Đời Sống 11/02/2015 07:38

Chuyện thưởng Tết: Người khấp khởi, kẻ không hài lòng

Nhân viên ngành Ngân hàng đang khấp khởi vì mức thưởng năm nay có phần khởi sắc. Trong khi đó, thưởng Tết trong ngành xăng dầu lại giảm gần một nửa.

Ngân hàng thưởng Tết có phần khởi sắc

 

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết kết quả kinh doanh của ngành Ngân hàng trong năm 2014 tốt hơn nhiều so với những năm trước đây. Theo đó, đến cuối năm 2014, kết quả kinh doanh đạt 6.132 tỷ đồng, cao hơn con số 5.459 tỷ đồng năm 2013 và hơn 666 tỷ đồng năm 2012.

 

Và với kết quả kinh doanh này, nhân viên trong ngành này có thể hy vọng một mức thưởng có phần khởi sắc hơn so với năm ngoái.

 

Nhân viên ngành Ngân Hàng khấp khởi trước việc thưởng Tết năm nay có phần khởi sắc.
Nhân viên ngành Ngân Hàng khấp khởi trước việc thưởng Tết năm nay có phần khởi sắc.

 

Theo chia sẻ của một nhân viên tín dụng thuộc Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank), mức thưởng năm nay của ngân hàng dựa trên đánh giá từng nhân viên. Nhưng nhìn mặt bằng chung, mức thưởng khoảng hai tháng lương (năm ngoái tầm một tháng). Tại OCB, nhân viên xuất sắc cũng được khoảng 3 tháng lương, thấp thì một tháng, và chỉ những cá nhân yếu kém mới không được thưởng.

 

Lãnh đạo một ngân hàng thuộc diện mới sáp nhập cũng cho hay, năm nay tình hình kinh doanh có phần khởi sắc nên nhà băng sẽ cố gắng không để mức thưởng của nhân viên bị giảm sút. Bởi theo ông, việc thưởng Tết bao giờ cũng phải đúng với những gì nhân viên cống hiến, và tuỳ vào vị trí công việc. "Sẽ khó có chuyện mức thưởng cao vọt hơn những năm trước, nhưng cũng không có chuyện quá thấp", ông nhấn mạnh.

 

Nhân viên ngành xăng dầu lại không hài lòng

 

Trong khi nhân viên ngành Ngân hàng khấp khởi với mức thưởng có phần khởi sắc thì nhân viên trong ngành xăng dầu lại đang không hài lòng với mức thưởng năm nay.

 

Giá xăng dầu biến động trong thời gian qua đã khiến việc kinh doanh của nhiều đơn vị trong ngành xăng dầu gặp nhiều khó khăn.  Chính vì vậy, việc thưởng Tết cho nhân viên cũng theo đà giảm gần một nửa so với những năm trước đó.

 

Lãnh đạo một công ty kinh doanh xăng dầu ở Bình Dương cho biết đã phải giảm quỹ thưởng Tết năm nay đi 50%. “Kinh doanh kém hiệu quả nên thay vì nhận hai tháng lương như năm ngoái, nhân viên công ty chỉ nhận được duy nhất tháng lương thứ 13”, lãnh đạo này cho biết.

 

Thưởng Tết của ngành Xăng dầu lại giảm gần một nửa.
Thưởng Tết của ngành Xăng dầu lại giảm gần một nửa.

 

Không chỉ các đơn vị phân phối, quy mô nhỏ, ở khối khai thác, cuối tháng 12/2014, tại họp báo kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng cũng đã cho biết do các công ty thành viên hoạch toán riêng, việc thưởng Tết sẽ phụ thuộc vào doanh thu, lợi nhuận. Riêng với công ty mẹ, năm nay vẫn có thưởng với mức 1-1,5 tháng lương. Mức thưởng cụ thể phụ thuộc vào năng suất, song phổ biến dao động trong khoảng 20-22 triệu đồng.

 

Là đơn vị chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ giá dầu giảm trong năm qua, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng cho biết nếu các năm trước đơn vị thưởng Tết tối đa lên trên 40 triệu đồng thì năm nay, con số cao nhất cũng chỉ là 6 triệu đồng. Năm 2014, Nhà máy lọc dầu Dung Quất có doanh thu gần 127.800 tỷ đồng; nộp ngân sách hơn 23.000 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 18% so với cùng kỳ.

 

Không phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu giảm như các đơn vị trên, song mức thưởng tại Viện dầu khí khả năng cũng không tăng so với 2013. Hiện lương tháng bình quân của nhân viên tại đây khoảng 7-8 triệu đồng. Như mọi năm, ngoài tháng lương 13, đơn vị còn có thêm khoản "mềm" cộng dồn từ các đề tài khoa học đã hoàn thành trong năm, nên tổng tiền tết năm trước dao động 12-15 triệu đồng. "Thường thì việc thực hiện đề tài năm sau thường nhiều hơn năm trước nên vẫn hy vọng mức thưởng năm nay cao hơn chút ít", nhân viên Viện trên cho biết.

Theo Đất Việt

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *