Đời Sống 16/04/2014 16:09

Hạt mùi lên giá 300.000 đồng/kg vì bệnh sởi

Dịch sởi đang bùng phát tại Hà Nội đã khiến hơn 100 trẻ em bị tử vong. Theo bài thuốc dân gian, hạt mùi già có thể phòng được bệnh sởi nên trong 2 ngày gần đây, các mẹ đổ xô tìm mua khiến giá hạt mùi vốn dĩ chỉ 50.000 đồng/kg đã tăng đến 300.000 đồng/kg.

Theo khảo sát của Một Thế Giới vào sáng ngày 16.4 tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Cầu Giấy, chợ Thành Công, chợ Hôm, chợ Hoàng Mai... 1 kg hạt mùi già có giá dao động từ 150.000 - 300.000 đồng.


"Từ hôm qua đến nay, tôi nhập bao nhiêu hạt mùi khô về là hết bấy nhiêu. Hôm nay phải tranh thủ dậy sớm để đi lấy hàng. Từ sáng đến giờ cũng bán được gần 20 kg, bây giờ chỉ còn một ít chắc không đủ bán đến chiều. Nghe nói dịch sởi đang bùng phát, nhiều bé chết lắm nên bà mẹ nào cũng lo đi mua hạt mùi về để phòng ngừa cho con" - chị Hoa, tiểu thương buôn bán tại chợ Thành Công cho biết.


Theo chị Hoa, những ngày bình thường rất ít người mua hạt mùi già nên chỉ có giá 50.000 - 70.000 đồng/kg, nhưng ba ngày nay, giá chị Hoa nhập vào cũng đã đắt gấp đôi nên dù không muốn cũng vẫn phải tăng giá.


"Ai cũng có con, có cháu nên mình bán đắt cũng không đành lòng chút nào. Nhưng bây giờ giá nhập vào đã đắt gấp đôi, gấp ba lần rồi, nên tôi chỉ dám bán 150.000 đồng/kg hạt mùi. Đắt hơn một chút thôi, coi như tôi chỉ lấy tiền công đi lại, chứ không lấy về bán thì nói thật là các mẹ cũng chẳng biết tìm ở đâu ra" - chị Hoa nói.


Tuy nhiên không phải cửa hàng nào cũng vậy, tại chợ Hôm (Hà Nội), hạt mùi già được bán với giá 250.000 đồng/kg, thậm chí khi một số cửa hàng đã bán hết thì những cửa hàng còn lại bán tăng lên 300.000 đồng/kg. Hay tại chợ . Tại chợ Hoàng Mai, hạt mùi già có giá 170 - 220.000 đồng/kg.


"Đúng là chưa bao giờ hạt mùi lại hiếm và sốt giá như mấy ngày gần đây. Nhiều người cứ bảo chúng tôi buôn bán nhẫn tâm, tranh thủ kiếm lãi nhưng nói thật là chỉ ở nơi đầu mối thôi, chứ chúng tôi cũng bị nhập đắt" - một tiểu thương ở chợ Hôm thanh minh.


Trong khi đó tại chợ Cầu Giấy giá hạt mùi già cũng dao động từ 200 - 270.000 đồng/kg. Chị Ngà - một tiểu thương buôn bán tại đây chia sẻ, mặc dù giá khá cao nhưng chỉ trong vòng 3 tiếng chị đã bán hết 10 kg hạt mùi già.


"Tôi tìm mua hạt mùi già suốt cả buổi sáng mà không được. May tìm ở chỗ này có thì lại đắt quá, những 300.000 đồng một cân. Biết trước thế thì thà đặt mua trên mạng luôn cho đỡ mất công" - chị Nguyễn Thị Thanh (Bạch Mai - Hà Nội) cho biết.


Không riêng gì chị Thanh, nhiều bà mẹ có con nhỏ khác cũng đổ xô đi mua hạt mùi hoặc lá mùi già để về tắm cho con.


"Giờ dịch sởi đang bùng phát như thế thì có đắt mấy cũng phải mua về phòng cho con mình thôi. Sức khỏe của con cái vẫn là quan trọng nhất nên có bố mẹ nào lại tiếc tiền chứ. Chỉ buồn là ở chỗ mình vẫn còn nhiều người làm ăn chụp giật quá" - chị Phạm Khánh Hòa (Trần Duy Hưng - Hà Nội) nói.
Ngoài hạt mùi già thì những mặt hàng tinh dầu mùi cũng được nhiều người quảng cáo có thể phòng bệnh sởi và được bán với giá từ 120.000 -180.000 đồng/ lọ 5ml. Bên cạnh đó, nhiều bài thuốc dân gian khác cũng đang được nhiều bậc cha mẹ tin tưởng để phòng và chữa sởi cho con như dùng lá kim ngân, hoa nhài, tía tô....


Theo ghi nhận của Một Thế Giới, các loại lá này cũng có mức giá dao động từ 200.000 - 800.000 đồng/kg.


Theo Duyên Duyên

Một thế giới

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *