – 400.000 đồng/cặp. Trừ các khoản chi phí, có hộ thu lãi từ 200 – 250 triệu đồng.

Những ngày này, đến làng hoa Hòa Cường (TP Đà Nẵng) đã cảm nhận được Xuân đang đến rất gần. Các chậu hoa cúc đã bắt đầu bung nụ, khoe sắc vàng. Thời điểm này, các thương lái cũng đã đến tận vườn để đặt hàng, thu mua.
 
Đang chăm những chậu cúc của nhà mình, anh Nguyễn Thành Công (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, gia đình anh trồng gần 3.000 chậu cúc. Tính đến thời điểm này, các thương lại đã đặt mua 2.700 chậu và đến khoảng 20 tháng Chạp thì họ bắt đầu cho xe đến chở. Giá mỗi cặp hoa cúc từ 180 – 380 ngàn đồng/chậu. Trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu lãi khoảng 200  triệu đồng trong vụ hoa Tết này. 
 
Nhiều vườn hoa đã được các thương lái đặt hàng 
Nhiều vườn hoa đã được các thương lái đặt hàng 
 
Còn anh Nguyễn Quang Hùng (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cũng cho biết, vườn hoa khoảng 3.400 chậu (trong đó cúc 3.000 chậu, ly 400 chậu) của gia đình anh cũng đã được các thương lái đặt mua gần hết. Các thương lái chủ yếu ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế vào thu mua.
 
Cũng theo anh Hùng, năm nay mặc dù không mưa bão nhiều nhưng hoa bị sâu bệnh nhiều nên chỉ đạt được khoảng 70%. Giá mỗi cặp chậu cúc được anh bán cho thương lái từ 200 – 400 ngàn đồng. Trừ các chi phí đầu tư, vườn hoa của anh cho lãi được khoảng 250 triệu đồng.
 
Giá mỗi cặp chậu hoa được nông dân bán từ khoảng 180 - 400 ngàn đồng
 
Giá mỗi cặp chậu hoa được nông dân bán từ khoảng 180 - 400 ngàn đồng
Đang ghi hóa đơn cho thương lái đặt mua cúc, anh Nguyễn Văn Quý (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết, năm nay hoa không được đẹp, nguồn hoa ở các nơi lại nhiều, nên giá mỗi chậu cúc giảm 10 ngàn đồng so với năm ngoái. Gia đình anh trồng 1.200 chậu cúc và đến thời điểm này đã bán được 600 chậu. Khách hàng chủ yếu là các bạn hàng lâu năm. Nếu bán hết cả vườn hoa thì sẽ thu lãi được khoảng 70 triệu đồng.
 
Theo ông Trần Văn Lý, phó chủ tịch Hội nông dân phường Hòa Cường Bắc cho biết: Hiện toàn phường có 72 hộ nông dân làm nghề trồng hoa, với diện tích hơn 10,5 ha. Đây là đất của các dự án chưa triển khai và của người dân đã mua nhưng chưa sử dụng được nông dân mượn, thuê lại. Nghề trồng hoa cũng phụ thuộc vào thời tiết, kỹ thuật của từng người. Những hộ trồng ít thu lãi khoảng 30 – 40 triệu đồng. Những người hộ trồng nhiều, biết kỹ thuật, gặp tiết thuận lợi có năm thu được 200 – 250 triệu đồng. So với trồng lúa, trồng hoa lãi gấp từ 2 – 3 lần.
 
Khánh Hồng
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *