Đời Sống 04/08/2014 17:16

Bộ trưởng Y tế bắt tại trận nhiều sai phạm của 1 công ty thực phẩm chức năng

FICA - Công ty Dược Bảo Khang quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược nhưng mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Sáng 04/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn Thanh tra Bộ đi “thị sát” đột xuất một số đơn vị sản xuất, phân phối mặt hàng thực phẩm chức năng. Tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH đầu tư thương mại XNK Bảo Khang (1069 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp) đoàn phát hiện hàng loạt sai phạm tại đây.

Công ty Dược Bảo Khang nơi phát hiện nhiều sai phạm
Công ty Dược Bảo Khang nơi phát hiện nhiều sai phạm

Tại thời điểm thanh tra, ông Nguyễn Duy Bảo, Giám đốc công ty đã xuất trình được các giấy phép đăng ký kinh doanh; giấy phép công bố sản phẩm; giấy phép đăng ký quảng cáo. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra kho hàng của công ty, đoàn thanh tra phát hiện, công ty tự in ấn và phát hành tạp chí giảm cân như tờ rơi quảng cáo để chuyển đến tay người tiêu dùng có nội dung tuyên truyền trái luật khi sử dụng thuật ngữ “thuốc” để thay thế cho tên gọi thực phẩm chức năng của hàng loạt sản phẩm.

Thanh tra Bộ Y tế chỉ rõ hành vi vi phạm quảng cáo của công ty
Thanh tra Bộ Y tế chỉ rõ hành vi vi phạm quảng cáo của công ty

Cụ thể, sản phẩm Express Slimming chiết xuất từ trái thanh long được công ty nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Trong nội dung quảng cáo với tựa “Do đâu thuốc giảm cân Express Slimming mang lại hiệu quả tốt nhất?” có đoạn “Đã có nhiều nghiên cứu từ các nhà khoa học cho thấy, trái thanh long có tác dụng giải độc, bổ phế, làm giảm choresterol của thức ăn và muối mật… Theo cơ chế tự nhiên mà Express Slimming mang lại, bạn sẽ ăn ít đi giữa các bữa mà không cần phải tự kiềm chế một cách khổ sở bởi cảm giác quá đói đã dần biến mất. Các hợp chất trong thuốc sẽ giúp chuyển hóa chất béo thành calori cho hoạt động cơ thể, giúp giảm cân nhanh chóng, an toàn qua hệ bài tiết và tiêu hóa”.

Sản phẩm vi phạm nhãn mác và quảng cáo được phát hiện
Sản phẩm vi phạm nhãn mác và quảng cáo được phát hiện
Trước nội dung quảng cáo trên, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đề nghị phía công ty cung cấp tên của nhà khoa học nghiên cứu về sản phẩm và các kết quả thử nghiệm thực tế, song vị giám đốc công ty chỉ cúi mặt.
 
Căn cứ trên giấy phép quảng cáo ông Thanh Phong chỉ ra: “Công ty đã quảng cáo vượt quá giới hạn được cấp phép, thổi phồng sự thật, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị nhưng công ty quảng cáo là thuốc và xem như một thần dược. Làm ăn như thế này chẳng khác nào treo đầu dê bán thịt chó”.
Bộ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm của công ty Dược Bảo Khang
Bộ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm của công ty Dược Bảo Khang

Khi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu công ty xuất trình giấy phép nhập khẩu sản phẩm thì một vấn đề khác được phát hiện, Giám đốc của công ty nhập khẩu là Thiên Hà Xanh cũng chính là ông Nguyễn Duy Bảo. Tuy nhiên, ông Bảo lý giải: “Từ năm 2014 tôi đã thôi chức vụ giám đốc tại Thiên Hà Xanh (trụ sở tại số 688 Phan Văn Trị)  nên mọi giấy tờ hiện tại do giám đốc mới quản lý”. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra tìm đến địa chỉ của Công ty Thiên Hà Xanh thì không có tên công ty tại số nhà nói trên.

Cùng với những sai phạm về quảng cáo, đoàn thanh tra chỉ ra: “Sản phẩm nhập khẩu của công ty không có phụ đề nhãn tiếng Việt; đăng ký kinh doanh không liên quan đến lĩnh vực dược nhưng công ty để bảng hiệu Dược Bảo Khang. Đoàn đã tiến hanh lấy mẫu các sản phẩm tại công ty mang đi kiểm nghiệm để đối chiếu với chất lượng được công bố trên sản phẩm.

Trước vấn đề trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu công ty ngừng ngay các hoạt động sai phạm; thống kê số lượng các sản phẩm vi phạm đã nhập khẩu, phân phối nhanh chóng tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ tài liệu quảng cáo hiện có, thu hồi tài liệu đã phát hành, rút mọi thông tin quảng cáo sai sự thật trên website của công ty và các cơ quan truyền thông (nếu có).
 
Bộ trưởng yêu cầu đoàn thanh tra lập biên bản tại chỗ, xử lý nghiêm những sai phạm của công ty Dược Bảo Khang theo quy định của pháp luật; làm rõ mối quan hệ của Công ty Thiên Hà Xanh và công ty Dược Bảo Khang nếu sai phạm tiếp tục có hình thức xử lý triệt để.
 
“Chúng tôi kiên quyết nâng cao trách nhiệm giám sát nhà nước để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi chính đáng của người dân”, Bộ trưởng Nguyễn thị Kim Tiến khẳng định.

Vân Sơn

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *