Đời Sống 28/09/2014 08:13

Điện đất liền về “đảo tỏi” Lý Sơn

FICA - Theo kế hoạch, ngày hôm nay (28/9), Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức đóng điện và khánh thành dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn.

Và cũng kể từ hôm nay, dòng điện từ hệ thống điện quốc gia đến được với huyện đảo xa xôi, điều mà bao đời chỉ là giấc mơ, nay trở thành hiện thực!
 

Một banner quả cáo đồ điện lạnh chăng ngang cổng chào huyện đảo trong sự kiện Lý Sơn đón điện lưới quốc gia

 
Chúng tôi đã có mặt tại Lý Sơn chỉ vài ngày ngay trước sự kiện mang tính lịch sử, và chứng kiến bao nỗi vui mừng, hân hoan của những người dân chân chất trên hòn đảo thơ mộng mà cách trở xa xôi này.
 
Đặt chân xuống đảo, choáng ngợp trước mắt đoàn phóng viên là hằng hà sa áp phích quảng cáo chăng khắp mọi nẻo đường, những công trình đang xây và nhà nghỉ, khách sạn mới mọc lên san sát, tiếng loa quảng cáo phát đến 9 giờ đêm không ngơi nghỉ. Bà con náo nức, nhộn nhịp sắm đồ.
 
Mảnh đất này bây giờ không chỉ có vị mặn mòi của biển, không chỉ có những cánh đồng hành, tỏi nức tiếng, không chỉ là cát trắng, mồ hôi, và không phải là những chiều hoàng hôn hiu hắt trên kè đá. Dòng điện về, huyện đảo 22.000 dân nơi đây không thiếu nhà cao tầng, không thiếu khách sạn, nhà nghỉ, trung tâm điện máy, không thiếu ánh điện lung linh, đầm ấm mỗi đêm.
 

Đường dây 22kV trên đảo Lý Sơn

 
Từ 9 giờ 30 phút ngày 15/9/2014, sau khi hoàn tất công tác nghiệm thu, tuyến cáp ngầm 22kV xuyên biển đã được đóng điện kỹ thuật thành công. Dòng điện quốc gia đầu tiên chảy về Lý Sơn kể từ thời điểm đó.
 
Người Lý Sơn hiền hòa, dễ mến. Trò chuyện với chúng tôi, người dân ở đây không giấu nổi niềm hồ hởi, mừng vui. Chất giọng Quảng Ngãi đặc trưng và chân chất miền biển, chị Nguyễn Thị Nên (khu dân cư số 3, xã An Vĩnh) cười không ngớt khi phóng viên hỏi về cảm giác của mình sau bao năm chờ đợi điện lưới quốc gia về tới đảo: “Giờ thấy nô nức nhộn nhịp như mùa xuân đến vậy đó, giống 3 ngày Tết miết vậy thôi, mừng lắm! Ngày Tết mình đi sắm đồ mới, rộn ràng xem hội thì bây giờ cũng nô nức đi sắm đồ. Trước xong việc, về nhà đâu có được, nóng quá. Bây giờ đi làm về cực khổ, có điện, có quạt máy, có Tivi xem, thấy mát gì đâu, sung sướng gì đâu! Hạnh phúc lắm!”
 
Quanh năm bươn trải với gió cát, với tôm cua cá mực, chị hồn hậu trải lòng: “Nghèo cũng được mà nó thoải mái. Tủ lạnh, máy giặt giờ chưa đủ tiền mua, nhưng rồi mình cũng sẽ có thôi. Bây giờ nghèo thì nghèo nhưng chị cứ mong được sức khỏe lâu dài, sống thật lâu, lâu nữa mà hưởng thụ!”
 
Người dân Lý Sơn chủ yếu sống bằng nghề đi biển
 
Từ 21 năm trước, hòn cù lao Ré được tách ra khỏi huyện Bình Sơn để thành lập huyện đảo Lý Sơn như bây giờ. Mãi đến năm 1999, đảo Lý Sơn mới có một tổ phát máy điện 340kW chạy dầu diesel và 2 trạm biến áp phụ tải 160 KVA. 
 
Đến năm 2013, ngành điện lực lắp thêm 8 tổ máy phát điện với công suất 3.000kW, cải tạo nâng cấp 9,6km đường dây trung áp, 18,7km đường dây hạ áp, 14 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 3.520kVA để cấp điện cho người dân 2 xã trên đảo Lớn. Tuy nhiên, mỗi ngày, người dân nơi đây chỉ được dùng điện 6 giờ/ngày, từ 17 - 23 giờ đêm, chủ yếu cho nhu cầu sinh hoạt, các nhu cầu khác như phát triển sản xuất, du lịch, dịch vụ gặp nhiều khó khăn.
 
Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm là một bước ngoặt lớn. Người dân nơi đây không còn phải sống trong cảnh có điện “6 giờ một ngày” và “xã có xã không” như trước nữa.
 
Toàn bộ dự án này có tổng mức đầu tư 678,7 tỷ đồng. Trong đó bao gồm 652,5 tỷ đồng dự án cáp ngầm và 26,2 tỷ đồng dự án nâng cấp lưới điện trên đảo. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng 8.746 mét đường dây 22kV trên không thuộc địa phận huyện Bình Sơn; 26.219 mét cáp ngầm 22kV xuyên biển. Và trên đảo Lý Sơn có 7,4 km đường dây 22kV; 8,5km đường dây 0,4kV; 15 trạm biến áp với tổng dung lượng 3.330kVA.
 
“Từ khi ngành điện quyết tâm đầu tư hệ thống cáp ngầm đưa điện lưới quốc gia ra đảo, từ chính quyền và người dân Lý Sơn đều náo nức. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều đổi thay cho huyện đảo khi điện lưới quốc gia về”- Bí thư Huyện ủy Lý Sơn, ông Nguyễn Thanh hy vọng.
 

Khung cảnh bình dị này, chiều muộn con trẻ quây quần dưới ánh sáng đèn điện với tiếng vô tuyến và gió từ quạt máy... đã là mơ ước bao đời của người dân đảo Lý Sơn

 
Ông Thanh cũng cho biết thêm rằng, điện lưới quốc gia có rất nhiều ý nghĩa đối với Lý Sơn. Bảy tháng đầu năm, huyện đảo đã đón khoảng 18.000 lượt khách du lịch, tương đương số du khách đến đảo cả năm 2013 vừa qua. Với sự tăng trưởng như vậy, chính quyền huyện đảo hy vọng, sau ngày 28/9, khi chính thức khánh thành công trình cấp điện lưới quốc gia cho huyện đảo, du khách trong và ngoài nước sẽ đến với đảo nhiều hơn.
 
Bên cạnh đó, với dòng điện mới, giá rẻ hơn rất nhiều so với chi phí chạy dầu diesel, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên đảo cũng đã bước sang trang mới, mà bây giờ có thể thấy rõ tiềm năng từ những cửa hàng mới mở, những tòa nhà đang xây dở ở nơi đây.
 
Bài - ảnh: Bích Diệp
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *