Đời Sống 30/09/2014 07:35

Dân 'quây' chủ đầu tư, nhà thầu đòi trả… mộ

Người dân yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương tìm lại số mồ mả bị thất lạc để trả lại cho họ, chứ không đặt vấn đề bồi thường.

Sáng 29/9, đại diện Ban điều hành làng, các họ tộc và nhiều người dân làng Xuân Hòa (xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế) đã tập trung về công trường thi công kè hói Như Ý Bắc (thuộc phường Vỹ Dạ, TP Huế) để phản đối việc nhà thầu xây kè xâm hại nhiều mồ mả, miếu thờ của làng vốn tồn tại hàng trăm năm nay. 

Dân 'quây' chủ đầu tư, nhà thầu đòi trả… mộ

Khu vực 34 ngôi mộ của dân làng Xuân Hoà bị biến mất do thi công kè hói Như Ý (TP Huế). Ảnh: Ngọc Văn

      Cụ Phan Văn Trang, Trưởng làng Xuân Hòa bức xúc cho biết: người dân phát hiện mồ mả tổ tiên, miếu Thần Nông bị xâm hại từ sáng ngày 27/9. Đại diện của làng, các họ tộc, người dân đã gửi kiến nghị đến chính quyền địa phương, cơ quan chức năng TP Huế nhưng không được quan tâm giải quyết.

Theo phản ánh của người dân, khi thi công công trình kè hói do Ban Quản lý Dự án Cải thiện Môi trường nước (BQLDA CTMTN) TP Huế làm chủ đầu tư, nhà thầu đã xâm hại một số ngôi mộ của dân làng.

Đến ngày 29/9, người dân buộc phải bốc dỡ những ngôi mộ bị đào bới lộ thiên từ nhiều ngày trước, để đưa vào tiểu sành mới.

“Dân làng không đặt vấn đề bồi thường tiền nong, mà chỉ mong nhà thầu, chủ dự án sớm nhanh chóng tìm lại hàng chục ngôi mộ bị mất trong quá trình thi công”, cụ Trang tha thiết yêu cầu.

Theo đơn trình báo của dân làng Xuân Hòa, việc thi công công trình kè hói Như Ý đã làm mất 34 ngôi mộ vốn được mai táng cách đây rất lâu. Trong đó, số mộ do Ban điều hành làng quản lý, bị mất là 13 ngôi; số mộ họ Trần bị mất là 10 ngôi; số mộ họ Phan bị mất là 11 ngôi.

Được biết, vùng cồn mồ làng Xuân Hòa thuộc địa giới hành chính xã Thủy Vân trước năm 1989. Về sau, khu vực cồn mồ thuộc phường Vỹ Dạ (TP Huế) quản lý.

Dân 'quây' chủ đầu tư, nhà thầu đòi trả… mộ
Sau nhiều ngày vắng bóng, người của dự án xây kè (đứng giữa) mới có mặt tại khu vực mồ mả bị xâm hại để ghi nhận ý kiến của dân. Ảnh: Ngọc Văn
 

Bên cạnh đó, dân làng phản ánh, quá trình thi công kè cũng làm nứt hỏng ngôi miếu Thần Nông của làng Xuân Hòa.

Sau nhiều ngày đề nghị phối hợp giải quyết tìm kiếm 34 nấm mộ bị thất lạc, đến trưa 29/9, người của BQLDA CTMTN TP Huế mới có mặt để ghi nhận phản ánh của dân làng.

Trước phản ứng quyết liệt của dân, các cơ quan chức năng, đại diện chính quyền địa phương mới chịu lập biên bản hiện trạng công trình liên quan số mồ mả bị mất, nhằm làm cơ sở giải quyết sau này.

Đại diện làng Xuân Hoà cũng yêu cầu nhà thầu, BQLDA CTMTN TP Huế sớm có phương án cải táng số mộ bị đào bới được tập kết từ nhiều ngày trước ở chân bờ kè hói Như Ý.

Còn ông Trần Đình Khánh, Trưởng ban Quản lý Dự án, thanh minh: Sở dĩ đơn vị này chậm phối hợp với dân làng Xuân Hòa và các bên liên quan để tìm hiểu, xử lý sự việc do đơn vị thi công báo cáo lên chậm, đến sáng 29/9 ông mới có thông tin.
 

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu làm rõ vai trò giám sát của chủ đầu tư liên quan công trình, đặc biệt là khi nảy sinh những vấn đề đột xuất, người của BQLDA CTMTN TP Huế không thể trả lời.

Được biết, dự án cải thiện môi trường nước TP Huế có tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng, khởi công từ đầu năm 2014.

 

Theo Ngọc Văn

Tiền Phong

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *