Đời Sống 19/05/2018 10:03

Dưa rớt giá thê thảm: Lỗ nặng, "trắng tay" vẫn bị “xin đểu”, ép giá

Dưa hấu rớt giá mạnh do thị trường Trung Quốc không tiêu thụ nên nông dân trồng dưa gặp nhiều khó khăn, có hộ lỗ vốn hàng chục triệu đồng. Không những thế, người trồng dưa hấu Phú Yên tiếp tục gặp phải nạn “xin đểu”, ép nông dân bán dưa với giá thấp.

Theo những người trồng dưa hấu tại huyện Sông Hinh, đến thời điểm hiện tại giá dưa hấu đang xuống thấp khiến nhiều nông dân trồng dưa gặp khó khăn. Nguyên nhân là do dưa ở Việt Nam chủ yếu bán sang thị trường Trung Quốc, nhưng thị trường này ngưng mua khiến giá dưa giảm sâu.

Giá dưa hạ thấp, khiến người nông dân thua lỗ hàng chục triệu đồng
Giá dưa hạ thấp, khiến người nông dân thua lỗ hàng chục triệu đồng

Anh Phan Đình Sơn ở tỉnh Bình Định thuê đất trồng dưa ở huyện Sông Hinh, Phú Yên cho biết: "Tôi trồng dưa hấu đến nay đã hơn 10 năm, chủ yếu ở các tỉnh Bình Định, Gia Lai và Phú Yên. Vụ dưa này, tôi thuê 1,5ha đất tại xã Ea Trol, nhưng đến nay đã quá tuổi thu hoạch khoảng 10 ngày nhưng giá dưa chỉ ở mức 2.000 đồng/kg nên buộc phải thu hoạch mặc dù lỗ vốn hơn 50 triệu đồng".

Không chỉ gặp khó khăn về giá cả bấp bênh, người trồng dưa còn gặp cảnh một số thanh niên xăm mình đến “xin đểu”, ép nông dân bán dưa với giá thấp hơn giá thị trường.

Theo nông dân, vì đa số người trồng dưa hấu hiện nay ở Phú Yên là người ngoài tỉnh nên không dám chống đối.

Dưa rớt giá người dân đã khổ, nhưng một số đối tượng không buông tha vẫn đến “xin đểu” ép giá
Dưa rớt giá người dân đã khổ, nhưng một số đối tượng không buông tha vẫn đến “xin đểu” ép giá

Anh Nguyễn Chí Trung quê ở Bình Định, cho biết: Vụ này, 5 anh em tôi vào xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) thuê đất trồng dưa hấu với diện tích 6ha. Đến khi thu hoạch, một nhóm thanh niên xăm mình đến yêu cầu bán dưa loại 2 cho chúng. Chúng tôi không đồng ý thì chúng gây khó khăn đủ điều, thậm chí chúng chặn xe dưa không cho vào ruộng và vận chuyển dưa đi. Vì nhóm thanh niên này là người trong xã nên chúng tôi không dám gây sự, đành bán đống dưa loại 2 cho chúng thấp hơn giá thị trường khoảng 20 triệu đồng.

Anh Nguyễn Anh Tôn cũng ở Bình Bịnh đang trồng dưa ở xã Sơn Giang, kiến nghị: Lãnh đạo huyện Sông Hinh cần chỉ đạo lực lượng để chấn chỉnh những nhóm thanh niên đến trại trồng dưa để “xin đểu”, ép nông dân bán dưa với giá thấp…

Người dân mong muốn chính quyền sớm vào cuộc chấn chỉnh tình trạng trên
Người dân mong muốn chính quyền sớm vào cuộc chấn chỉnh tình trạng trên

Anh Triệu Chằn Nần cho biết: “Các nhóm “xã hội đen” này đã xuất hiện mấy năm nay. Năm 2017, tôi thuê 1,5ha đất tại buôn Lê Diêm, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) để trồng dưa hấu. Khi thu hoạch, bán dưa loại 1 xong thì có một nhóm thanh niên đến hỏi mua dưa loại 2. Mặc dù tôi đã thống nhất với thương lái là bán cả ruộng dưa, chỉ có dưa nhỏ thì tôi thu hoạch nhưng nhóm thanh niên này vẫn đến tranh mua số dưa loại 2".

"Chúng tôi đã đưa cho nhóm thanh niên này 1 triệu đồng, rồi 1,5 triệu đồng nhưng họ không nhận và chỉ yêu cầu bán dưa cho chúng. Lúc đó đống dưa loại 2 đã thống nhất bán cho thương lái 20 triệu đồng, nhưng nhóm thanh niên này chỉ ra giá 5 triệu đồng…” anh Nần bức xúc nói.

Tình trạng này đã xảy ra 2 năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm
Tình trạng này đã xảy ra 2 năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, diện tích trồng dưa hấu trên địa bàn huyện khoảng 400ha, đa số là người ngoài địa phương đến đây trồng. Việc nông dân trồng dưa phản ánh các nhóm thanh niên đến ép mua dưa giá thấp là có và đã xảy ra khoảng 2 năm nay. Không những thế mà các nhóm thanh niên này còn xảy ra mâu thuẫn khi tranh giành mua dưa nên lực lượng công an và chính quyền địa phương phải vào cuộc để giải quyết.

Ngay từ đầu năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo cho các xã tăng cường quản lý, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nêu trên nên tình hình ép nông dân bán dưa hấu với giá thấp đã hạn chế. Phòng NN-PTNT tiếp tục kiến nghị UBND huyện có giải pháp chấn chỉnh những trường hợp nêu trên để người nông dân trồng dưa hấu yêu tâm sản xuất…

Trung Thi

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *