Đời Sống 09/02/2015 10:24

Giờ Trái Đất: Tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi năm

FICA - Việt Nam được đánh giá nằm trong những nước sẽ dễ bị tác động do các hiện tượng thời tiết cực đoan và đặc biệt nhạy cảm trước hiện tượng nước biển dâng và triều cường.

Ngày 7/2/2015, sự kiện khởi động (Kick off day) hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2015 diễn ra tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Đây là lần thứ 7 Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch này với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng - ứng phó Biến đối khí hậu”.

Chiến dịch Giờ Trái đất 2015 do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức thực hiện, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Đại sứ Quán Đan Mạch tại Việt Nam. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng chương trình qua 7 năm liên tục. Năm 2015 có thêm sự tham gia tài trợ của Daikin Vietnam.

Sự kiện thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên đến từ các trường Trung học, Đại học, Cao đẳng và các nhóm, câu lạc bộ tình nguyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo khẳng định của Ngài John Nielsen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, tiết kiệm năng lượng nằm ngay trong ý thức của mỗi người, thể hiện qua những hành động nhỏ nhất, đời thường nhất.

Năm 2009, lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào Chiến dịch Giờ Trái đất đã tiết kiệm được 140.000 KWh; năm 2010 và 2011 lần lượt tiết kiệm được 500.000 KWh và 400.000 KWh trong khi con số này vào năm 2012 lên tới 546.000 KWh.

Năm 2013 và 2014, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã thu hút sự tham gia của toàn bộ 63 tỉnh, thành phố thể hiện quyết tâm chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm điện. Theo thống kê, Giờ Trái đất 2013 Việt Nam tiết kiệm được 401.000 KWh, tiếp tục gia tăng con số này lên 431.000 KWh, tương đương khoảng 650 triệu đồng vào năm 2014.

Phát biểu khai mạc tại Lễ khởi động, ông Đặng Huy Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương - đơn vị chủ trì Chiến dịch Giờ Trái đất 2015 nhấn mạnh: “Chiến dịch Giờ Trái đất đã tạo ra những thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của người dân về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng. Sự tham gia nhiệt tình của các bạn học sinh, sinh viên là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự quan tâm và trách nhiệm của giới trẻ đối với các vấn đề về môi trường cũng sự phát triển bền vững. Tôi tin trưởng rằng, một thế hệ xanh sẽ góp phần tạo nên một tương lai xanh cho đất nước”.

Theo ông Cường, sau Chiến dịch Giờ Trái Đất, hiệu ứng về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường còn kéo dài, lan tỏa suốt cả năm.

Đưa ra những con số đáng báo động, bà Trần Thị Mai Hương, chuyên gia về biến đổi khí hậu chia sẻ: “Việt Nam được đánh giá nằm trong những nước sẽ dễ bị tác động do các hiện tượng thời tiết cực đoan và đặc biệt nhạy cảm trước hiện tượng nước biển dâng và triều cường. Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 50 năm trở về đây, nhiệt độ trung bình năm của Việt Nam đã tăng lên 0,5oC và mực nước biển cũng tăng khoảng 20cm. Nếu mực nước biển dâng 1m, sẽ có khoảng 39% diện tích Đồng bằng sông Cửu Long, trên 10% diện tích vùng Đồng bằng sông Hồng có nguy cơ bị ngập. Gần 35% dân số thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và trên 9% dân số vùng Đồng bằng sông Hồng bị ảnh hưởng trực tiếp. Tổn thất GDP cả nước vào khoảng 10%”.

Nằm trong các hoạt động của Chiến dịch, Ban tổ chức phát động cuộc thi Thiết kế poster cổ động với chủ đề theo thông điệp của Chiến dịch. Cuộc thi nhằm tìm ra ý tưởng độc đáo, sáng tạo và gần gũi phục vụ cho hoạt động truyền thông cộng đồng về biến đổi khí hậu và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng.

Cũng tại sự kiện này, Ban tổ chức đã công bố các gương mặt đại sứ của Chiến dịch Giờ Trái đất 2015 bao gồm: Ngài John Nielsen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, Á hậu Thụy Vân, các ca sỹ Văn Mai Hương, Đinh Mạnh Ninh và Tạ Quang Thắng.

Sau sự kiện khởi động, các hoạt động bên lề nhằm hưởng ứng Chiến dịch sẽ được tổ chức trong suốt tháng 3 với phạm vi cả nước. Dự kiến nghi thức tắt đèn sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30 ngày 28/03/2015 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám với sự tham dự của lãnh đạo Nhà nước, Thành phố Hà Nội, các Bộ, Ban, ngành liên quan, đông đảo học sinh, sinh viên và công chúng. Chương trình dự kiến được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *