Đời Sống 21/12/2014 07:27

Đã nghe đã thấy: ‘Khủng bố’ alô

Dạo gần đây không ít người bị hớ. Đang ở trong cuộc họp, thấy điện thoại reng, tưởng cuộc gọi quan trọng nên hớt hải chạy ra hành lang nghe.

Nào ngờ đầu dây bên kia là giọng của một cô nhân viên công ty bảo hiểm muốn “xin được trình bày”. Đang chạy xe trên đường, điện thoại trong túi rung ầm ầm, tấp vào lề nghe lại trúng nhân viên công ty tài chính “xin ít phút giới thiệu về dịch vụ mới”.
 

Ban đầu tần suất những cuộc gọi như vậy còn ít, lại thêm giọng các em gái trong điện thoại thỏ thẻ nhẹ nhàng nên chủ các thuê bao không nỡ to tiếng, chỉ cáo bận rồi cúp máy. Thế nhưng được đằng chân lân đằng đầu, tình trạng làm phiền điện thoại gần đây đã trở thành dịch bệnh khiến khách hàng bao phen nổi nóng. Điển hình là những trận “dội bom” của một công ty bảo hiểm Nhật tại Việt Nam đó là hãng bảo hiểm Dai-ichi Life. Hãng này cho nhân viên liên tục quấy rối khách hàng bằng hàng loạt cuộc điện thoại với tần suất 2-3 ngày/lần, thậm chí là 2-3 lần/ngày. Lúc thì các em gọi điện thoại mời gọi tham dự các cuộc hội nghị khách hàng giới thiệu các gói bảo hiểm. Khi thì các em trình bày trực tiếp các dịch vụ trên điện thoại. Dai-ichi Life là hãng liên tục mở những chiến dịch quấy rối điện thoại thuộc hàng lì lợm nhất hiện nay.

Một anh bạn tôi kể anh phải hứng chịu các cuộc gọi từ hết nhân viên này đến nhân viên khác kéo dài gần hai tháng nay. “Cứ 1-2 ngày lại có người gọi, thậm chí có hôm một ngày nhận được hai cuộc gọi nên cảm thấy hết sức phiền phức. Có nhiều lần tôi suýt bị tai nạn khi đi xe máy vì các cuộc gọi của những người tự nhận là nhân viên của Dai-ichi Life. Quá bực bội nhưng không thể làm cách nào chặn được vì mỗi lần gọi là họ dùng số mới. Tiếp thị bằng tin nhắn thì còn bỏ qua chứ gọi điện thoại kiểu này thì quá phiền” - anh tâm sự.

Thậm chí lãnh đạo một tờ báo cho biết anh là nạn nhân dai dẳng suốt hơn một năm qua của Dai-ichi Life. Nhiều lần quá bực mình anh đã nặng lời cả với những nhân viên tiếp thị này, thế nhưng anh vẫn không thoát khỏi danh sách bị làm phiền và đến nay trò này không có dấu hiệu thuyên giảm. 

Tiếp thị là một hình thức quảng bá kinh doanh và doanh nghiệp nào cũng muốn triển khai. Thực tế cũng có một số ngân hàng hay doanh nghiệp có tiếp thị gọi điện thoại nhưng nếu khách hàng từ chối thì họ sẽ không làm phiền lần thứ hai. Còn tiếp thị kiểu đưa khách hàng vào danh sách để gọi điện thoại liên tục dù khách hàng đã từ chối thực sự là một kiểu tiếp thị quá sức phản cảm. Chưa thấy hiệu quả tiếp thị đâu nhưng sự bực mình và ác cảm với doanh nghiệp là điều có thực. Chiếc điện thoại dù dùng trong giao tiếp hay kinh doanh thì bất cứ ai cũng cần phải lưu ý một điều đó là văn hóa điện thoại.

Theo BÁ HUY

PLTP

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *