Đời Sống 25/02/2015 14:09

Dịch vụ “trông giữ cây cảnh” rầm rộ vào mùa

FICA - Cứ đến hẹn lại lên, sau dịp tết thì dịch vụ trông giữ đào, cây cảnh lại rầm rộ vào mùa. Cũng chính dịch vụ này mà mỗi năm, nhiều người dân ở Hà Tĩnh kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi năm

Nhiều năm trước đây, nắm được tâm lý thích chơi cây cảnh như đào...vào mỗi dịp tết đến xuân về nhưng lại không biết cách chăm sóc sau tết của nhiều khách chơi, nhiều hộ dân ở các phường Thạch Quý, Thạch Linh của TP Hà Tĩnh đã nảy sinh ra dịch vụ là nhận trông giữ chăm sóc cây cảnh. Cũng từ đó, dịch vụ này đã trở thành một nghề mang lại một khoản thu nhập không nhỏ cho nhiều hộ nông dân.

Ông Quang xới đất để chuẩn bị đón những gốc đào khách hàng gửi
Ông Quang xới đất để chuẩn bị đón những gốc đào khách hàng gửi
 
Ông Dương Thanh Quang (65 tuổi ở khối phố Tâm Quý, phường Thạch Quý) là một trong những hộ dân làm dịch vụ trông giữ cây cảnh có quy mô ở Thạch Quý. Ông cho biết mặc dù mới làm có 3 năm nhưng gia đình ông là một trong những địa chỉ uy tín, quen thuộc được nhiều người biết đến để gửi cây cảnh nhất. Vào những ngày đầu năm mới này gia đình ông trở nên bận rộn hẳn lên bởi có nhiều khách hàng gọi điện thuê ông chở cây cảnh đặc biệt là đào về chăm sóc hộ.

Ông Quang cho biết: “Có nhiều gia đình, cơ quan chọn được những gốc đào đẹp nên muốn giữ lại cho các năm sau vì vừa có gốc đào đẹp trưng tết lại vừa tiết kiệm. Khổ nổi họ không có thời gian cũng như không có kinh nghiệm chăm sóc. Chăn cây cảnh đòi hỏi phải cần cù, tỉ mỉ như chăm trẻ con vậy. Điều quan trọng là phải tính ngày để làm sao cây đào nở hoa đúng vào dịp Tết”.

Nhờ dịch vụ trông giữ cây cảnh, đào thuê mà ông Quang thu về hàng chục triệu đồng mỗi năm
Nhờ dịch vụ trông giữ cây cảnh, đào thuê mà ông Quang thu về hàng chục triệu đồng mỗi năm

“Tùy theo giá trị gốc đào người ta gửi mà mình lấy công chăm sóc. Ở đây chúng tôi thường lấy tiền công 50%  giá trị gốc đào. Ví dụ cành đào giá khoảng 2 triệu thì mình lấy công 1 triệu”, ông Quang cho biết thêm.

Nhờ dịch vụ này mà năm 2014, gia đình ông đã thu về được hơn 60 triệu đồng.

Không chỉ nhận trồng chăm sóc đào người ta gửi đến, dịp tết, ông Quang còn kèm theo dịch vụ cho thuê đào chơi tết.

Sát với khối phố Tâm Quý, gia đình ông Trần Hữu Châu (ở khối phố Trung Đình, phường Thạch Quý) cũng là một trong những gia đình đã thoát nghèo nhờ dịch vụ trông giữ, chăm sóc cây cảnh thuê.

Ông Châu cho biết, vườn nhà ông rộng gần 2000m2, những năm trước đây hay bị ngập lụt nên không biết làm gì. Nhưng 3 đến 4 năm trở lại đây, dịch vụ nhận cây cảnh nhất là cây đào về chăm sóc đã mang lại kinh tế rõ rệt.

Gia đình ông Châu tới tận từng gia đình khách hàng để chở đào về để chăm sóc
Gia đình ông Châu tới tận từng gia đình khách hàng để chở đào về để chăm sóc

Những ngày sau tết điện thoại ông đổ chuông liên tục bởi có nhiều người khách gọi tới để gửi đào.

“Làm cái gì cũng phải uy tín. Những cây cảnh, nhất là đào khi họ đưa tới đây gửi thường là những cây đẹp nên chúng tôi phải chăm sóc cẩn thận”.

Mới đầu năm mới nhưng tại khu vườn nhà ông Châu đã có hàng chục gốc đào của các khách chơi đào đến gửi.

Theo ông Châu, thì ở phường Thạch Quý có khoảng hơn 40 hộ gia đình làm nghề trồng đào nhưng chỉ có khoảng 5 - 7 hộ có dịch vụ nhận trồng, chăm sóc đào thuê và cho thuê đào chơi tết.

Mặc dù mới “manh nha” vài năm trở lại đây nhưng dịch vụ trông giữ cây cảnh, cây đào thuê đã mang lại một nguồn thu nhập đáng kể và giải quyết công ăn việc làm cho nhiều gia đình.

Xuân Sinh - Tiến Hiệp

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *