Đời Sống 23/07/2014 13:43

Dân Việt ngang tầm thế giới: Đã ôtô thì chơi xe nhập

Hơn một tháng trở lại đây, các DN ôtô liên tục ra mắt những mẫu xe mới nhập khẩu nguyên chiếc, thuộc nhiều phân khúc khác nhau.

Điều này tạo nên sự sôi động và cạnh tranh quyết liệt trên thị trường ô tô Việt Nam.

Dồn dập xe mới về

Đáp ứng nhu cầu của dân chuộng xe ngoại, các nhà phân phối chính hãng liên tục nhập về nhiều mẫu xe mới.

Euro Auto phối xe BMW vừa giới thiệu BMW X3 mới dòng xe thuộc phân khúc thể thao địa hình đa dụng tầm trung với 2 phiên bản. So với phiên bản cũ, BMW X3 mới có nhiều thay đổi về ngoại thất và động cơ. Hai phiên bản mới có giá bán 2,148 tỷ đồng (xDrive20i) và 2,479 tỷ đồng (xDrive28i).

Dân Việt ngang tầm thế giới: Đã ôtô thì chơi xe nhập
 

Trước đó vài ngày, Trường Hải (Thaco) nhà phân phối Peugeot cũng ra mắt 2 mẫu xe 508 và 208 nhập khẩu nguyên chiếc.

Trong đó, mẫu sedan cỡ trung Peugeot 508 động cơ xăng 1.6 lít turbo, có giá bán lẻ 1,575 tỷ đồng. Mẫu xe này được xếp vào cùng nhóm cạnh tranh với các đối thủ thuộc dòng C-Class và E-Class của Mercedes-Benz, 3 Series và 5 Series của BMW. Còn Peugeot 208 có kích cỡ nhỏ hơn, sử dụng động cơ xăng 1.6 lít, có giá bán lẻ 948 triệu đồng.

Cùng lúc đó, Thaco cũng nhập khẩu nguyên chiếc 2 mẫu xe của Kia là Soul và Cerato Koup thế hệ mới, chuẩn bị phân phối ra thị trường.

Trước đó, cuối tháng 6/2014, Honda Việt Nam cũng đã ra mắt mẫu xe Accord nguyên chiếc nhập khẩu phiên bản mới với động cơ 2.4 lít, giá bán khoảng 1,48 tỷ đồng. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh với Toyota Camry và Nissan Teana. Toyota Việt Nam cũng cho ra mắt mẫu xe cỡ nhở Yaris nhập khẩu với 2 phiên bản động cơ 1.3 lít có một số cải tiến về thiết kế ngoại thất và nội thất, giá bán lẻ 620-669 triệu đồng.

Cạnh tranh quyết liệt

Dân Việt ngang tầm thế giới: Đã ôtô thì chơi xe nhập

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2014, các DN cả nước đã nhập khẩu gần 25.800 ôtô nguyên chiếc các loại. Với tốc độ này, người ta ước tính xe nhập khẩu sẽ đạt con số 50.000 chiếc đến hết năm 2014, vượt xa 35.200 chiếc của năm 2013 và chiếm khoảng 40% tổng số xe tiêu thụ trong cả năm 2014.

Từ nay đến cuối năm, dự báo sẽ còn nhiều mẫu xe mới được các DN nhập khẩu nguyên chiếc đưa về Việt Nam. Thị trường ôtô ngày càng trở nên sôi động với nhiều mẫu mã phong phú và người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Nhiều xe mới xuất hiện cũng khiến cho cuộc cạnh tranh trên thị trường ô tô ngày càng quyết liệt.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAWA), ông Metelo Arias, cho rằng, xe nhập khẩu đang có xu hướng tăng nhanh và luôn được người tiêu dùng chọn mua, kể cả các loại xe sang có giá nhiều tỷ đồng. Đây là điều các DN sản xuất lắp ráp xe trong nước phải quan tâm.

Trên thực tế, thời gian qua nhiều mẫu xe nhập khẩu cứ nhập về đến đâu là hết hàng đến đó dù giá không hề rẻ. Chẳng hạn, mẫu xe Yaris do Toyota Việt Nam nhập khẩu, bắt đầu phân phối từ ngày 11/6/2014, đến hết ngày 30/6 đã bán được 213 chiếc và hiện còn khoảng 500 khách hàng đã ký hợp đồng nhưng vẫn phải chờ vì xe về không kịp.

Thời gian tới, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm mạnh, xe nhập sẽ tràn vào dễ dàng hơn. Không những thế, khi các nước trong khu vực miễn thuế đối với ô tô nhập khẩu từ các quốc gia thành viên của hiệp định hợp tác kinh tế như Nhật Bản, Hàn Quốc... sẽ khiến giá thành xe nhập có tính cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm lắp ráp trong nước.

Theo các DN, để cạnh tranh với xe nhập khẩu, không còn cách nào khác, các mẫu ô tô lắp ráp trong nước sẽ phải đẩy mạnh kích cầu bằng cách giảm giá, tăng khuyến mãi và xây dựng hệ thống dịch vụ hậu mãi tốt và tất nhiên người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Theo Trần Thủy
VEF

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *