Đời Sống 02/04/2015 16:58

Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển: “Tôi thực sự lo cho người đi đường ở Hà Nội”

FICA - Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Dân Trí, Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển, ông Urban Ahlin, cho hay: Ông thực sự lo cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Trong buổi sáng ngày 31/3, trên đoạn đường khoảng 8km ở Hà Nội, ông đã chứng kiến 3 vụ tai nạn, va chạm giao thông.

Ông Ahlin dẫn đầu đoàn Nghị sĩ Thụy Điển sang dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU-132) được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 28/3-1/4.

 

Sáng ngày 31/3, ông đã tham dự hoạt động tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn tại Hà Nội của đoàn Nghị sĩ Thụy Điển. Nhiều Nghị sĩ đã trực tiếp đi xe máy từ Đại sứ quán Thụy Điển đến Bộ Giao thông Vận tải để làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng. Bên lề hoạt động này, phóng viên Dân Trí đã có cuộc trò chuyện với ông Ahlin.

 

Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển, ông Urban Ahlin (Ảnh  
Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển, ông Urban Ahlin (Ảnh Nam Hằng)

 

Xin ông có thể cho biết cảm nhận của ông về giao thông ở Hà Nội? Chắc hẳn, ông đã rất nhạc nhiên về giao thông ở đây?

 

Tôi đã chứng kiến cảnh giao thông đông đúc tại Hà Nội ngay từ hôm đầu tiên tôi đến đây để tham dự Đại hội đồng IPU-132. Bạn biết không, sáng 31/3, trên đường tôi đi từ khách sạn JV Marriot tới Đại Sứ quán Thụy Điển, tôi gặp 3 vụ tai nạn, va chạm giao thông. Hai vụ thì không có ai bị thương, chỉ là xây xước nhẹ, nhưng một vụ, nạn nhân bị thương khá nặng.

 

Hôm 30/3, tôi đến thăm Nhà máy biến áp của Công ty Cổ phần Máy biến thế ABB Việt Nam (Tập đoàn ABB Thụy Điển) tại tỉnh Bắc Ninh và được biết có hai công nhân của nhà máy bị thiệt mạng do tai nạn giao thông trong hai tháng vừa qua.

 

Thật đáng buồn khi phải nghe về những chết thương tâm như vậy. Hà Nội cần có những giải pháp cấp bách để cải thiện tình hình như tập trung phát triển các phương tiện giao thông công cộng: xe buýt, tàu điện ngầm...

 

Đến Hà Nội, tôi ngồi ô tô và được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt nên không phải căng thẳng như tự đi, tuy nhiên, tôi thực sự lo cho những người khác trên đường phố Hà Nội, đặc biệt là những người người đi xe máy.

 

Sáng 31/3, đoàn nghị sĩ Thụy Điển đã trực tiếp đi xe máy từ Đại sứ Quán đến Bộ Giao thông Vận Tải để tuyên truyền cho người dân Hà Nội về đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn. Sau đó chúng tôi có buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng.

 

Vì lý do an ninh, tôi chỉ đi cùng với đoàn một đoạn sau đó tôi ngồi ô tô để đến Bộ Giao thông Vận tải.

Ông thấy sự khác nhau giữa đường phố Hà Nội và đường phố Stockholm là gì, thưa ông?

 

Đúng là có sự khác biệt là rất lớn giữa giao thông ở hai thủ đô. Ở Stockholm, mọi người chủ yếu đi bằng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm hay tàu điện trên cao...chứ không có nhiều người tự lái xe trên đường như ở Hà Nội.

 

Từ hôm đến Hà Nội, tôi gặp tắc đường khá nhiều. Có nhiều tình huống chúng tôi cho là tắc đường nhưng có thể các bạn lại không vì các bạn cho rằng tắc nghẽn giao thông phải là hàng dài xe cộ nối đuôi nhau khó bề di chuyển.

 

Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển, ông Urban Ahlin (Ảnh
Ông Urban Ahlin tại hoạt động tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn sáng 31/3 tại Hà Nội (Ảnh Nam Hằng)

 

Đã có những trải nghiệm giao thông ở Hà Nội, ông có nhận xét gì về chất lượng mũ bảo hiểm ở Việt Nam?

 

Tôi thấy nhiều trường hợp tham gia giao thông ở Hà Nội không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Về loại mũ mỏng mà các bạn gọi là mũ thời trang, tôi thấy rất nguy hiểm cho người đi đường vì nó thật sự kém chất lượng, không đạt chuẩn.

 

Tôi nghĩ rằng người dân cần tự biết bảo vệ mình khi ra đường và đừng nghĩ rằng cứ đội mũ bảo hiểm là xong hay để chống đối với cảnh sát mà điều quan trọng là phải đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng và đeo đúng cách.

 

Để giải quyết tình trạng này, theo tôi, chính quyền cần cấm các cửa hàng bán mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, đồng thời có hình phạt thích đáng cho những người vi phạm cũng như người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.

 

Xin ông có thể cho biết mục đích của buổi làm việc giữa đoàn Thụy Điển và Bộ Giao thông Vận tải?

 

Chúng tôi bàn về hợp tác để giúp Việt Nam giảm thiểu tai nạn giao thông. Đoàn cũng chia sẻ một số kinh nghiệm về an toàn giao thông cho Việt Nam vì trước đây chúng tôi cũng từng gặp nhiều thách thức về giao thông.

 

Trong nhiều năm qua chúng tôi đã dành sự tập trung lớn để làm sao đảm bảo an toàn cho giao thông bằng việc phát triển hệ thống xe buýt, tàu điện ngầm, phân làn đường...

 

Chúng tôi có chương trình "Tầm nhìn về KHÔNG" (Vision Zero) nhằm mục đích hướng tới không có trường hợp nào tử vong hoặc bị thương nghiêm trọng trên các tuyến đường. Hiện nay, Thụy Điển là một trong nước có tỷ lệ tử vong thấp nhất liên quan đến giao thông đường bộ.

 

Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ Việt Nam về chính sách quản lý, công nghệ, kỹ thuật trong lĩnh vực giao thông.

 

Nam Hằng (Thực hiện)
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *