Đời Sống 25/02/2015 08:22

Du xuân đầu năm, “choáng váng” vì giá gửi xe cao ngất ngưởng

FICA - Lợi dụng dịp đầu năm mới, phí dịch vụ trông giữ xe ở các điểm du lịch, di tích... trên địa bàn Hà Nội đã tăng gấp 3 đến 5 lần so với quy định; nhiều du khách không muốn đôi co nên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”…

Du xuân đầu năm, “choáng váng” vì giá gửi xe cao ngất ngưởng
Phí trông giữ xe máy tại bãi xe này đã bị "hét" lên 10.000 đồng/xe/lượt (ảnh chụp tại bãi trông giữ xe khu vực phủ Tây Hồ - Hà Nội).

 

Theo ghi nhận của PV Dân trí, vào chiều qua (24/2), tại một số bãi trông giữ xe ở khu vực phủ Tây Hồ (ở phường Quảng An, Tây Hồ - Hà Nội), giá vé gửi xe máy đồng loạt là 10.000 đồng/xe/lượt; trong khi đó, UBND TP Hà Nội đã đưa ra mức phí quy định là 3.000 đồng/xe/lượt. Đối với ô tô, phí gửi xe tại đây cũng bị đẩy lên 70.000 - 80.000 đồng/xe/lượt, trong khi đó theo quy định là 25.000 - 30.000 đồng/xe/lượt.

 

Để tránh bị người dân “soi” về giá vé, các chủ bãi trông giữ xe đã không dùng mẫu vé xe máy theo quy định của UBND TP Hà Nội có in giá vé rõ ràng, mà dùng những tờ giấy “tích kê” ghi xổ số để làm vé xe, vô tư “hét giá” tùy hứng.

 

Vé xe máy được sử dụng tại bãi trông giữ xe khu vực phủ Tây Hồ - Hà Nội...
Vé xe máy được sử dụng tại bãi trông giữ xe khu vực phủ Tây Hồ - Hà Nội...

 

Vé xe máy được sử dụng tại bãi trông giữ xe khu vực phủ Tây Hồ - Hà Nội...
Vé gửi xe máy tự chế (ảnh chụp vé xe tại điểm trông giữ xe khu vực tượng đài Cảm Tử, Hoàn Kiếm - Hà Nội) 

 

Bà Trần Thị Mai (52 tuổi, ở Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi gửi xe máy để vào phủ Tây Hồ làm lễ cầu may đầu năm họ lấy 10.000 đồng/lượt. Tôi cũng biết là Hà Nội có quy định chỉ 3.000 đồng thôi; nhưng mình có thắc mắc cũng chả được. Họ bảo không gửi thì thôi đi chỗ khác. Đôi co làm gì cho mệt, chịu đắt tý cho được việc”.

 

Vé xe máy được sử dụng tại bãi trông giữ xe khu vực phủ Tây Hồ - Hà Nội...
Du khách đổ về đến Ngọc Sơn (Hoàn Kiếm - Hà Nội) đầu năm rất đông, khiến dịch vụ trông giữ xe khu vực này kiếm bộn tiền

 

Tương tự, tại điểm trông giữ xe ở khu vực tượng đài Cảm Tử (phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm – Hà Nội), cũng vẫn chiêu thức dùng mẫu vé xe máy “lậu” để “hành nghề”, nhưng mức phí lại được chủ bãi này “hét giá” gấp 5 lần so với qui định: 15.000 đồng/xe/lượt.

 

Điểm đến Văn Miếu Quốc Tử Giám những ngày Tết, giá gửi xe được đẩy lên cao ngất ngưởng. Chị Nguyễn Hoàng Linh ở Ngọc Hồi (Hà Nội) cho biết, trưa mùng 4 Tết, chị đưa các con lên Văn Miếu xin chữ ông đồ. Xe ô tô mới đi đến đường Nguyễn Khuyến đã có người chạy ra mời chào gửi xe. "Bãi xe" ở đây thực chất là dọc hai bên lề đường. Bà chủ hét giá 70.000 đồng/xe. Chị Linh chê đắt, bà chủ chốt giá "50.000 đồng/xe. Không gửi thì thôi!".

 

Bãi trông xe này hét giá 15.000 đồng/xe máy.
Bãi trông xe này "hét" giá 15.000 đồng/xe máy.

 

Hầu hết người dân đi du xuân, đi lễ chùa năm mới đều có tâm lý ngày đầu xuân không thích đôi co tranh luận. Vì vậy, các điểm trông giữ xe coi đây là “cơ hội vàng” để tận thu.

 

Theo quyết định số 69/2014-QĐUB ngày 20/8/2014 của UBND TP Hà Nội về việc thu phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội:

 

Tại địa bàn các quận; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa (không phân biệt theo địa bàn): Đối với xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện) áp dụng với ban ngày là 2.000 đồng/xe/lượt, ban đêm là 3.000 đồng/xe/lượt, cả ngày và đêm là 4.000 đồng/xe/lượt, theo tháng là 40.000 đồng/xe/tháng; đối với xe máy: Ban ngày 3.000 đồng/xe/lượt, ban đêm 5.000 đồng/xe/lượt, cả ngày và đêm là 7.000 đồng/xe/lượt, theo tháng là 70.000 đồng/xe/tháng.

 

Đối với xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe máy qui định 1 lượt xe là 1 lần xe vào, ra điểm trông giữ xe; thời gian ban ngày là từ 6h đến 18h, ban đêm từ sau 18h đến trước 6h sáng hôm sau.

 

Mức phí gửi xe áp dụng đối với ô tô...
Mức phí gửi xe áp dụng đối với ô tô...

 

Đối với phí trông giữ xe ô tô theo từng lượt qui định: 1 lượt tối đa không quá 120 phút, quá 120 phút thu thêm các lượt tiếp theo; trường hợp gửi xe qua đêm (từ sau 18h đến trước 6h sáng hôm sau) tính bằng 3 lượt. Theo đó mức giá áp dụng đối với ô tô cụ thể như hình trên.
 
Nguyễn Dương
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *