Đời Sống 12/01/2015 17:01

Hà Nội đề nghị tăng mức phạt với người mua dâm

FICA - Với lý do hoạt động mại dâm ngày càng phức tạp, khó kiểm soát, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội vừa đề nghị Quốc hội tăng mức phạt hành chính đối với người mua dâm.

Báo cáo công tác phòng chống tên nạn xã hội năm 2014, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, tệ nạn mại dâm trên dịa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tịch cực so với thời điểm đầu năm 2014. Tuy nhiên, tệ nạn này vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp với hình thức hoạt động ngày càng tinh vi, khó kiểm soát.

Tệ nạn mại dâm trên địa bàn Hà Nội hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, đến thời điểm này trên địa bàn Hà Nội vẫn còn 20 tụ điểm mại dâm, trong đó 7 tụ điểm mại dâm công cộng, 13 tụ điểm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm.

Ngoài ra, trên địa bàn còn có 5.450 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, trong đó có 3 vũ trường, 53 cơ sở kinh doanh bar rượu có nhạc mạnh, 1.208 cơ sở kinh doanh karaoke, 1.016 khách sạn, 2.135 nhà nghỉ và 805 cơ sở masage, cơ sở tẩm quất, bấm huyệt…

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng cho biết, trên địa bàn thành phố có khoảng 3.000 người hoạt động mại dâm với nhiều hình thức khác nhau. Người bán dâm thường xuyên thay đổi hình thức hoạt động, dùng xe máy đi lại trên phố để chào mời khách, thậm chí sử dụng cả xe ôm làm môi giới và đưa khách đến điểm hẹn.

Đặc biệt, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, hoạt động mại dâm có xu hướng phát triển với phương thức ngày càng tinh vi và khó kiểm soát. Các đối tượng môi giới gái mại dâm cập nhật thông tin, hình ảnh và số điện thoại lên các trang mạng để người mua dâm tự liên hệ, thỏa thuận giá cả và địa điểm mua bán dâm.

Mại dâm theo hình thức “gái gọi” có chiều hướng tăng, người bán dâm liên kết với nhau thành từng nhóm, hình thành đường dây liên tỉnh hoặc móc nối với các hướng dẫn viên du lịch nhằm cung cấp người bán dâm cho khách đến các địa điểm du lịch cả trong nước và ngoài nước.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin về thành phần mua dâm cũng ngày càng đa dạng, từ những người tri thức, có trình độ nhất định đến những người công nhân, lao động bình thường.

Tại một số khách sạn lớn (4-5 sao), hạng sang hoạt động mại dâm trá hình diễn biến cũng rất phức tạp. Trong mỗi khách sạn thường có số lượng khoảng 100 lao động là nữ nhân viên, tiếp viên sẵn sàng có mặt để phục vụ khi có yêu cầu ở các phòng massage, karaoke, thỏa thuận đi nơi khác hoạt động mại dâm.

Từ sự phức tạp trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đề nghị Quốc hội nghiên cứu thay thế Pháp lệnh phòng, chống mại dâm bằng ban hành Luật phòng, chống mại dâm. Tăng mức xử phạt hành chính đối với người mua dâm. Ban hành quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm cho người bán dâm.

Quang Phong

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *