Đời Sống 04/08/2014 06:10

Câu cá ngừ công nghệ Nhật Bản - hướng đi mới cho ngư dân Việt Nam

FICA - Tàu câu cá ngừ trị giá hơn 6 tỷ đồng bao gồm ngư cụ, các thiết kế và công nghệ khai thác, bảo quản cá ngừ theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đã mở ra hướng đi mới.

 

Câu cá ngừ công nghệ Nhật Bản - hướng đi mới cho ngư dân Việt Nam
 
Hôm 2/8, tại Nha Trang, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thuỷ thuộc Trường Đại học Nha Trang (UNINSHIP) và Công ty Yanmar (Nhật Bản) đã chính thức làm Lễ khánh thành tàu câu cá ngừ đại dương vỏ composite, ký hiệu Yanmar 01.
 
Câu cá ngừ công nghệ Nhật Bản - hướng đi mới cho ngư dân Việt Nam

 

Đây là chiếc tàu đầu tiên nằm trong dự án “Nâng cao thu nhập cho ngư dân và phát triển ngành khai thác cá ngừ Việt Nam bền vững” của Công ty Yanmar (Nhật Bản) và UNINSHIP phối hợp triển khai. Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite với vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng đã bao gồm ngư cụ, các thiết kế và công nghệ khai thác, bảo quản cá ngừ của Nhật Bản. Tàu có chiều dài hơn 18m, rộng 4,5m và cao 2,5m; vận tốc trung bình đạt 11 hải lý/giờ; máy chính nhãn hiệu Yanmar có công suất 350CV.

 

Tàu c
 
Tàu có 9 hầm bảo quản lạnh với tổng dung tích các khoảng là 20m3. Với kết cấu cách nhiệt và kín nước, hệ thống hầm bảo quản góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm, một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả của tàu. Tàu bao gồm 1 cabin lái, bố trí giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn gồm 8 người, nhà bếp và hệ thống vệ sinh.
 
 

Tàu được t

 
Tàu được trang bị hệ thống tời câu dẫn động điện và hệ thống cẩu tay để chuyển cá vào hầm lạnh cũng như sang tàu khác (nếu khai thác tổ đội).
 
Tàu được t
 
Thiết bị chiếu sáng sử dụng công nghệ đèn LED, do đó tiết kiệm điện năng, tàu chỉ cần sử dụng nguồn điện công suất 10kVA - so với nhu cầu 50kVA như đối với các tàu sử dụng thiết bị chiếu sáng bình thường. 
 
Tàu được t
 
Yanmar dự kiến cùng một số đối tác khác đầu tư thí điểm khoảng 180 tàu composite đánh bắt cá ngừ đại dương xuất khẩu tại ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa theo mô hình công ty đánh cá cổ phần của Nhật (ngư dân được mua quyền chọn cổ phần đến 100% giá trị tàu). Đồng thời hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cá ngừ xuất khẩu nhằm nâng cao thu nhập cho ngư dân VN với mục tiêu từ năm 2015 sẽ xuất khẩu khoảng 4.500 tấn cá ngừ đại dương sang thị trường Nhật Bản mỗi năm.
 
Viết Hảo
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *