Đời Sống 25/07/2014 07:11

Chợ xe cũ lớn nhất Hà Nội bị di dời: Dân buôn kêu khổ

FICA-Hầu hết các hộ kinh doanh xe máy cũ đều tỏ ra chán nản, nhiều người muốn thanh lý xe để nghỉ bán trước thông tin có thể di dời chợ xe máy Cầu Giấy...

Sau 13 năm hoạt động trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội), mới đây, chợ xe máy Dịch Vọng đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét để tiến hành di dời sang khu vực quận Bắc Từ Liêm.

Lý do để di dời khu chợ xe máy này vì đã quá tải, chuyển sang khu vực khác có diện tích rộng hoạt động sẽ thuận lợi hơn. Về phía các tiểu thương kinh doanh buôn bán xe máy tại đây tỏ ra rất chán nản khi nghe được thông tin sẽ di dời mảnh đất làm ăn của họ.
 

Chia sẻ với phóng viên, anh Tuấn, một dân buôn xe có thâm niên lâu năm ở chợ xe máy Dịch Vọng nói: “Trước đây, khi bị điều chuyển về từ Phùng Hưng về Dịch Vọng không chỉ riêng tôi mà hầu hết các hộ kinh doanh khác đều mất rất nhiều thời gian mới tạo dựng được lại thị trường cũng như các mối khách. Việc di dời lần này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các hộ kinh doanh, nhất là với thời điểm làm ăn đang trì trệ như hiện nay tôi nghĩ sẽ thanh lý xe rồi nghỉ hẳn”.

Chợ xe máy Dịch Vọng đứng trước nguy cơ di dời sang khu vực quận Bắc Từ Liêm
Chợ xe máy Dịch Vọng đứng trước nguy cơ di dời sang khu vực quận Bắc Từ Liêm
 

Tương tự như anh anh Tuấn, anh Hùng, một hộ kinh doanh trong chợ xe máy gần 10 năm nay tỏ ra chán nản: “Nếu bắt buộc phải di dời chợ cũng được nhưng chỉ nên chuyển trong khu vực quận Cầu Giấy vì khu vực này đã quen thuộc với các đầu mối khách hàng, lại gần trung tâm. Giờ chuyển ra khu vực Bắc Từ Liêm là quận mới, mức độ đô thị hóa chưa cao, người dân ít có nhu cầu mua bán xe máy, việc làm ăn sẽ gặp vô vàn khó khăn, nhiều cửa hàng sẽ đóng cửa nếu phải di dời”.

Nhiều chủ hàng nghĩ tới việc thanh lý xe để nghỉ kinh doanh
Nhiều chủ hàng nghĩ tới việc thanh lý xe để nghỉ kinh doanh
 

Theo ghi nhận của phóng viên trong chiều 24/7, một số mới kinh doanh và kinh doanh nhỏ lẻ trong chợ xe máy đã bắt đầu hạn chế việc nhập xe và bán số hàng đang tồn trong cửa hàng để đề phòng khi bắt buộc phải di dời chợ xe máy.

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu từ các chủ hộ kinh doanh, thời gian gần đây, thị trường xe máy cũ “ế chỏng ế chơ”, khách hàng đã không còn mấy mặn mà với chợ xe máy Dịch Vọng, cộng thêm tâm lý sợ mua phải “hàng dởm” nên các cửa hàng càng khó khăn. Nhiều cửa hàng nuôi đến 4 thợ xe nhưng cả ngày chẳng có mấy việc, chỉ ngồi chơi không đợi khách.

Một dân buôn xe ở chợ xe máy bảo rằng, giá xe máy cũ hiện đã rớt đến mức thảm hại nhất trong vòng 5 năm qua. Những loại xe phổ thông như: Honda Wave, Yamaha Sirius đều có giá bán dưới 10 triệu đồng.

Nếu như chỉ 3 năm trước, chiếc xe Honda SH là một “cơn sốt” của thị trường chợ xe máy, giá được đẩy tới 230 triệu cho một chiếc đã chạy khoảng 5000km thì nay cao nhất chỉ 140 triệu. Mẫu Honda PS một thời làm mưa làm gió trên thị trường giá luôn trên 100 triệu đồng thì nay chỉ còn 30 – 50 triệu.

Làm ăn ngày một khó khăn nhiều dân buôn xe đã không trụ được do vốn mỏng phải đi vay vốn ngân hàng hoặc vay chủ nợ bên ngoài để cầm cự nên lúc nào cũng trong tình trạng thấp thỏm lo âu.

Trước việc xem xét di dời chợ xe máy Dịch Vọng, ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho rằng, quận này phải xem xét kỹ phương án vì chợ xe máy là một lợi thế lớn để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho nhân dân.

Theo ông Thăng, nếu quả thật chợ chật hẹp, hệ thống hạ tầng không đáp ứng được thì nên di chuyển. Nhưng nếu quận Cầu Giấy còn bố trí được đất thì không nên đưa chợ xe máy - đồ cũ sang quận Bắc Từ Liêm. Tuy nhiên, trước đề xuất của quận, lãnh đạo Sở Công thương sẽ cho cán bộ xuống làm việc cụ thể.

Trước kế hoạch trên, đại diện Ban quản lý chợ xe máy - đồ cũ Dịch Vọng cho rằng, UBND quận Cầu Giấy cần họp với các hộ kinh doanh để cùng bàn bạc và xem xét tâm tư, nguyện vọng của bà con đang kinh doanh tại chợ.

Lê Tú
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *