Đời Sống 19/12/2014 15:33

Đưa được toàn bộ 12 công nhân mắc kẹt ra ngoài

FICA - 16h30, một tin rất vui là lực lượng cứu hộ đã đưa được 12 công nhân bị mắc kẹt ra ngoài. Các công nhân được đưa ngay vào lán trại để được chăm sóc sức khỏe.

16h50, thanh niên khỏe mạnh nhất trong số 12 công nhân đã có thể đi lại được bình thường.

Các nạn nhân được cấp tốc đưa vào lán trại dã chiến chăm sóc sức khỏe
Các nạn nhân được cấp tốc đưa vào lán trại dã chiến chăm sóc sức khỏe

16h30, lực lượng cứu hộ đã đưa được 12 công nhân bị mắc kẹt ra ngoài theo đường ngách hầm bên trái do lực lượng công binh phụ trách. Có công nhân sức khỏe yếu phải dìu, cáng ra ngoài. Các công nhân được đưa ngay vào lán trại dã chiến để được chăm sóc sức khỏe, truyền nước, thở bình ôxy... Thông tin từ lực lượng cứu hộ, các nạn nhân khi được cứu đều khá ổn định tâm lý, tuy nhiên do quá vui mừng, sốc tâm lý nên họ bị xỉu. Sau khi được sơ cứu tại lán dã chiến, các công nhân được chuyển lên xe cấp cứu đưa tới bệnh viện.

Hơn 20 người là những thân nhân các nạn nhân ùa đến muốn được lại gần người thân sau gần 4 ngày thắt ruột mong chờ nhưng lực lượng chức năng ngăn lại để đảm bảo ổn định tâm lý, sức khỏe cho các nạn nhân. 

15h20,

15h20, ông Phùng Khắc Đồng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết, theo sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, hiện các lực lượng tinh nhuệ nhất trên cả nước đã được điều động tới hiện trường tham gia giải cứu 12 công nhân bị nạn. Hiện công tác tiếp tế lương thực cho các công nhân vẫn diễn ra bình thường.

Kỹ sư kỹ thuật Phạm Văn Hanh, một trong những người trực tiếp thực hiện mũi khoan phía cửa sau của hầm, cho biết, hiện phía trong khoang hầm sập đang được thắp sáng bởi một bóng điện 1.000W. Có ánh sáng ấm áp, các công nhân mắc kẹt chia sẻ qua ống thông hơi rằng họ rất phấn khởi, vui mừng.

15h10, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết khi các ngách hầm được đào thông, lực lượng công an tỉnh Lâm Đồng sẽ cùng với đội ngũ y tế phối hợp đưa nạn nhân ra ngoài chăm sóc tích cực tùy theo tình trạng sức khỏe nạn nhân. Hiện dù chưa tiếp cận được nạn nhân song đội ngũ cán bộ y tế cũng như thiết bị y tế đã luôn túc trực sẵn sàng.

 

Trong hầm các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận các công nhân bị mắc kẹt

 

15h, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Tham mưu trưởng Binh chủng Công binh cho biết, lực lượng công binh đã phá được mái vòm bê tông của hầm thủy điện và tiến thêm được một đoạn, tuy nhiên lại vấp phải một tảng đá chắn đường. Tảng đá này không quá lớn, không đến mức phải dùng mìn để phá.

 

Về mũi khoan trên đỉnh đồi đã khoan được sâu 20m. Vị trí mũi khoan mới cách mũi khoan bị gãy hôm qua 1,2m. 

 

Để phục vụ tối ưu cho lối thông trên đỉnh đồi, Ban chỉ huy cứu nạn đã điều một máy khoan công suất lớn từ Xuân Lộc, Đồng Nai vào hỗ trợ. Hiện máy khoan này đang cách Đà Lạt 140km.

 

Ông Hoàng Công Thảo: Quá trình cứu hộ gặp nhiều tảng đá, lực lượng đã phải khoan các tảng đá, đặt thuốc nổ để phá tan những tảng đá.

 

14h40, Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, hầm ngách bên bên phải đã đào được 15,7m. Nếu không có trở ngại gì, sáng sớm mai, lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận  các nạn nhân.

 

Cũng theo ông Yên, hiện mực nước tại vị trí 12 công nhân bị mắc kẹt đã được rút hết ra ngoài, công nhân đã đi bộ thoải mái.

 

Trong hầm các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận các công nhân bị mắc kẹt
Trong hầm các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận các công nhân bị mắc kẹt

14h2, Ghi nhận tại hiện trường vụ sập hầm, công tác triển khai cứu hộ diễn ra rất khẩn trương. Đặc biệt, thời tiết nắng ráo đang rất thuận lợi cho các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp cứu hộ.

 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt, với tiến độ thuận lợi như hiện nay thì có thể trong khuya nay 19/12 hoặc chậm nhất là sáng mai sẽ tiếp cận với nhóm công nhân bị mắc kẹt.

 

Trong một diễn biến khác, nhằm đảm bảo sức khỏe và tính mạng của các công nhân bị mắc kẹt khi được đưa ra ngoài, các ngành chức năng đã tổ chức diễn tập sơ cứu cho ban đầu cho nạn nhân.

 

Diễn tập sơ cứu các nạn nhân bị mắc kẹt sau khi lực lượng cứu hộ tiếp cận (Ngọc Hà) 

 

Diễn tập sơ cứu các nạn nhân bị mắc kẹt sau khi lực lượng cứu hộ tiếp cận (Ngọc Hà)
 
13h50, lực lượng thực hiện mũi khoan ở đỉnh đồi cho biết đang chuyển sang khoan và đục đá. Đó là một loại đá rất cứng, có thể là đá hoa cương.
 
13h35, trao đổi với phóng viên Dân trí  tại mũi khoan đỉnh đồi phía trên đoạn hầm bị sập, các cán bộ kĩ thuật cho biết, mũi khoan mới vẫn thực hiện bình thường, không có trở ngại lớn gì. Hiện mũi khoan đang ở độ sâu 17m, nhưng do cát quá nhiều nên ưu tiên lúc này là hút cát lên.
 
Công nhân dùng máy không thông hầm hút nước ra

Công nhân dùng máy không thông hầm hút nước ra

 
Lực lượng cứu hộ nỗ lực từ phía cửa hầm chính (Ảnh: Viết Hảo)
Lực lượng cứu hộ nỗ lực từ phía cửa hầm chính (Ảnh: Viết Hảo)

 

12h10, thông tin nhận được từ lực lượng cứu hộ là ống thoát nước từ phía trong khu vực hầm sập ra ngoài bị tắc nghẽn. 

 

Trước đó sau những mũi khoan thành công phía cửa hầm chính, lực lượng cứu hộ đã hút được nước trong khu vực sập ra ngoài, kiểm soát được mức nước trong hầm. Tuy nhiên hiện tại đường ống thoát nước cửa xả đang bị nghẽn. Theo lực lượng cứu hộ, cứ khoảng 10 phút nước trong ống thoát lại bị nghẽn một lần, thoát tắc lại ộc ra, gây cản trở công tác cứu hộ. 

 

Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết, đơn vị kỹ thuật đang cố gắng khắc phục sự cố bằng cách cho máy khoan hoạt động, khoan sâu vào trong để điều chỉnh lượng nước xả ra đều hơn.

 

Nước và bùn lênh láng trước cửa hầm

 

Nước và bùn lênh láng trước cửa hầm
Nước và bùn lênh láng trước cửa hầm
 
11h45, các lực lượng hỗ trợ tại chỗ bên  ngoài đang nghỉ tay để ăn nhanh bữa trưa. Bữa ăn chủ yếu gồm bánh mỳ, bánh chưng, sữa hộp, nước khoáng...
 
11h20, trao đổi với Dân trí, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng cho biết, ngách hầm bên trái do công binh đảm nhiệm đang tiến với tốc độ đều đặn. Tuy nhiên, đội cứu hộ hiện đang gặp một khối bê tông lớn từ mái vòm của hầm thủy điện sụp xuống chắn ngang hướng đào. Hiện công binh đang cho lực lượng khoan cắt khối bê tông này.

 

10h50, trao đổi với phóng viên Dân trí, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, việc cấp thiết bây giờ là tập trung vào công tác cứu hộ. Ông Hùng hy vọng, với tiến độ đào 2 ngách đường hầm như hiện nay thì trong đêm nay hoặc sáng mai công tác cứu hộ sẽ có bước ngoặt.

 

Theo thông tin, đến nay ngách hầm bên phải đã đào được trên 10 m, còn ngách bên trái ngắn hơn một chút. Đáng chú ý, đến nay lực lượng cứu hộ đã khoan mũi khoan phía sau hầm đã xuyên thủng tới vị trí các nạn nhân, nước bên trong đã phun ra ngoài.

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng có mặt chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng có mặt chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường
 

Bên cạnh đó, ngành ý tế đã điều 11 bác sĩ và 12 hộ lý của các Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng, chợ Rẫy, Lạc Dương... tập trung bàn phương án cứu nạn.

 

10h50, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, đã có buổi thị sát hiện trường sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo. Bà Mai đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng tại chỗ trong việc triển khai ứng cứu những người bị nạn. Bà cho biết cử tri cả nước đang theo dõi sát sao vụ việc, cầu mong 12 nạn nhân sớm được giải cứu thành công.
 
Phá thành công khối đá chặn hầm, các hướng tiếp cận đều thuận lợi

Bước sang ngày cứu hộ thứ 4, công tác cứu hộ cứu nạn đang có tiến triển thuận lợi. (Đồ họa: Ngọc Diệp)
 
10h5, thông tin từ đại diện Bộ Xây dựng cho biết, đội công binh vừa xử lý thành công khối đá nghẽn ở ngách hầm bên phải sau khi cho nổ mìn để công phá. Như vậy, ngách hầm này đã tiến được 15m. So với độ dày ước tính khoảng 25m của khối đất đá bao phủ, còn khoảng 10m nữa sẽ tiến được đến vị trí các công nhân gặp nạn. Hướng ngách khoan bên trái chưa gặp chướng ngại vật, vẫn đang triển khai thuận lợi, đã hoàn thành được 8m.  
 
Mũi khoan thứ 2 trên đỉnh đồi triển khai sau khi mũi khoan đầu bị gãy đã xuống sâu được 15-20m. Phía hạ lưu, lực lượng chức năng đã khoan, đặt được một ống thép đường kính phi 10 nên việc thoát nước trong hầm tương đối tốt. 
 
Các phương án cứu hộ được đánh giá là khả thi, vấn đề là “ép” thời gian triển khai ra sao.  
 
Nhân lực, vật lực vẫn đang liên tục được bổ sung, đảm bảo.


Nhân lực, vật lực vẫn đang liên tục được bổ sung, đảm bảo.
Nhân lực, vật lực vẫn đang liên tục được bổ sung, đảm bảo.
 
Tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng cho biết, các nạn nhân đã biết tin có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào hiện trường trực tiếp chỉ đạo các phương án ứng cứu nên rất phấn khởi, bớt lo lắng, hoang mang.
 
9h45, ông Lê Việt Quang, Chủ tịch Công ty Nhôm Lâm Đồng (cùng tham gia đào ngách hầm bên phải) cho biết, ngách hầm bên phải đã đi được 12m. Phía bên trong khu vực hầm sập, các công nhân vẫn ổn định về sức khỏe và tinh thần. Mực nước trong hầm đã được các công nhân đánh dấu để theo dõi mức lên xuống.
 
Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, tối qua và sáng nay, lực lượng cứu hộ đã bơm thành công dung dịch đặc biệt giàu dinh dưỡng vào cho các nạn nhân. Về bức thư gửi vào cho các công nhân, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía trong. 
 
9h10', ghi nhận tại hiện trường, trời bất ngờ bừng nắng. Điều kiện thời tiết tốt hơn đã ủng hộ công việc cứu hộ tại hiện trường.
 
Nắng bừng lên ấm áp giúp công tác cứu hộ được thuận lợi.

Nắng bừng lên ấm áp giúp công tác cứu hộ được thuận lợi.
Nắng bừng lên ấm áp giúp công tác cứu hộ được thuận lợi.
 
8h55, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Tham mưu trưởng Binh chủng Công binh, cho biết, khó khăn lớn nhất khi đào ngách hầm bên trái là việc chống đỡ sạt trượt từ đỉnh đồi. Điều kiện địa chất không thuận lợi nên không thể đưa phương tiện cơ giới vào khoan hầm, chỉ có thể đào thủ công nên tốc độ không cao. Đại tá Hùng cho biết mực nước trong hầm sập hiện khoảng dưới 1m.
 
Đại tá Nguyễn Huy Hùng nhận định các phương án đều đang được triển khai thuận lợi.
Đại tá Nguyễn Huy Hùng nhận định các phương án đều đang được triển khai thuận lợi.
 
8h40, Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng cho biết đã kiểm soát được mực nước bên trong hầm. Sức khỏe các công nhân mắc kẹt vẫn ổn định.
 
8h25, Thiếu úy Bùi Đức Vinh, Tiểu đoàn 93 - Bộ Tư lệnh Công Binh cho biết, với ngách hầm bên trái, cứ khoảng 5 phút lại xúc đầy một xe rùa đất đá để chở ra ngoài. Công việc đang diễn ra rất thuận lợi.
 
Dồn sức đào 2 ngách hầm hướng về phía 12 công nhân mắc kẹt
Sáng 19/12, ngày thứ 4 triển khai ứng cứu 12 công nhân, công việc vẫn diễn ra hết sức khẩn trương.( Ảnh: Viết Hảo)

 

7h45, trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng - Phó Tham mưu trưởng binh chủng công binh, người được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao chỉ huy toàn bộ lực lượng cứu hộ trong hầm - cho biết, đến sáng nay, 19/12, lực lượng công binh đã đào hầm ngách bên trái sâu được hơn 10m (tổng chiều dài ngách hầm khoảng 30m). Tiến độ công việc đang triển khai thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ, an toàn. Đây là ngách hầm đào đồng thời với ngách hầm bên phải do tổ cứu nạn Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam phụ trách đào trước đó.

 

Trao đổi với PV Dân trí, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết, trong đêm qua, đường ngách hầm bên phải đã đào được hơn 10m. Như vậy, còn khoảng gần 20m nữa là thông được vào khoang hầm bị sập đang giam chân nhóm công nhân. Việc khoan, đào ở hướng này đang thuận lợi vì đất khá xốp, mềm, chưa gặp phải đá. Hiện, tại vị trí này đã có thể nghe được những tiếng động vọng ra trong khoang hầm sập.

 

Tuy nhiên, qua hết ngày hôm nay cũng khó có khả năng thông được hết 20m vì trung bình mỗi ngày tốc độ khoan, đào chỉ đạt được khoảng 8m. Ban Chỉ đạo cứu hộ đang đặt mục tiêu cao nhất cho đội khoan đào để sớm nhất hoàn thành khối lượng công việc.

 

Đường ngách trên trái tiến triển chậm hơn, mới đào được một đoạn nông. Một hành lang chữ A (1,5x1m) cũng tiếp tục được gia cố trong quá trình khoan đào.

 

Thông tin thêm về hướng khoan từ trên đỉnh đồi, Bộ trưởng Xây dựng cho biết, do lần khoan đầu đụng phải đá cứng, bị gãy mũi khoan, lực lượng chức năng đã tổ chức khoan lại mũi thứ 2.

 

7h, ghi nhận tại hiện trường, có 24 người thân của 12 nạn nhân đang túc trực, chờ đón lực lượng chức năng giải cứu người thân với tâm trạng hết sức hoang mang, bồn chồn, lo lắng.

 

Đêm qua 18/12, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng đêm qua đã viết một lá thư kèm một cây bút gửi vào bên trong từ đường ống của cửa hầm chính, thông qua một sợi dây dài 60m. Nội dung bức thư nhằm động viên tinh thần các nạn nhân, thông báo tình hình cứu hộ, cứu nạn bên ngoài để các nạn nhân yên tâm, tin tưởng. 

 

6h30, thông tin tại hiện trường cho biết mũi khoan từ cửa hầm sau (cửa phụ) đã khoan thọc sâu thành công vào vị trí 12 công nhân với chiều dài 60m. Đây là mũi khoan đóng vai trò hết sức quan trọng để xả nước trong khu vực hầm sập ra ngoài.

 

6h20, một nguồn tin cho biết mũi khoan mới từ đỉnh đồi thay cho mũi khoan cũ đã khoan được khoảng 30m. Đây là một tín hiệu rất đáng hoan nghênh cho lực lượng đảm nhận mũi khoan này. Trước đó vào chiều 18/12, mũi khoan cũ đã khoan được 40m nhưng bị kẹt do gặp đá, đơn vị khoan phải di chuyển sang chỗ mới cách vị trí cũ 6-8m và thực hiện lại từ đầu.

 

6h10, lực lượng chức năng tiếp tục vận chuyển các phương tiện thiết yếu vào bên trong hầm để phục vụ cho việc đào 2 ngách hầm ở 2 bên vị trí sập hầm tính từ đường cửa chính.

 

Dự kiến trong hôm nay, 2 đường ngách ở cửa hầm chính, một do tổ cứu nạn của Tập Đoàn Than khoáng sản Việt Nam (đào bên phải) và một do lực lượng công binh đảm nhiệm sẽ làm việc với cường độ cao nhằm đảm bảo đúng tiến độ, sớm tiếp cận 12 nạn nhân mắc kẹt bên trong.

 

Lực lượng chức năng làm việc cật lực suốt đêm 18/12 (Ảnh: Viết Hảo)
Lực lượng chức năng làm việc cật lực suốt đêm 18/12 (Ảnh: Viết Hảo)
 

6h, ghi nhận tại hiện trường nơi xảy ra vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng – Đạ Chomo (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng), thời tiết khô ráo, không có mưa, nhiệt độ ngoài trời ấm hơn hôm qua.

 

Tiếp tục cập nhật…

Viết Hảo - Doãn Công - Ngọc Hà

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *