Đời Sống 29/11/2013 08:39

Chi tiết vụ đình chỉ Chánh tòa Kinh tế do bị tố nhận 130 triệu đồng “bôi trơn”

FICA - Ngày 28.11, một lãnh đạo Tòa án Nhân dân TP.Hải Phòng xác nhận với Lao Động, trong ngày, TAND TP.Hải Phòng đã thống nhất phương án tạm đình chỉ công tác đối với thẩm phán Ngô Văn Anh - Chánh tòa Kinh tế TAND TP.Hải Phòng - để giải trình, làm rõ việc bị tố cáo nhận 130 triệu đồng của đương sự để chạy án.

Trong khi đó, cấp trên của ông Anh là ông Lê Khắc Hạnh - Phó Chánh án TAND TP.Hải Phòng - do thuộc quyền quản lý của TAND Tối cao, nên TAND TP.Hải Phòng sẽ báo cáo cấp trên tìm hướng xử lý.

Phải chi tiền “bôi trơn” vẫn thua kiện

Ông Đồng Xuân Thép (trú tại đường Đinh Tiên Hoàng, Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng), trong đơn gửi Báo Lao Động, cho biết: Tháng 8.2010, ông có đơn khởi kiện Cty CP xây dựng 204 lên TAND TP.Hải Phòng để đòi tiền thi công 3 công trình biệt thự Bảo Đại Đồ Sơn, đường nước 353, dự án cầu Thành Trì (gói thầu số 1, số 2) với tổng số tiền xấp xỉ 2 tỉ đồng.
 
 
Ngày 22.10.2010, TAND TP.Hải Phòng mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên Cty CP xây dựng 204 phải trả cho ông Thép số tiền hơn 1,8 tỉ đồng. 
 
 
Đến ngày 18.3.2011, TAND Tối cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm, ra quyết định hủy bản án sơ thẩm đề giải quyết lại vụ án.
 
 
Sau hơn 2 năm thụ lý hồ sơ và thay đổi thẩm phán, đến ngày 22.7.2013, TAND TP.Hải Phòng mở lại phiên tòa để giải quyết vụ án. Phiên tòa do thẩm phán Ngô Văn Anh làm chủ tọa đã tuyên trái ngược hoàn toàn so với phiên sơ thẩm lần trước, buộc ông Đồng Xuân Thép phải trả lại cho Cty CP xây dựng 204 số tiền trên 5 tỉ đồng.
 
 
TAND TP.Hải Phòng đã thống nhất phương án tạm đình chỉ công tác đối với thẩm phán Ngô Văn Anh - Chánh tòa Kinh tế TAND TP.Hải Phòng.
 
 
Ông Thép cho biết, trước khi mở phiên tòa, ông Ngô Văn Anh yêu cầu ông đến tòa làm việc để giải trình toàn bộ các số liệu liên quan đến công trình theo đơn khởi kiện. Ông Anh cũng xác nhận rằng, việc khởi kiện đòi nợ của ông Thép đã có đầy đủ căn cứ để xác định. Sau đó, ông Anh yêu cầu ông chi 130 triệu đồng “bôi trơn” để tổ chức cuộc họp và xét xử. Sau đó, ông Anh  yêu cầu ông Thép đến gặp ông Lê Khắc Hạnh - Phó Chánh án TAND TP.Hải Phòng - và “bôi trơn” tiếp 30 triệu đồng cho ông này.
 
 
Tuy nhiên, khi xét xử, ông Đồng Xuân Thép đã bị tuyên thua kiện. Vì vậy, ông Thép đã đến TAND TP.Hải Phòng để gặp ông Ngô Văn Anh đòi lại số tiền 130 triệu đồng tiền “bôi trơn”, đồng thời hỏi nguyên nhân vì sao lại tuyên thế. Ông Anh nói rằng “Vì bị ông Hạnh ép xử như vậy”, đồng thời hứa sẽ nhờ thẩm phán trên Tòa phúc thẩm TAND Tối cao giúp đỡ để ông Thép “lấy lại sự công bằng” (?). Ông Anh đã trả lại 50 triệu đồng cho ông Thép và hứa sẽ đi đòi lại số tiền 50 triệu đưa cho ông Hạnh và 30 triệu nữa đưa cho một người khác trong HĐXX để trả ông Thép.
 
 
“Hiện tại, tất cả số tiền 160 triệu đồng đưa cho hai ông Hạnh và ông Anh tôi đã nhận lại đủ. Tuy nhiên, tôi mong muốn được làm sáng tỏ những uẩn khúc trong quá trình xét xử vụ án” – ông Thép nói.
 
 
Vi phạm quá trình xét xử?
 
 
Trong băng ghi âm ông Thép cung cấp, giọng người đàn ông được cho là của ông Ngô Văn Anh khi trao đổi với ông Thép  nói rằng “Phải nộp đủ tao mới họp được, không nộp đủ không họp được”. Đoạn nói việc ông Anh trả lại tiền ông Thép: “Thế chiều qua đây anh lấy của Viện kiểm sát, của thằng Hạnh cho, tất cả là “trăm ba”... (130 triệu đồng - PV). Còn giọng người đàn ông được cho là của ông Lê Khắc Hạnh - Phó Chánh án TAND TP.Hải Phòng - khi trả lại tiền: “Cái hôm nọ chú đưa vẫn còn nguyên, tôi để trong cặp, nhưng không mang ở đây. Bây giờ chú qua chỗ anh, anh gửi trả chú cái hôm nọ, anh chưa biết là bao nhiêu?”. Tiếng ông Thép: “Ba chục”. Ông Hạnh: “Thì chú đưa thế nào thì vẫn thế...”.
 
 
Nguồn tin của Lao Động, hiện TAND TP.Hải Phòng đã  có phương án bổ sung nhân sự tạm thay ông Ngô Văn Anh điều hành Tòa Kinh tế.
 
 
Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Đồng Xuân Thép, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đã có buổi làm việc, yêu cầu TAND TP.Hải Phòng, ông Ngô Văn Anh và ông Lê Khắc Hạnh phải giải trình sự việc liên quan đến đơn tố cáo của ông Thép. Cùng với đơn tố cáo, ông Thép cũng đã chuyển toàn bộ chứng cứ là những băng ghi âm trao đổi giữa ông và các cán bộ tòa án Hải Phòng lên cơ quan chống tham nhũng TP.Hải Phòng. Để thông tin đa chiều, PV đã nhiều lần liên lạc với ông  Anh, nhưng ông này không nghe máy. Riêng ông Hạnh, sau nhiều lần gọi, đến tối 28.11, PV mới nhận được câu trả lời ngắn gọn rồi cúp máy "không có chuyện nhận tiền của ông Thép và những lời ông Thép nói đầy mâu thuẫn". 
 
 
 Được biết, ông Ngô Văn Anh chính là thẩm phán đã thụ lý vụ kiện phúc thẩm của ông Đoàn Văn Vươn kiện UBND huyện Tiên Lãng vì việc ra quyết định thu hồi đất trái luật. Sau đó, ông Ngô Văn Anh đã lập biên bản hòa giải giữa ông Vươn và huyện Tiên Lãng với nội dung ông Vươn rút đơn thì huyện Tiên Lãng sẽ tiếp tục giao đất. Tuy nhiên, sau khi lập biên bản hòa giải, ông Vươn rút đơn khởi kiện, thì UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định cưỡng chế, dẫn đến vụ việc như đã biết.
 
Theo Lao động
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *