Đời Sống 29/11/2013 09:11

Doanh nghiệp dùng chiêu "chí phèo" quỵt nợ "đánh gục" cơ quan thi hành án

FICA - Bị 2 cấp tòa TP Hải Phòng tuyên thua, yêu cầu trả số tiền hơn 1,8 tỷ đồng cho đối tác và nộp gần 70 triệu đồng tiền án phí nhưng Công ty cổ phần Ánh Bình Minh dùng chiêu...chí phèo quỵt nợ khiến cơ quan thi hành án cũng đành "bó tay" chào thua.

Một vụ án dân sự giữa 2 doanh nghiệp trên địa bàn huyện An Lão (Hải Phòng) sau 2 năm kể từ khi tòa tuyên bỗng trở thành kỳ án "nổi tiếng" khắp vùng bởi doanh nghiệp thua kiện dùng chiêu "chí phèo" quỵt nợ khiến Chi cục thi hành án (THA) huyện An Lão từ lung túng trong việc xử lý đến bó tay chịu thua.

Vụ việc khởi phát từ tháng 8/2009, Công ty TNHH Bình Minh (Công ty Bình Minh), thôn Xuân Sơn, xã An Thắng, huyện An Lão - TP Hải Phòng có nhu cầu mở rộng sản xuất đã ký hợp đồng thuê đất với Công ty cổ phần Ánh Bình Minh (Công ty Ánh Bình Minh), thôn Khúc Giản, xã An Tiên, huyện An Lão do ông Nguyễn Thế Nguyên làm Giám đốc.

Doanh nghiệp dùng chiêu "chí phèo" quỵt nợ "đánh gục" cơ quan thi hành án.

Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty Bình Minh đã chuyển số tiền theo cam kết cho Công ty Ánh Bình Minh còn công ty Ánh Bình Minh lại không thực hiện giao đất như cam kết. Chính vì vậy, Công ty Bình Minh khởi kiện vụ việc ra tòa. Cả 2 cấp tòa TP Hải Phòng đều tuyên Công ty Ánh Bình Minh buộc phải  có nghĩa vụ trả cho Công ty Bình Minh là hơn 1,8 tỷ đồng.

Bị quỵt nợ,  ông Nguyễn Văn Út - Giám đốc Công ty Bình Minh vui mừng khi được cả 2 cấp tòa đều bảo vệ quyền lợi chính đáng. Thế nhưng, đã hơn 2 năm trôi qua, bản án tòa tuyên vẫn chỉ nằm trên giấy. Cơ quan thi hành án các cấp của TP Hải Phòng đã "đánh vật’’  nhiều lần thất bại với công ty Ánh Bình Minh.

Liên quan đến sự việc, ông Phạm Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục THA huyện An Lão cho biết đơn vị này đã thực hiện thi hành án đến 7 lần với đơn vị này nhưng giám đốc công ty đều trốn tránh.

Hành vi của Công ty Ánh Bình Minh là không thể chấp nhận được. Chấp hành viên trực tiếp tổ chức thi hành đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyên, giám đốc công ty này mức phạt 200.000đ. Đồng thời, Chi cục THA huyện An Lão cũng đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Lão truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyên về hành vi không chấp hành án, nhưng Viện lại cho rằng hành vi của ông Nguyên chưa đủ căn cứ cấu thành tội không chấp hành án, ông Hùng cho biết.

Chính vì vậy, kết cục của vụ việc là một điều "hài hước" khi các cấp thi hành án TP Hải Phòng không còn cách nào khác lại quay lại yêu cầu bên được thi hành án là Công ty Bình Minh phải tự chứng minh bên phải thi hành án là Công ty Ánh Bình Minh có tài sản thì cơ quan THA mới tiếp tục vào cuộc thi hành bản án.

Như vậy, sau khi bị cả 2 cấp tòa tuyên thua, Công ty Ánh Bình Minh đã thắng với chiêu "chí phèo quỵt nợ". Án tuyên vẫn nằm trên giấy và các cơ quan thực thi pháp luật TP Hải Phòng thì bất lực trước một doanh nghiệp quá "kiên định" chây ỳ này.

Anh Thế

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *