Đời Sống 17/01/2014 11:42

Hà Nội: Hàng trăm tiểu thương Ninh Hiệp bãi thị, đối thoại với Chủ tịch huyện

Cho rằng việc phá bỏ trường THCS Ninh Hiệp vừa được công nhận chuẩn quốc gia và lấy nhà gửi xe chợ Ninh Hiệp để xây dựng Trung tâm Thương mại là không cần thiết, hàng trăm hộ dân đã gay gắt phản ứng.

Hàng trăm hộ dân ra “tối hậu thư”

 
Sau nhiều ngày đóng cửa hàng quán bãi thị và không cho con em đến trường đi học, chiều qua 16/1, hàng trăm hộ dân buôn bán tại chợ Nành (nằm trong quần thể chợ Ninh Hiệp nên được gọi chung là chợ Ninh Hiệp thuộc xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã kéo lên UBND huyện Gia Lâm đối thoại với Chủ tịch UBND huyện.
 

Dân sợ mất trường chuẩn quốc gia vì dự án xây dựng chợ và Trung tâm thương mại.
Dân sợ mất trường chuẩn quốc gia vì dự án xây dựng chợ và Trung tâm thương mại.

Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Huy Việt cho hay, trong buổi chiều ngày 16/1, người dân kéo đến hội trường UBND huyện để đối thoại. Lúc đầu có khoảng 200-300 người, sau đó tăng lên đến khoảng 600 người, gây huyên náo trụ sở ủy ban. UBND huyện đã phải huy động lực lượng CA đến để giữ gìn ANTT tại khu vực, không có việc xô xát hay quá khích xảy ra.

Theo ông Việt, sau khi đối thoại với người dân, “chốt” lại, hàng trăm hộ dân có chung một nguyện vọng và đưa ra “tối hậu thư” gồm 4 nội dung chủ yếu đề nghị UBND huyện phải xử lí ngay.

Ông Việt cho biết, trong đó có việc người dân yêu cầu UBND huyện phải hủy bỏ ngay việc phá bỏ trường học để xây dựng Trung tâm thương mại. Về vấn đề này UBND huyện chấp thuận ngay. Còn việc người dân yêu cầu hủy bỏ xây dựng Trung tâm thương mại thì thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội. Nếu UBND TP đề nghị dừng thì UBND huyện chấp hành.

Trước mắt, UBND huyện yêu cầu 2 Cty liên danh đầu tư xây dựng chợ và Trung tâm thương mại là Cty TNHH tập đoàn thương mại Tuấn Dung và Cty CPĐT và tư vấn Kim Điền phải dừng thực hiện dự án để tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích… tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Tối hậu thư của tiểu thương chợ Ninh Hiệp.
"Tối hậu thư" của tiểu thương chợ Ninh Hiệp.

Cũng theo ông Việt, vấn đề thu hồi nhà gửi xe tạm hơn 2.000m2 đất của chợ Ninh Hiệp, UBND huyện đang yêu cầu 2 Trung tâm thương mại bên cạnh đó bàn giao lại khu nhà gửi xe này để đủ số diện tích đất hơn 5.000m2 đất theo chủ trương mà huyện sẽ thu hồi.

Có cần thiết xây dựng thêm chợ?

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, ngay tại khu vực chợ Nành - Ninh Hiệp là 2 Trung tâm thương mại của 2 đơn vị doanh nghiệp khá khang trang, lớn nhất khu vực chợ Ninh Hiệp, được xây dựng từ nhiều năm nay. Thế nhưng các tiểu thương chỉ thuê mặt bằng tầng một để buôn bán, còn từ tầng 2-3 có diện tích đến cả nghìn m2 vẫn bỏ trống. Vì vậy câu hỏi đặt ra là việc xây dựng thêm chợ hay Trung tâm thương mại ở đây có thực sự cần thiết?

Đưa vấn đề này ra trao đổi với ông Nguyễn Huy Việt - Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm - ông Việt cho biết, chợ Nành – Ninh Hiệp là chợ loại 1, việc xây dựng, cải tạo chợ là thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội. Từ năm 2010, UBND TP Hà Nội đã có chủ trương xây dựng, cải tạo chợ Nành. Tuy nhiên người dân luôn phản ứng khá gay gắt dự án này.

2 Trung tâm thương mại ngay cạnh chợ Nành vắng bóng tiểu thương từ tầng 2 trở lên.
2 Trung tâm thương mại ngay cạnh chợ Nành vắng bóng tiểu thương từ tầng 2 trở lên.

Ông Hiệp cho biết, việc xây dựng, cải tạo lại chợ Nành để đảm bảo an toàn PCCC là cần thiết. Còn 2 Trung tâm thương mại bên cạnh thì nhiều diện tích bỏ không nhưng các hộ tiểu thương lại không vào họp chợ và họ cứ đòi ngồi tại chợ Nành bởi nhiều lí do thuận lợi trong việc buôn bán.

Trước đó, từ sáng 14/1, hàng trăm hộ tiểu thương buôn bán tại chợ Ninh Hiệp đã bức xúc bãi thị, không cho con đến trường học khi hay tin dự án lấy trường học đạt chuẩn quốc gia của xã, lấy nhà gửi xe của chợ Ninh Hiệp để giao cho 2 đơn vị khác xây dựng Trung tâm thương mại.

Các tiểu thương chợ Nành đồng loạt che bạt, tạm dừng bán hàng tại hơn 1.000 ki ốt. Đỉnh điểm của vụ việc là chiều ngày 16/1, hàng trăm người dân đã kéo nhau lên UBND huyện Gia Lâm để đối thoại với Chủ tịch huyện và đòi hủy bỏ dự án.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Tuấn Hợp

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *