Đời Sống 23/12/2017 07:01

Chuyện lạ cuối 2017: Ô tô tăng giá, cò đòi ăn chênh 200 triệu đồng

Cuối năm, nhiều mẫu xe nhập khẩu đang cháy hàng, giá bị đẩy lên cao chót vót. Thậm chí xe cũ cùng loại, có giá bán cao hơn giá xe mới niêm yết tại các đại lý. Muốn mua xe chơi Tết, khách hàng phải chi tiền chênh thêm cả trăm triệu đồng.

Hết hàng, làm giá

Nhiều khách hàng đang săn lùng chiếc Toyota Fortuner để chơi Tết, nhân viên bán hàng tại một đại lý của Toyota VN ở Hà Nội tiết lộ. Số khách hàng tìm mua mẫu xe này từ đầu tháng 12 đến nay khá nhiều, nhưng xe không có để bán. Fortuner là xe nhập khẩu, không thể nhập về vào thời điểm này do quy định tại Nghị định 116 /2017 NĐ-CP của Chính phủ yêu cầu các DN phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Đến nay, Nghị định vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, các DN chưa xin được giấy này, cũng như không rõ giấy như nào thì được chấp nhận. Vì vậy, nhập khẩu xe về rất rủi ro, nếu không được các cơ quan Việt Nam chấp nhận sẽ phải tái xuất lô hàng. Cho nên, họ đã quyết định hủy đơn hàng và chờ đợi.


Mẫu xe Fortuner vừa không có hàng, vừa đắt thêm gần 200 triệu nếu mua vào thời điểm này

Mẫu xe Fortuner vừa không có hàng, vừa đắt thêm gần 200 triệu nếu mua vào thời điểm này

Chính vì vậy mà nguồn cung càng về cuối năm càng khan hiếm. Đến các đại lý của Toyota hỏi mua xe Fortuner vào lúc này chỉ nhận được cái lắc đầu của nhân viên bán hàng. Muốn mua xe mới, chỉ có cách mua lại của người đã đăng ký mua xe, có xe rồi nhưng chưa nhận. Giá chiếc xe mới 2.7L, 2 cầu, vào thời điểm này là giá gốc 1,308 tỷ đồng cộng thêm 180 triệu đồng nữa. Đây là mẫu xe nhập khẩu đang bị đẩy giá lên cao nhất hiện nay trên thị trường, với lý do nguồn cung khan hiếm.

Không chỉ xe mới mà xe cũ cũng bị đẩy giá lên cao. Một chiếc Fortuner 2.7L, 2 cầu đăng ký biển Hà Nội giữa năm 2017, chạy được 4.000km, một cửa hàng kinh doanh xe cũ đang hét giá tới 1,46 tỷ đồng, cao hơn giá xe mới các đại lý đang niêm yết tới gần 160 triệu đồng.

Chủ cửa hàng cho biết, chiếc xe này còn mới chỉ chạy lướt, mọi thứ còn long lanh, cũng không có chiếc thứ 2. Mua về sang tên, tổng chi phí hết khoảng 1,5 tỷ đồng, trong khi mua xe mới, cả đăng ký vào, phải hơn 1,7 tỷ đồng, mà kiếm không ra.

Không chỉ có Toyota Fortuner, 2 mẫu xe khác là Ford Việt Nam là Explorer và Everest 2.2L Titanium cũng đang được nhiều khách hàng tìm kiếm để chơi Tết.


Tương tự như vậy, tình trạng khan hiếm cũng xảy ra với mẫu Ford Explorer

Tương tự như vậy, tình trạng khan hiếm cũng xảy ra với mẫu Ford Explorer

Tuy nhiên, cũng là xe nhập khẩu nên 2 mẫu trên không thể nhập về Việt Nam vào thời điểm này. Hiếm xe, giá cũng bị đẩy lên. Tìm được chiếc Explorer mới, ngoài giá gốc, phải cộng thêm vào khoảng 70 triệu đồng nữa. Trong đó, bắt buộc phải mua gói bảo hiểm thân vỏ xe khoảng 30 triệu đồng và 40 triệu đồng cho bộ phụ kiện.

Ở thị trường bên ngoài, giá chiếc xe này đã qua sử dụng cũng bị đẩy lên. Một cửa hàng vừa bán chiếc Explorer đăng ký đầu năm 2017, chạy gần 10.000km với giá 2,1 tỷ đồng gần bằng với giá xe mới. Tuy giá đẩy lên cao, nhưng nguồn cung rất hiếm nhiều người muốn mua nhưng đến nay đã không mua nổi.

Với Everest 2.2L Titanium cũng tương tự. “Xe mới trên thị trường không còn chiếc nào, chỉ có xe cũ thôi”, ông chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại Phạm Hùng Cầu Giấy Hà Nội, nói. Giá chiếc xe này (đăng ký năm 2017, đã chạy gần 10.000km) hiện trên thị trường là 1,27 tỷ đồng, đắt ngang giá xe mới niêm yết trong các đại lý.

Ngoài ra, một số mẫu bán tải như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux cũng bị đẩy lên từ 20-30 triệu đồng so với giá công bố, nhưng vẫn còn xe mới để bán cho khách.

Xe nhập chờ 6 tháng?

Trong thông báo gửi các đại lý đầu tháng 12, Toyota Việt Nam cho hay, do ảnh hưởng của Nghị định 116/2017NĐ-CP tới hoạt động nhập khẩu xe, hãng đã phải hủy kế hoạch với tất cả xe nhập khẩu trong tháng 12/2017. Kế hoạch giới thiệu 2 mẫu Fortuner và Wigo trong tháng 1/2018 sẽ tạm hoãn. Kế hoạch nhập khẩu xe trong tháng 1/2018 đang thảo luận với các bên liên quan và sẽ thông báo sau.


Mua xe chơi Tết này, người tiêu dùng đang chịu giá cao với một số mẫu xe nhập khẩu (ảnh Lê Anh Dũng)

Mua xe chơi Tết này, người tiêu dùng đang chịu giá cao với một số mẫu xe nhập khẩu (ảnh Lê Anh Dũng)

Thực sự tại các đại lý nếu muốn mua chiếc Fortuner đúng giá 1,308 tỷ đồng thì bây giờ ký hợp đồng, nhưng sẽ nhận xe vào giữa năm 2018. Thời gian cũng chưa chắc chắn và kéo dài như vậy, nên không khách hàng nào có ý định chờ đợi.

Công ty Ford Việt Nam ngày 1/12/2017 đã có công văn gửi các đại lý, thông báo cắt đơn hàng với 2 mẫu xe nhập khẩu là Ranger và Explorer trong tháng 1 và 2 năm 2018, do ảnh hưởng từ Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh ô tô. Đề nghị các đại lý chỉ ký hợp đồng với khách hàng khi có nguồn cung từ Ford Việt Nam.

Với các mẫu xe Ford cũng tương tự, khi hỏi các đại lý đều nói phải tới tháng 2/2018 mới có thể có thông tin rõ ràng. Các đại lý ô tô cho hay, thông thường từ lúc đặt hàng với nhà cung cấp tại Việt Nam đến khi có xe giao cũng mất khoảng 3-4 tháng với xe nhập từ khu vực ASEAN và khoảng 5 tháng với các nước ngoài ASEAN. Vì vậy, nếu được nhập khẩu trở lại vào tháng 3 năm tới thì có lẽ phải đến giữa năm mới có xe bán. Xu hướng xe nhập khẩu thời gian tới khan hiếm là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, không phải tất cả xe nhập khẩu đều khan hiếm và giá tăng. Volkswagen Việt Nam mói đây đã công bố giảm giá bán và cam kết giao xe trước Tết cho khách hàng. Giá các mẫu xe Volkswagen Việt Nam đang được giảm từ 30 triệu đồng cho tới 120 triệu đồng, áp dụng từ tháng 12/2017 cho đến khi hết hàng trong kho.

Theo Trần Thủy
VietnamNet

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *