Đời Sống 03/08/2015 07:27

Hà thành sốt đất "kim cương" sắc màu trồng cây cảnh

Đất tinh thể với 12 sắc màu đang được dân Hà thành mê mẩn, chọn để trồng rau sạch. Tuy nhiên, loại đất này không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan chức năng xác nhận là an toàn… nên tiềm ẩn rủi ro cho người dùng.

Vừa nhận văn phòng mới, chị Dương Thị Chi (Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội) ngay lập tức tìm kiếm cây xanh để trang trí bàn làm việc. Sau một hồi tìm kiếm, chị quyết định trồng cây vạn niên thanh. Nhưng điều quan trọng là chị không trồng trong đất thường, cũng không trồng trong môi trường thủy sinh mà chị quyết định trồng cây này bằng đất tinh thể với đủ 12 màu.

Chị cho biết: mình thấy loại đất này đẹp, lung linh sắc màu mà không làm bẩn bàn làm việc, hạt đất như hạt nhựa, có thể di chuyển thoải mái.

Gia đình có một hệ thống khách sạn, nhà hàng tổ chức tiệc cưới trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội), chị Phương Mai lại lựa chọn sử dụng loại đất này để trang trí và dưỡng hoa để bàn từ đầu năm 2015.

Chị Mai cho biết: "Con gái du học ở Trung Quốc mang về một ít. Thấy đẹp và tiện lợi nên gia đình mình đã trồng từ đầu năm. Hiện nhập lẻ hàng khá đắt nên với hệ thống lớn, mình nhập theo tấn/tháng".

Hà thành, cơn sốt, cây cảnh, đất nặn, trồng cây, Hà Nội, Hà-thành, cơn-sốt, cây-cảnh, đất-nặn, trồng-cây, Hà-Nội,
 
Hà thành, cơn sốt, cây cảnh, đất nặn, trồng cây, Hà Nội, Hà-thành, cơn-sốt, cây-cảnh, đất-nặn, trồng-cây, Hà-Nội,
100% đất tinh thể rao bán trên Alibaba có xuất xứ từ Trung Quốc.

Khái niệm về đất tinh thể vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Theo các nhà buôn, đất tinh thể với 12 màu sắc khác nhau bóng loáng, óng ánh nên được người mua gọi bằng hàng chục cái tên khác nhau như: hạt trân châu, pha lê, kim cương đất...

Đất tinh thể trồng cây hay còn gọi là hạt trân châu trồng cây thực vật được chiết xuất từ nhựa cây thiên nhiên áp dụng công nghệ kỹ thuật cao chế tạo thành. Nó là loại thức ăn dinh dưỡng cho cây thay thế đất và nước.

Là một tinh thể cung cấp dinh dưỡng cho cây, hạt sẽ dần nhỏ lại sau một thời gian (khoảng 2 tuần tùy điều kiện môi trường và sức tăng trưởng của cây). Tuy nhiên, hạt có thể tái sử dụng nhiều lần, tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian cho bạn. Để đạt được độ dinh dưỡng nhất định, các hạt trân châu pha lê cần được chăm sóc theo đúng cách để có lại đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cây.

Hà thành, cơn sốt, cây cảnh, đất nặn, trồng cây, Hà Nội, Hà-thành, cơn-sốt, cây-cảnh, đất-nặn, trồng-cây, Hà-Nội,
 
Hà thành, cơn sốt, cây cảnh, đất nặn, trồng cây, Hà Nội, Hà-thành, cơn-sốt, cây-cảnh, đất-nặn, trồng-cây, Hà-Nội,
Bán tràn lan trên mạng

Hiện tại, Hà Nội có rất ít nơi bán loại hàng này, một chủ khá đông khách ở Hoàng Văn Thái, (Thanh Xuân, Hà Nội) và một khu vực có phân phối loại hàng này là Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội).

Được quảng cáo là ngoài tác dụng nuôi cây, đất tinh thể trồng cây, hạt trân châu pha lê trồng cây thực vật còn có các chức năng: lọc không khí, hút tia phản xạ, khí Amôniắc, làm thư giãn tâm trạng, thoải mái tinh thần, dịu mát, sạch sẽ môi trường xung quanh. Do được chế biến từ nhựa cây thiên nhiên, nên nó hoàn toàn vô hại, không mùi, phân hủy sinh học.

Một số thông tin cho rằng đất tinh thể là hàng “made in Vietnam”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, trong nước chưa hề có nhà máy nào sản xuất loại đất này. Các chuyên gia về nông nghiệp đều cho biết, tất cả đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đất tinh thể còn được một vài nơi gọi là polymer thấm nước. Mặt khác, giới thiệu là nhựa cây thiên nhiên, sinh học, không độc nhưng các cửa hàng lại luôn luôn lưu ý “cẩn thận kẻo tắc cống nước”. Điều này làm nảy sinh nghi ngờ các hạt đất có nguồn gốc từ nhựa, không thân thiện với môi trường.

Sử dụng đất tinh thể cũng tương đối tốn kém. Hiện, đất tinh thể trồng cây được rao bán với giá 10.000 đồng/ gói, 1 gói phối các màu, khoảng 200 hạt.

Tuy nhiên, vòng đời của 1 hạt chỉ khoảng tầm 1 tháng, sau đó người trồng lại phải mua đất tinh thể mới. Sau khi ngâm nước 5-7 giờ, nó có khả năng lớn lên từ 100-200 lần kích thước ban đầu.

Để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, phía Trung Quốc đã sản xuất hạt đất tinh thể không chỉ 12 màu mà còn có nhiều hình khác nhau như: tròn, hình bầu dục, lê, tim, vuông, giọt nước, hình lục giác, hình chữ nhật…

Theo Yên Ba
Vietnamnet

 
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *