Đời Sống 10/02/2014 07:30

Đăng ký thất nghiệp giảm, tuyển dụng còn hạn chế

Ông Nguyễn Cao Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM, thông tin số người đăng ký thất nghiệp đầu năm không còn cảnh chen lấn so với cùng kỳ năm 2013.

Bình quân mỗi ngày tại các văn phòng tiếp nhận khoảng 50-100 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Riêng tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TP có khoảng 300 hồ sơ đăng ký. Theo ông Thắng, tỉ lệ đăng ký thất nghiệp đầu năm giảm có nhiều nguyên nhân, trong đó tình trạng nhảy việc đầu năm không còn phổ biến như trước đây. Thứ hai, người lao động mất việc, nghỉ việc đã tranh thủ đăng ký trước tết nên hồ sơ giảm đáng kể. Thứ ba, nhu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp không còn ồ ạt như trước mà chủ yếu là ổn định sản xuất-kinh doanh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Công Khanh, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TP.HCM, cho biết ghi nhận ban đầu từ các khu, nhu cầu tuyển lao động phổ thông đầu năm vẫn chưa có đột biến. Chủ yếu các doanh nghiệp ổn định lực lượng lao động hiện có, còn người lao động thì lo giữ công việc hiện có thay vì nhao nhác nhảy việc như các năm trước.

Theo Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng, phần lớn công nhân tại các KCN trên địa bàn đã trở lại làm việc. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn thiếu lao động ngay từ đầu năm như Công ty TNHH Yonezawa Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử Poster... Hiện các công ty này đang tuyển dụng thêm hàng ngàn lao động mới sau tết do họ đã nhận được thêm nhiều hợp đồng mới, mở rộng sản xuất và để bù đắp số lượng nhỏ lao động về quê ăn tết không quay trở lại làm việc.

Được biết, hiện Đà Nẵng có trên 108.000 lao động tại 612 công đoàn cơ sở doanh nghiệp thuộc TP quản lý (không kể các doanh nghiệp trung ương đóng trên địa bàn). Đời sống người lao động vẫn gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập thực tế còn rất thấp.

Theo P.Điền - L.Phi

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *