Đời Sống 07/05/2014 11:01

Bỏ tiền tỉ, thuê máy bay sang Tây đưa ngựa đua về Hà Nội chơi

FICA - Với niềm đam mê ngựa từ bé qua người mẹ làm nghệ sĩ xiếc thú, Thắng đã không ngần ngại bỏ hàng chục tỉ đồng ra để lập trang trại, thuê máy bay đưa hàng chục chú ngựa đua từ châu Âu mang về Hà Nôi nuôi.

Khu trang trại nuôi ngựa trị giá tiền tỉ ngay giữa lòng Thủ đô.

Thời tấc đất tấc vàng nhưng ngay ở trung tâm Hà Nội ít ai biết rằng có một khu rộng hàng nghìn mét vuông được dành để lập một trang trại nuôi ngựa. Điều thú vị là những con ngựa nuôi ở đây đều được nhập từ châu Âu qua đường hàng không và có trị giá hàng chục tỉ đồng. Chủ nhân của trang trại ngựa đắt giá này là anh Ngô Lê Thắng (46 tuổi, ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Thắng chia sẻ, cơ duyên đưa anh đến với sở thích sưu tập ngựa do có mẹ làm nghệ sĩ xiếc thú nên từ khi còn nhỏ, anh hay được gần gũi, chơi đùa với những chú ngựa biểu diễn. Từ niềm đam mê đó, cuối năm 2013 anh Thắng lập hẳn một trang trại ngựa và đích thân sang châu Âu chọn giống ngựa tốt và làm thủ tục nhập khẩu ngựa về Việt Nam. Hiện tại, anh Thắng sở hữu trên 20 con ngựa, trong đó có 16 con được đưa từ các nước như Anh, Đức, Nga… 

Anh Thắng bên một chú ngựa có xuất xứ từ Châu Âu.

Để đưa được những con “ngựa tây” về Việt Nam, Thắng chi không ít tiền của và tốn rất nhiều công sức. Hơn 5 năm trời, Thắng phải đi khắp nơi để tìm kiếm được những giống ngựa tốt và vận chuyển về Việt Nam ngựa bằng đường hàng không. “Thủ tục để vận chuyển hết sức phức tạp, cước vận chuyển đắt đỏ, chỉ tính riêng số tiền đưa ngựa từ nước Đức về Hà Nội đã tốn hàng trăm triệu đồng”, anh Thắng chia sẻ.

Nhưng không phải có tiền và chọn được ngựa tốt là có thể dễ dàng mua được. Thắng kể, không ít lần đi mua ngựa, Thắng phải mất công đi đi lại lại tới vài ba lần để năn nỉ mới mua được. Bởi lẽ, đối với những người yêu ngựa, niềm đam mê đã ngấm vào máu thì những con vật nuôi như ngựa là vô giá.

Mua được ngựa rồi, nuôi được chúng mới gian nan và đòi hỏi sự kiên trì rất lớn bởi điều kiện sống và môi trường khác biệt có thể khiến những chú ngựa Tây không thích nghi được. Vì thế, Thắng đã dùng ngay chính mảnh đất rộng 1ha ngay giữa lòng Thủ đô của gia đình mua từ ngày xưa để làm nơi nuôi ngựa.

Riêng khu vực chăn thả ngựa, Thắn dành quỹ đất rộng nhất, nền được lót bằng lớp cát khá dày. Ngoài ra, Thắng còn bố trí khu riêng cho ngựa ăn, khu luyện tập cưỡi ngựa. Để đảm bảo đàn ngựa được chăm sóc chu đáo, anh Thắng thuê năm công nhân, một bác sĩ thú y đến giúp việc. Đàn ngựa được tiêm phòng mỗi năm hai lần để tránh bệnh dịch, còn được uống thuốc tẩy giun sán. 

Khách đến thăm khu trang trại ngựa của anh Thắng.

Việc nuôi ngựa không đơn giản chỉ thả ngựa tự do rồi mặc cho chúng muốn ăn gì cũng được. Anh Thắng cho biết, những con ngựa này không chỉ ăn cỏ đơn thuần. Thức ăn của chúng là cám được làm từ lúa mạch, khoáng chất, thóc và ngô. Mỗi ngày, trung bình một con “ngốn” hết 200.000 đồng tiền thức ăn, chưa kể người nuôi phải bỏ công chăm sóc, tắm rửa, theo dõi xem có bệnh tật hay không. 

Tất cả những kiến thức về nuôi và chăm sóc ngựa được anh Thắng học hỏi dần dần, qua sách vở, cũng như kinh nghiệm từ những người có cùng sở thích. May mắn, có một số vị khách người nước ngoài, khi đến trại ngựa tham quan đã chỉ bảo cho anh Thắng những kiến thức về nuôi và chăm sóc ngựa.

Dắt theo một chú ngựa, anh Thắng chỉ tay bảo rằng, những con ngựa được anh mua về đều có vóc dáng cao lớn, hơn hẳn những giống ngựa trong nước. Chiều cao các chú ngựa này khoảng 1,73m. Đó mới chỉ là chiều cao tính từ chân đến lưng. Nếu tính đến đầu, những con ngựa này cao hơn 2m.

Đàn ngựa gần 20 con được phân loại thành ngựa đua, ngựa kéo, ngựa nhảy vượt rào. Trong đó đám ngựa nhảy vượt rào đều có xuất xứ từ Châu Âu.

Anh Thắng cho biết, hiện tại chưa nghĩ đến việc sẽ kiếm tiền từ việc cho mượn ngựa để chụp ảnh như một số người đang làm. Hiện tại, dịch vụ duy nhất mà Thắng làm là dạy học cách cưỡi ngựa. Không theo kiểu tự phát hay làm theo phong trào, ở trại ngựa, học viên sẽ được học bài bản, từ cách ngồi vững trên yên cương cũng như cách điều khiển ngựa theo ý mình.

Lê Tú

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *