Đời Sống 23/05/2014 18:50

Chủ tịch Hà Nội: Đừng để dân “sợ” cả chung cư cao cấp vì thiếu nước

FICA - Chủ tịch UBND TP Hà Nội liệt kê hàng loạt địa điểm người dân trên địa bàn thiếu nước sinh hoạt. Ông chỉ đạo: “Phải cải tạo bổ sung ngay mạng lưới cấp nước sạch. Đừng để chung cư cao cấp cũng như khu tái định cư dân không dám đến ở vì thiếu nước”.

Trước tình hình nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội thường xuyên mất nước trong những ngày nắng nóng, ngày 23/5, ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - chủ trì cuộc họp yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục ngay tình trạng này.

Người dân Hà Nội chia nhau từng lít nước sạch

Người dân Hà Nội chia nhau từng lít nước sạch

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - liệt kê hàng loạt khu vực trên địa bàn các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàng Mai… đang trong tình trạng được cung cấp nước yếu hoặc mất nước. Nguyên nhân được ông Dục cho biết, do ở cuối nguồn và cốt địa hình cao.

 

Đơn vị cấp nước sạch sông Đà cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn đã vượt tới 10%. Do vậy, dù đã rất nỗ lực nhưng do đường ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội có giới hạn nên nhiều hộ dân ở cuối nguồn chịu tình trạng nước yếu, trong đó có khu vực Bùi Xương Trạch, Định Công… Công ty này đã cải thiện bằng cách điều phối nước theo giờ và cấp nước miễn phí cho người dân bằng các xe téc.

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, phần lớn khu vực mất nước trên địa bàn thành phố thời gian qua thuộc địa bàn Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) bán nước. “Chuyện đầu nguồn dùng nhiều, cuối nguồn dùng ít cũng là do quản lý, điều tiết không phù hợp. Tôi đề nghị công ty rà soát lại, tính toán tăng nguồn cung cấp nước cho dân và phân phối hợp lý hơn”, ông Hùng nói.

 

Dù cho rằng địa bàn mất nước tập trung chủ yếu ở các quận do Viwaco cung cấp nhưng ông Hùng cũng không quên yêu cầu Công ty Nước sạch Hà Nội không được chủ quan, đảm bảo mạng lưới cung cấp nước sạch cho nhân dân một cách tốt nhất. Đơn vị này cũng phải khắc phục tình trạng thất thoát nước. Ngoài ra, ông Hùng cũng yêu cầu Công ty Điện lực ưu tiên tối đa điện lưới cho các công ty nước sạch.

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, những lý do, phân tích cho rằng thiếu nước là do... biến đổi khí hậu là quá xa. Điều trước mắt là phải tập trung tốt nhất khắc phục tình trạng thiếu nước cho nhân dân. Từ thực tế nhân dân, báo chí phản ánh, ông Thảo liệt kê hàng loạt địa điểm người dân trên địa bàn bị thiếu nước sinh hoạt. Từ đó, ông Thảo đề nghị các sở ngành và công ty liên quan đến kiểm tra để thấy rõ tình hình.

 

Theo ông Thảo, Hà Nội là một trong những thành phố cấp nước sạch cho người dân đô thị rất cao. Tuy nhiên, thời gian vừa qua lại xảy ra tình trạng mất nước sạch cục bộ. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các công ty phải tìm cách cấp nước sạch ngay cho những vùng còn thiếu.

 

“Mất nước một ngày các đồng chí có chịu được không? Do vậy, phải cải tạo bổ sung ngay mạng lưới cấp nước sạch cho nhân dân. Đừng để chung cư cao cấp cũng như khu tái định cư dân không dám đến ở vì thiếu nước. Đối với khu vực đường ống nước chưa thể khắc phục được phải bằng các giải pháp khác nhau kể cả hàng ngày phải dùng xe téc chở nước đến giao cho dân”, ông Thảo chỉ đạo.

 

Về tình trạng đầu nguồn luôn đầy ắp nước sạch, cuối nguồn không có nước, ông Thảo chỉ đạo các công ty nước sạch điều tiết hợp lý theo giờ. Riêng đối với Sở Xây dựng Hà Nội, ông Thảo yêu cầu phải đi rà soát các khu vực dân còn “khát nước”, đồng thời cũng phải xử lý các đơn vị sử dụng nước sạch không đúng mục đích gây lãng phí, ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân.

 

Quang Phong

Chủ đề: vip , tuyen sinh , Vicem Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *