Đời Sống 16/01/2014 15:47

Đại gia sập bẫy những chiêu lừa “không tưởng”

FICA - Dù là những chiêu lừa đảo “không tưởng” nhưng vì lợi nhuận quá lớn mà nhiều đại gia đã bị kẻ gian “dựng kịch bản” đưa vào “tròng” chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, cơ quan CSĐT công an quận 10 đã bắt giữ Trần Thanh Cao (41 tuổi, quê Ninh Bình), Phùng Thị Minh Thùy (24 tuổi, bạn gái Cao, cùng tạm trú tại P.Cát Lái, Q.2), Trần Xuân Ba (49 tuổi, ngụ Q.2) và Phan Văn Ba (54 tuồi, ngụ Q.Thủ Đức) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo thông tin từ cơ quan điều tra, khoảng tháng 7/2013, Cao và Thùy tung tin đồn và tự nhận mình là người của tổ chức “ngầm” đang được giao nhiệm vụ bán một lượng lớn “tiền cổ” USD do Mỹ phát hành vào năm 1928, 1934 có mệnh giá lên tới 10 tỷ USD. Tiếp theo, 2 đối tượng tiếp tục tung tin là hiện có người muốn mua loại tiền cổ này với giá cao hơn 36% giá trị “tiền cổ”, ai môi giới được hưởng 3%.

Qua một số người môi giới, Cao và Thùy tiếp cận được với ông Tạ Hoàng A. (quê Cà Mau), sau đó bọn chúng chụp hình các tờ tiền cổ, hợp đồng rồi gửi qua email cho ông A. Thấy ông A. có ý muốn tham gia, hai đối tượng này liền yêu cầu ông A. đưa 100 triệu đồng để làm “lệ phí” lấy tiền từ trong kho ra.

Ngày 17/7, ông A. đã đưa 100 triệu đồng cho Cao và Thùy tại một quán cà phê nằm trên đường Lê Hồng Phong (phường 12, quận 10). Khi nhận được tiền, Cao giao cho ông A. một số tờ tiền đôla Mỹ mệnh giá 100 USD, 1.000 USD và 1 triệu USD để làm tin. Sau đó, ông A. mang số tiền đến một ngân hàng kiểm tra thì biết được số tiền trên là giả nên đã làm đơn tố cáo.

Ngày 9/1, Cao và Thùy tiếp tục yêu cầu ông A. đưa thêm 700 triệu đồng để “tổ chức” lấy ra 3 lốc tiền (2 lốc 100 USD và 1 lốc 1.000.000 USD) đem bán. Khi đang nhận tiền, hai đối tượng này đã bị các trinh sát công an quận 10 ập vào bắt quả tang. Nhiều tờ đôla giả có mệnh giá 100 USD, 1 triệu USD, giấy tờ và một máy tính xách tay đã bị công an thu giữ.

 

Các đối tượng tự xưng là người của tổ chức "ngầm" đi bán những tờ USD mệnh giá cả triệu đô

Qua đấu tranh, Cao khai nhận số tiền USD giả trên của Trần Xuân Ba nên lực lượng chức năng đã bắt khẩn cấp đối tượng này. Đồng thời, Cao còn thừa nhận bản thân từng là nạn nhân của một nhóm lừa đảo ở Hà Nội nên học được phương pháp này rồi đi lừa người khác.

Trước đó, vào tháng 10/2013, cơ quan An ninh điều tra Bộ công an đã bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Chơn (44 tuổi, ngụ phường 13, quận 6) để điều tra “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu của cơ quan An ninh điều tra, thời gian qua ở nhiều nơi đã xuất hiện loại tội phạm dùng thủ đoạn bịa đặt thông tin về các kho tiền cổ, kho đô la Mỹ trị giá hàng trăm tỷ USD của “Hoa Mai Hội” nằm rải rác trên lãnh thổ Việt Nam, nhiều đối tượng, trong đó có Nguyễn Thành Chơn đã lợi dụng việc này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, tháng 8/2012, Nguyễn Thành Chơn biết ông Huỳnh Văn Chính (ngụ huyện Bình Chánh) có hai hộp Bond (trái phiếu, tiền cổ) ghi sản xuất năm 2003 và 2006. Chơn đã nói với ông Chính mỗi hộp Bond là đại diện cho số tiền hơn 274 tỷ 300 triệu USD nếu mang hai hộp này trình cho “Cục dữ liệu liên bang Mỹ”, “Ngân hàng thế giới” và “Quỹ tiền tệ quốc tế” ông Chính sẽ được hưởng 0,5% từ số tiền trên. Sau đó, Chơn nói với ông Chính đưa hai hộp Bond và 600 triệu đồng để làm “lộ phí” mang đi làm thủ tục lãnh tiền.

Khoảng 4 tháng sau, Chơn dẫn theo một người tên Nguyễn Văn Cọt (tự Ba) đến gặp ông C. và giới thiệu ông Cọt chính là người trông coi kho tiền hiện đang đặt tại một hòn đảo ở tỉnh Kiên Giang, vì vậy, Chơn muốn đem hai hộp Bond đến đó để làm “chương trình” lấy tiền từ trong kho ra. Tên Chơn đã “gợi ý” muốn đóng thuyền ra đảo chở tiền về nên ông C. tiếp tục đưa cho Chơn 1,5 tỷ đồng.

Chờ lâu không thấy thuyền chở tiền về, ông C. nhiều lần liên lạc thì được Chơn giải thích là do bão gió hoặc đã lấy được tiền chất lên thuyền nhưng phải đi vòng đường Campuchia để tránh bị kiểm tra.

Đến tháng 6/2013, Nguyễn Thành Chơn cùng một số đồng bọn tiếp tục chiêu thức “kho tiền” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân lần này của nhóm đối tượng này là chị Nguyễn Thu H. (ngụ TP.HCM). Thông qua một số người có liên quan, Chơn đã lấy được 3,2 tỷ đồng từ chị H. Trong quá trình phạm tội các đối tượng còn sử dụng giấy giới thiệu và thẻ ghi “Cố vấn ban chiến lược trung ương – Thẻ bất khả xâm phạm” để làm tin.

Sau khi nhận đơn tố cáo, cơ quan An ninh điều tra Bộ công an đã bắt giữ và quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Chơn.

Trong buổi công bố thông tin liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP.HCM do Nguyễn Thành Chơn gây ra, Đại tá Nguyễn Xuân Mừng - Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, các thủ đoạn này không có gì mới nhưng vẫn có nhiều người bị lừa. Không có tổ chức “Hoa Mai Hội” hay kho tiền cổ nào cả. “Bọn chúng chủ yếu nhắm vào lòng tham của nạn nhân để lừa đảo” – Đại tá Mừng khẳng định.

Trước những chiêu lừa đảo “không tưởng” này, công an TP.HCM khuyến cáo, mọi người phải cảnh giác trước những trò lừa đảo như trên. Những nhóm lừa đảo thường chuẩn bị kịch bản rất tinh vi, dễ dàng đưa "con mồi" vào tròng. Tốt nhất người dân cần tỉnh táo trong mua bán, giao dịch, nhưng mua bán gì mà mang lợi nhuận cao bất thường thì phải xem xét lại.

Trung Kiên

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *