Đời Sống 31/05/2015 14:30

Giao hàng bằng xe đạp, công việc nhiều trải nghiệm lý thú

Vài năm trở lại đây, dịch vụ shipping trở nên phổ biến khi các mạng lưới kinh doanh online ngày càng phát triển, sẽ dễ dàng hơn cho người mua khi chỉ cần đặt hàng và hàng sẽ được giao tới tận nhà. Dịch vụ shipping không còn quá xa lạ với nhiều người, nhưng shipping bằng xe đạp lại là công việc khá mới mẻ và thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm.

Giao hàng bằng xe đạp, công việc nhiều trải nghiệm lý thú

Thay chọn cho mình một công cụ di chuyển nhanh chóng bằng xe máy thì những shipper lại chọn xe đạp để giao hàng.
Công việc giao hàng bằng xe đạp bắt nguồn từ tình tiết diễn viên chính trong phim Premium Rush phóng như bay trên đường phố New York để chuyển hàng bằng xe đạp fixie. Từ đó được các bạn trẻ Việt hình thành ý tưởng và đang dần trở thành một  công việc thú vị.
Bạn Lê Sỹ Hùng (thành viên nhóm ship hàng bằng xe đạp) cho biết: “Ship hàng bằng xe đạp phát triển hai năm trở lại đây, được thành lập dựa trên các bạn cùng chung sở thích. Không khó để bạn tìm được công việc shipper trên các trang bán hàng online, Facebook… hoặc bạn cũng có thể lập topic của chính mình hoặc nhóm bạn của mình để tìm việc”.
Ship hàng bằng xe đạp là một nghề thân thiện với môi trường, không tốn tiền phụ phí xăng xe. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi phải có sức khỏe và thời gian bởi di chuyển bằng xe đạp tốn nhiều thời gian hơn vận chuyện, giao hàng bằng xe máy cũng như đôi khi bị giới hạn bởi khoảng cách. 
Nếu như ship hàng bằng xe máy thì một ngày có thể giao từ 10 – 15 đơn hàng nhưng ship hàng bằng xe đạp một ngày chỉ có thể vận chuyển được từ 5 -7 đơn hàng. Phí giao hàng thường dao động từ 15.000 –  40.000 đồng, tùy thuộc vào địa điểm và thời gian. Như vậy, hàng tháng các shipper có thể “bỏ túi”  khoảng 700 nghìn -1 triệu đồng. 
Thường như các công việc khác hay nhận tiền lương vào cuối tháng nhưng đối với công việc của một shipper thì đặc thù sẽ được nhận ngay sau khi giao hàng. Tuy nhiên, khi shipper mới nhận hàng và chưa quen với người bán hàng thì phải trả trước tiền hàng, rồi khi giao hàng cho khách sẽ nhận cả tiền hàng và tiền ship. 
Loại xe được nhiều các shipper lựa chọn khi giao hàng là loại xe fixie vì di chuyển nhanh, thuận tiện. Tuy nhiên, các shipper cũng thường hay gặp trục trặc với loại xe này. “Xe fixie có thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển, tuy nhiên đó cũng là một yếu điểm vì dòng xe này khá mảnh khảnh nên việc hay bị thủng xăm, xịt lốp là chuyện bình thường”- bạn Hùng cho biết thêm.
Ngoài phụ thuộc vào thời gian và địa điểm ship hàng, các shipper bằng xe đạp còn phụ thuộc vào loại hàng của khách hàng vì không phải mặt hàng nào cũng có thể ship bằng xe đạp. “Thường thì chúng tớ chỉ nhận các mặt hàng gọn nhẹ có thể thả vào balo được, hoặc có thể chở được. Bọn tớ hạn chế nhận ship đồ ăn, đồ dễ vỡ vì nhiều khi còn bị phụ thuộc vào khoảng cách giao hạn. Bản thân tớ có lần nhận ship đồ ăn, nhưng khi tới nơi đồ ăn nguội nên khách trả lại. Những lần như thế thì cũng chỉ ngậm ngùi mang đồ ăn về thôi”. – bạn Hà Phương tâm sự. 
 
Tuy công việc không quá vất vả nhưng cũng đòi hỏi các shipper phải có những kỹ năng riêng đó là khả năng làm việc nhóm, ứng biến tình huống, kỹ năng giao tiếp với mọi người và có sức khỏe bền. 
 
“Những ngày đầu tớ mới nhận ship hàng, tối về hôm nào chân cũng đau. Lúc đó cũng sợ không có sức khỏe mà theo nghề này. Nhưng lâu dần lại thành quen và có những trải nghiệm thú vị với nghề. Không biết đường thì đa phần đều được mọi ngời chỉ đường tận tình và không quên nhắc nhở đi cẩn thận. Hơn nữa, đạp xe hàng ngày cũng giúp bản thân rèn luyện sức khỏe rất hiệu quả. Mỗi lần như vậy mình lại có động lực hơn để tiếp tục công việc”- bạn Hùng chia sẻ thêm. 
 
Theo Thu Thảo
Báo Pháp luật
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *