Đời Sống 24/01/2015 09:52

Có thể xảy ra rét hại diện rộng trước Tết âm lịch

FICA - Dự báo, từ nay đến Tết Ất Mùi có thể xảy ra khoảng 1-2 đợt rét đậm, rét hại, thậm chí xuất hiện băng tuyết tại miền Bắc.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nửa cuối tháng 1 và tháng 2 vẫn là các tháng chính của mùa đông, do vậy không khí lạnh vẫn hoạt động với cường độ khá mạnh. Tuy nhiên nền nhiệt độ trung bình các tháng tới được dự báo sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C.

Dù vậy, theo tính toán của chuyên gia, từ nay đến Tết Ất Mùi vẫn có thể xảy ra khoảng 1-2 đợt rét đậm, rét hại, không loại trừ khả năng có thể xảy ra băng giá và sương muối.

Nền nhiệt thấp nhất trong các đợt rét đậm, rét hại ở vùng núi có thể phổ biến ở mức 5-8 độ C; vùng núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn, Sìn Hồ có thể xuống mức 1-3 độ C. Do vậy, hiện tượng băng giá và sương muối vẫn còn có thể xảy ra trong các đợt rét đậm, rét hại.

Về tình hình mưa, trong tháng 2, trên phạm vi toàn quốc lượng mưa có xu hướng thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Nhìn chung có thể sơ bộ nhận định thời điểm tháng Tết trên phạm vi toàn quốc phổ biến sẽ ít mưa và nền nhiệt độ ấm hơn trung bình.

Ở các tỉnh miền Bắc mưa nhỏ và mưa phùn ít có khả năng xảy ra nhiều như thời điểm cùng thời kỳ năm trước.

Cũng theo dự báo từ cơ quan khí tượng, trong những tháng đầu năm 2015, lượng mưa trên các vùng đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm nên tình trạng khô hạn, thiếu nước và xâm nhập mặn sẽ diễn ra trên diện rộng ở các tỉnh ven biển Trung Bộ và Nam Bộ, khô hạn cục bộ ở Bắc Bộ và Tây Nguyên.

Chi tiết các địa phương trên cả nước ngày và đêm nay (24/1) như sau:

Phía Tây Bắc Bộ, ngày hửng  nắng, đêm chuyển rét; nhiệt độ thấp nhất 13 - 16 độ, có nơi dưới 11 độ, cao nhất 23 – 26 độ, có nơi trên 27 độ.

Phía Đông Bắc Bộ, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng, đêm trời rét; nhiệt độ thấp nhất 14 - 17 độ, vùng núi có nơi dưới 12 độ, cao nhất 22 – 25 độ.

Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng; nhiệt độ thấp nhất 15 – 18 độ, cao nhất 22 – 25 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế, ngày hửng nắng, đêm trời rét; nhiệt độ thấp nhất 15 - 18 độ, cao nhất 24 - 27 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận, ngày nắng, đêm không mưa; nhiệt độ thấp nhất 17 - 20 độ, phía nam có nơi 21 - 23 độ, cao nhất 24 - 27 độ, phía nam 27 - 30 độ.

Tây Nguyên, ngày nắng, đêm không mưa; nhiệt độ thấp nhất 15 - 18 độ, cao nhất 26 - 29 độ.

Nam Bộ, ngày nắng, đêm không mưa; nhiệt độ thấp nhất 20 – 23 độ, cao nhất 29 – 32 độ.

Phạm Thanh

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *