Đời Sống 12/06/2015 15:15

Chưa áp hạn mức tin nhắn để chống tin nhắn rác

FICA - Theo phản ánh của các doanh nghiệp viễn thông, việc áp dụng hạn mức tin nhắn để chống tin nhắn rác làm ảnh hưởng trực tiếp đến một số nhóm người dùng là khách hàng của doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Cục An toàn thông tin lên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng về tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác, hiện đã có dự thảo về “Tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác”.

Dự thảo này đã đưa ra khái niệm về hạn mức tin nhắn, nhằm chỉ số lượng tin nhắn được phép gửi đi từ một thuê bao đến một hoặc nhiều thuê bao khác trong một khoảng thời gian nhất định. Hạn mức này sẽ do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định và có thể được điều chỉnh theo từng thời kỳ để phù hợp với thực tế. Hạn mức áp dụng hiện tại là kết hợp của các hạn mức: 5 tin nhắn/5 phút hoặc 20 tin nhắn/1 giờ hoặc 50 tin nhắn/24 giờ.

Đối với thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức phải thực hiện đăng ký với doanh nghiệp viễn thông di động cung cấp dịch vụ theo hướng dẫn của doanh nghiệp. Chủ thể đăng ký dịch vụ tin nhắn vượt hạn mức cho thuê bao phải là chủ thuê bao.

Việc đăng ký dịch vụ tin nhắn vượt hạn mức phải được chủ thuê bao thực hiện trực tiếp tại điểm đăng ký thông tin thuê bao hoặc theo hướng dẫn cụ thể của doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ quy định của Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT. 

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chưa áp dụng hạn mức tin nhắn khi chống tin nhắn rác, thay vào đó, các nhà mạng đẩy nhanh các biện pháp kỹ thuật, tập trung xử lý các thuê bao sử dụng SIM Box hoặc phần mềm phát tán tin nhắn với tần suất cao trong giai đoạn đầu, đồng thời, có biện pháp xử lý đối với những thuê bao gửi tin với tốc độ lớn, số lượng nhiều, tần suất cao, là đầu trò trong việc phát tán tin nhắn rác.

Theo phản ánh của đại diện các doanh nghiệp viễn thông, việc áp dụng hạn mức tin nhắn để chống tin nhắn rác làm ảnh hưởng trực tiếp đến một số nhóm người dùng là khách hàng của doanh nghiệp.

Hơn nữa, khách hàng bình thường thì ít khi có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức một cách thường xuyên, nên nếu bắt họ đăng ký thì sẽ rất phiền hà. Nếu buộc phải áp dụng, nhà mạng cho rằng nên cho phép thuê bao nhắn tin để đăng ký hoặc hủy đăng ký vượt hạn mức nhằm đơn giản hóa quy trình.

Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng đã chỉ đạo Cục An toàn thông tin và các đơn vị liên quan tạm thời chưa áp dụng hạn mức tin nhắn để chống tin nhắn rác, đồng thời có các giải pháp như tuyên truyền rộng rãi, phổ biến cho người dân ý thức về tin nhắn rác; sử dụng giải pháp hành chính, thanh tra, kiểm tra xử phạt để ngăn chặn tin nhắn rác. Thứ trưởng cũng yêu cầu, các giải pháp phải được tiến hành đồng bộ, bằng các biện pháp kỹ thuật cao, tiến hành tức thời nhằm mang lại hiệu quả trong việc ngăn chặn tin nhắn rác.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *