Đời Sống 21/10/2014 11:11

Đưa điều dưỡng đi Nhật Bản làm việc: Nhan nhản thông tin tuyển dụng trái phép

Gần đây, lợi dụng các thông tin tuyển dụng lao động là hộ lý, điều dưỡng đi làm việc tại Nhật Bản với mức lương cao, nhiều đơn vị, công ty đã có hành vi trái pháp luật...

Không được phép vẫn đăng tuyển

Điển hình nhất hiện nay là thông báo tuyển điều dưỡng đi làm việc tại các bệnh viện Nhật Bản của Công ty cổ phần Du lịch dịch vụ dầu khí Hải Phòng (OSC HP), có trụ sở chính đặt tại quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng.

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng công ty này đã ngang nhiên đăng tuyển trên website của công ty, gửi tờ rơi tuyển dụng đến một số trường. Theo đó, văn bản tuyển dụng yêu cầu mỗi điều dưỡng viên đăng ký tham gia dự tuyển phải đặt cọc 1 triệu đồng, nếu bỏ không tham gia thì sẽ không nhận được số tiền đặt cọc trên.

Theo như lời giới thiệu về chương trình của ông Nguyễn Văn Thuận - Tổng Giám đốc OSC Hải Phòng thì đây là chương trình hợp tác giữa OSC HP với Hiệp hội 1.200 bệnh viện thần kinh tại Nhật Bản, đang có nhu cầu rất lớn về nhân lực điều dưỡng. Ông Thuận cũng trấn an các ứng viên có mặt làm việc là dù chưa được Bộ LĐTBXH cho phép thực hiện nhưng các em hoàn toàn yên tâm, Bộ sẽ có quyết định chính thức trong thời gian tới. Ngành nghề này theo ông Thuận chưa được đăng ký trong 68 ngành nghề được tuyển chọn lao động nước ngoài của Nhật nhưng cũng không nằm trong điều cấm vì visa có 1 năm.

Sau khi có công văn yêu cầu tạm dừng tuyển của Cục Quản lý lao động ngoài nước (hôm 4.9), các hoạt động tuyển dụng của công ty vẫn diễn ra. Theo khảo sát của phóng viên NTNN, chiều 18.10, tại chi nhánh OSC HP ở Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội), các hoạt động tư vấn vẫn được các nhân viên của công ty tư vấn nhiệt tình. Trên bảng theo dõi công việc cũng đề rõ kế hoạch tuyển điều dưỡng đi làm việc tại Nhật Bản đợt 2. Theo tiêu chí đợt 1 tuyển 80 người, nhưng phía Nhật chỉ tuyển được 20 người, đầu tháng 10 đã nhập học.

“Lao động nộp 500.000 đồng luyện thi trước khi thi tuyển. Chi phí đợt 2 chưa thông báo chính thức nhưng theo như đợt 1 tổng chi phí là 5.000USD. Lương khởi điểm từ 1.300 – 1.500 USD/tháng. Trong quá trình sang bên kia làm việc được đào tạo thi chứng chỉ điều dưỡng viên quốc tế, sau 3 năm hết hợp đồng, được ở lại làm việc tiếp, giống hệt chương trình của Bộ LĐTBXH” – cán bộ tên Thành nói.

Không chỉ OSC HP, tại văn bản gửi Cục C45 và A83 Bộ Công an, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng chỉ đích danh 9 đơn vị, công ty khác đang thông báo tuyển lao động đi học tập và làm điều dưỡng tại CHLB Đức. Có thể kể ra như: Trường CĐ nghề Trần Hưng Đạo, Trung tâm Hợp tác Việt Đức FUU SACHSEN Vietnam; Công ty cổ phần Sáng kiến nâng cao sức khỏe quốc tế Việt Nam (Hà Nội); Trung tâm Tư vấn du học và đào tạo ngoại ngữ Việt Đức ICC tại (Hà Nội)...

Yêu cầu doanh nghiệp giải trình

Chiều 20.10, gặp gỡ báo chí, ông Tống Hải Nam khẳng định: Khi chưa được cấp phép mà các công ty vẫn ra thông báo tuyển, tổ chức tư vấn và tuyển chọn ứng viên đi Nhật Bản làm hộ lý là hoàn toàn sai phạm.

Trong ngày 20.10, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã phải có công văn gửi Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an) đề nghị xác minh, kiểm tra những công ty đang thông báo tuyển lao động đi học tập và làm việc tại Nhật Bản và CHLB Đức không đúng với chức năng hoạt động để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng cho biết, Nhật Bản không tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài thực tập kỹ năng trong ngành y tế. “Về việc Công ty OSC HP vẫn tuyển lao động đi Nhật Bản, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu công ty giải trình. Nếu việc giải trình không thỏa đáng, chúng tôi sẽ yêu cầu thanh, kiểm tra” – ông Nam nói.

Tuyển 180 chỉ tiêu điều dưỡng, hộ lý

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, năm 2014 sẽ có 180 ứng cử viên được lựa chọn tham gia đào tạo tiếng Nhật để tham dự chương trình tuyển điều dưỡng, hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản. Đây là chương trình chính thức và duy nhất của Việt Nam ký kết cấp Chính phủ đưa lao động đi làm việc trong lĩnh vực này. Ứng viên trúng tuyển sẽ làm việc tại các trung tâm dưỡng lão, bệnh viện tại Nhật Bản, mức lương có thể nhận được khoảng 30 - 40 triệu đồng/tháng.
 
Theo Nguyệt Tạ
Dân Việt
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *