Đời Sống 08/02/2018 08:43

Cá chép cúng ông Công ông Táo được giá, người buôn lãi đậm

Nhập buôn với giá 140.000 – 150.000 đồng/kg cá chép đỏ và bán với giá 230.000 – 250.000 đồng/kg, thương lái chuyên buôn cá chép ông Công ông Táo tại chợ cá Yên Sở năm nay lãi đậm 200 – 300 triệu đồng chỉ trong một buổi sáng.

Như thường lệ, mỗi dịp cận Tết ông Công ông Táo, chợ cá đầu mối Yên Sở lại nhộn nhịp với hàng trăm chuyến xe chở cá ra vào bất kể ngày đêm. Riêng trong chợ lúc nào cũng có 30 – 40 chiếc xe tải chở hàng tấn cá chép các loại để phục vụ nhu cầu thị trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, các hộ nuôi cá ở các tỉnh Hải Dương, Nam Định, Hưng Yên, Hà Tây, Bắc Giang,... bắt đầu bán buôn cá chép ông Công ông Táo từ hôm 5/2 (tức 20 tháng Chạp) và đến hôm qua (6/2), các thương lái mới mua buôn rồi tập trung về chợ Yên Sở bán.

Cá chép đỏ luôn là loại được ưa chuộng nhất. (Ảnh: Hồng Vân)
Cá chép đỏ luôn là loại được ưa chuộng nhất. (Ảnh: Hồng Vân)

Chị Nga, một mối buôn cá chép ông Công ông Táo tại chợ đầu mối Yên Sở cho biết: “Năm nay tôi nhập về 2 tấn cá chép để bán lẻ, gồm 4 loại là Tam Dương, chép vàng, chép đỏ và chép Nhật”.

Về giá cả, chị Nga cho biết các loại cá chép chị bán dao động từ 140.000 – 200.000 đồng/kg.

Đặc biệt, một số tiểu thương tại chợ đầu mối này cho biết, cá chép đỏ là loại được ưa chuộng nhất. Vào buổi sáng sớm, loại này được bán với giá 230.000 – 250.000 đồng/kg, đến tầm trưa chiều, hết hàng đẹp thì mới giảm xuống giá 180.000 đồng/kg.

Các tiểu thương mua lẻ khoảng 20 - 30 kg cá về bán lẻ tại các chợ nhỏ, chợ cóc. (Ảnh: Hồng Vân)
Các tiểu thương mua lẻ khoảng 20 - 30 kg cá về bán lẻ tại các chợ nhỏ, chợ cóc. (Ảnh: Hồng Vân)

Đáng nói, anh Dương, tiểu thương buôn cá chép đỏ tại chợ Yên Sở cho biết: “Năm nay tôi nhập 4 tấn cá chép đỏ từ Nam Định lên từ đêm qua và chỉ bán buôn số lượng lớn, đến sáng nay tính lãi cũng được 200 – 300 triệu đồng”.

Tuy nhiên, theo anh Nam, chủ một cơ sở bán buôn cá chép tại đây, giá buôn vào cá chép đỏ, chép Tam Dương năm nay đắt hơn năm ngoái.

“Năm ngoái tôi nhập cá chép đỏ chỉ từ 115.000 – 120.000 đồng/kg thôi nhưng năm nay lên đến 140.000 – 150.000 đồng/kg. Cho nên dù giá cá chép năm nay tương đương so với năm ngoái nhưng nếu tính lãi thì năm ngoái lãi hơn”, anh Nam nói.

Cụ thể, nhiều tiểu thương trong chợ giải thích, năm trước, cá chép ông Công ông Táo được mua buôn giá thấp nhưng số lượng không nhiều nên vẫn bán được giá cao. Tuy nhiên sang năm nay thì giá nhập cao mà cá cũng nhiều nên lãi không bằng năm ngoái.

Thương lái đang cân cá chép đỏ để bán cho khách mua lẻ. (Ảnh: Hồng Vân)
Thương lái đang cân cá chép đỏ để bán cho khách mua lẻ. (Ảnh: Hồng Vân)

Chị Ngọc, một mối buôn nhập 3 tấn cá chép ông Công ông Táo về bán lẻ tại chợ Yên Sở cho biết, ngày ông Công ông Táo năm nay rơi vào ngày thường chứ không phải ngày cuối tuần như năm trước nên lượng khách mua cũng ít hơn.

Bên cạnh đó, khách mua lẻ thường chọn mua cá chép đỏ, mỗi người mua 5 – 7 kg hoặc có người 20 – 30 kg để về các chợ con, chợ cóc khắp Hà Nội và các tỉnh lân cận bán.

Cụ thể, nhiều tiểu thương nhập cá ông Công ông Táo ở chợ Yên Sở về những chợ cóc ở tỉnh Hưng Yên cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng lên chợ đầu mối nhập khoảng 18 – 20 kg cá chép đỏ về bán. Năm nay tôi mua số lượng nhiều hơn năm trước nhưng cũng không dám mua quá nhiều vì chỉ bán ở thôn quê nên nhu cầu không được như ở Hà Nội”.

Ngoài ra, nhiều người bán buôn cá chép tại chợ Yên Sở cho rằng, thời tiết năm nay không ảnh hưởng nhiều đến việc nuôi cá, nếu thời tiết rét quá cá mới chậm lớn hoặc khó nuôi nhưng như năm nay là thời tiết đẹp.

Đà Nẵng: Đồ cúng ông Táo về trời "hút khách"

Tại các chợ lớn nhỏ khắp thành phố Đà Nẵng, các mặt hàng đồ cúng phục vụ ngày đưa ông Táo về trời đang được bày bán khá nhiều và vô cùng nhộn nhịp.

Khảo sát tại các chợ trên địa bàn thành phố sáng ngày 22 tháng Chạp, các mặt hàng đồ cúng ông Công, ông Táo được bày bán rộng rãi như: cá chép vàng, vàng mã, xôi chè, cau trầu, hoa tươi, trái cây,... rất nhộn nhịp và thu hút nhiều người mua.

Tùy thuộc vào chợ lớn hay, nhỏ, xa hay gần trung tâm thành phố mà giá cả các mặt hàng cũng có phần chênh lệch, nhưng không đáng kể.


Hàng mã phục vụ ông Công, ông Táo thu hút người mua

Hàng mã phục vụ ông Công, ông Táo thu hút người mua

Tại chợ Cồn, chợ Hàn, nằm ngay trung tâm thành phố, mức giá một bộ đồ ông Công, ông Táo chỉ dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/ bộ đồ loại nhỏ và từ 45.000 - 50.000 đồng/bộ đồ vừa. Bộ đồ lớn có giá trên dưới 100.000 đồng/bộ.

Còn tại các chợ xa trung tâm như chợ Hòa Khánh đa số các chủ cửa hàng chỉ nhập về bộ đồ ông Công, ông Táo loại nhỏ, giá chỉ 30.000 đồng/bộ.


Cá chép vàng phóng sinh rất được nhiều người lựa chọn

Cá chép vàng phóng sinh rất được nhiều người lựa chọn

Theo các chủ cửa tiệm tại đây cho biết: Đồ cúng ông Táo nhiều năm nay chỉ nhập loại nhỏ, hoặc vừa chứ không nhập loại lớn. Đa số người dân chỉ làm mâm cỗ tiễn ông Táo về trời đơn giản nên họ thường chọn đồ nhỏ, nhập bộ đồ nhỏ về bán chạy hơn rất nhiều so với đồ vừa và lớn.

Một mặt hàng khác cũng được nhiều người mua lựa chọn, đó là cá chép vàng phóng sinh, con vật theo quan niệm dân gian của cha ông chính là phương tiện giúp ông Táo lên chầu trời. Tùy vào cá lớn hay nhỏ, có giá từ 25.000 – 35.000 đồng/con.


Hoa tươi, trái cây, tấp nập người mua tại các chợ

Hoa tươi, trái cây, tấp nập người mua tại các chợ

Cô Bốn - bán cá chép vàng tại chợ Hòa Khánh cho biết: “ Năm nay cá chép vàng được cô nhập về nhiều hơn năm ngoái, từ sáng sớm đến giữa trưa nay cũng đã có khá nhiều người đến lựa chọn dù mới chỉ là sáng 22, cô chắc chắn đến hết ngày mai cá sẽ được mua sạch, nếu người mua tiếp tục tăng lên”.


Xôi chè, bắp, đậu đông người mua không kém

Xôi chè, bắp, đậu đông người mua không kém

Hoa Cúc vàng, xôi, chè, tượng gỗ ông Công, ông Táo được bày bán khắp các gian hàng tại các chợ. Hoa cúc có giá từ 7.000 đến 12.000 một cành từ 3 – 5 bông, chè xôi mỗi chén mỗi đĩa 5000 – 7000 đồng, cau trầu 3 miếng 1 lá 5.000 đồng. Tại chợ Cồn, giá một bộ lễ vật gồm xôi, chè, đường, tượng gỗ Táo quân, bánh tráng, giấy cúng là 60.000 đồng – 70.000 đồng.

Không khí tại các chợ khác trên địa bàn thành phố cũng vô cùng nhộn nhịp và thu hút người mua, người xem không kém trước ngày cúng ông Công, ông Táo.

 

Hồng Vân - Chí Lê

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *