Đời Sống 16/11/2013 16:18

Chưa phát hiện sữa bột có sử dụng thuốc tránh thai

FICA - Cục ATTP (Bộ Y tế) vừa đưa ra kết quả kiểm tra 5 mẫu sữa được lấy ngẫu nhiên trên địa bàn Hà Nội, theo đó cả 5 mẫu sữa đều không phát hiện Progesterone và Estrogene (thành phần của thuốc tránh thai).

Theo thông tin từ Cục ATTP, trước thông tin  sử dụng thuốc tránh thai trong sản phẩm sữa bột, thực phẩm bổ sung với mục đích giúp trẻ tăng cân nhanh trên địa bàn thành phố Hà Nội gây hoang mang trong dư luận, Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia phối hợp điều tra, lấy mẫu nghi ngờ, kiểm nghiệm các chỉ tiêu đánh giá tồn dư thuốc tránh thai đối với sản phẩm sữa bột, thực phẩm bổ sung cho trẻ em để tăng cân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chưa phát hiện ra thành phần của thuốc tránh thai trong sữa bột trên thị trường Hà Nội .

Kết quả điều tra cho thấy: tại các cửa hàng số 58, 66, 86, 110, 124, 126 trên phố Hàng Buồm; 15 Hàng Giầy, khu vực chợ Đồng Xuân không thấy bày bán các sản phẩm sữa giúp trẻ tăng cân dạng đóng gói không nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ hay có xuất xứ Trung Quốc. Các mặt hàng sữa bột được bày bán ở dạng hộp có xuất xứ chủ yếu từ Việt Nam, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Cơ quan kiểm tra cũng đã lấy 5 mẫu sữa bột, thực phẩm bổ sung có xuất xứ Việt Nam đang được kinh doanh tại khu vực trên để tiến hành kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 5/5 mẫu đều không phát hiện Progesterone và Estrogene (thành phần của thuốc tránh thai).

Trước đó,  Cục An toàn thực phẩm cũng đã có công văn gửi Cục Quản lý thị trưởng (Bộ Công thương), Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) và Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đề nghị phối hợp kiểm soát an toàn với thực phẩm nhập khẩu, trong đó có mặt hàng sữa nhằm ngăn chặn sữa nhập lậu.

Tập trung kiểm soát chặt chẽ các loại sữa nhập khẩu ngay tại các cửa khẩu để ngăn chặn các sản phẩm không đảm bảo chất lượng vào thị trường trong nước. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra và công khai tên của các cơ sở vi phạm cùng hành vi sai phạm để cảnh báo cho người tiêu dùng.

Theo Uyên Chi

VietQ

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *