Đời Sống 17/12/2014 17:03

Bò sữa Jersey- hướng đầu tư "siêu lợi nhuận" mới?

FICA- Ưu điểm lớn nhất của bò sữa Jersey là khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nguồn thức ăn chất lượng thấp, không ổn định.

Ảnh minh họa

Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi vừa đăng tải thông tin về những những tiềm năng cần nghiên cứu về bò sữa Jersey trong hợp tác chăn nuôi Việt Nam - Nam Phi.

Loại bò sữa này có nguồn gốc từ đảo Jersey, Vương quốc Anh. Đây là giống bò nổi tiếng trên thế giới về hàm lượng bơ trong sữa cao. Vì vậy ngay từ năm 1833 người dân đảo Jersey đã lập Hội Bảo vệ giống bò sữa Jersey.

Việc nhập khẩu các giống bò ngoại lai vào đảo Jersey bị cấm nghiêm ngặt, và xuất khẩu bò giống và tinh đông viên là nguồn thu nhập chính của đảo. Cùng với sự bành trướng của Đế quốc Anh, bò sữa Jersey được Đế quốc Anh đưa đến Mỹ, Ấn độ, Nam Phi… từ thế kỷ 19. Người ta lại phát hiện ra rằng bò sữa Jersey là một giống bò sữa “bình dân”, thích ứng tốt với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nguồn thức ăn chất lượng thấp, không ổn định.

Bò sữa Jersey là giống bò nhỏ, chỉ nặng 400-500 kg. Nhờ có trọng lượng nhỏ nên chi phí thức ăn và chăm sóc thấp, tiết kiệm diện tích chuồng trại và bãi chăn thả. Đặc biệt bò sữa Jersey có khả năng thích ứng với nhiều loại khí hậu, kể cả khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt và khả năng thích ứng với nhiều loại thức ăn, kể cả các loại thức ăn chất lượng thấp. Loại bò này có khả năng sinh sản cao, dễ nhân giống và lai giống với các giống bò địa phương. Chất lượng sữa của bò Jersey cao, hàm lượng bơ đạt 4,84 % và hàm lượng đạm đạt 3,95%.

Kết quả công trình nghiên cứu nuôi thử nghiệm bò sữa Jersey tại 26 nước có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nguồn thức ăn chất lượng thấp, không ổn định cho thấy hàm lượng bơ trong sữa của bò Jersey bị giảm, thấp hơn bò địa phương tại 15 trên tổng số 26 nước, nhưng các chỉ số khác của bò Jersey vẫn cao hơn bò địa phương. Đó là bò địa phương có thời gian giữa 2 kỳ mang thai dài hơn do đó thời gian cho sữa chỉ còn 64 % tương đương 650 kg sữa/năm so với thời gian giữa 2 kỳ mang thai của bò Jersey là 402 ngày, thời gian cho sữa là 90 % tương đương 2.434 kg sữa/năm. Bò lai F1 giữa bò Jersey và bò địa phương cũng cho sản lượng sữa cao hơn bò địa phương 11 % với chất lượng sữa cao hơn trên tất cả các chỉ số.

Bò sữa Jersey sinh sản sớm, an toàn sinh sản cao, sản lượng sữa tính theo ki-lô-gam trọng lượng cơ thể cao. Trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nguồn thức ăn chất lượng thấp, không ổn định bò sữa Jersey sụt 20 % trọng lượng cơ thể nhưng sản lượng sữa cũng chỉ giảm 8 % so với bò sữa Jersey nuôi tại Mỹ. Đây chính là ưu điểm lớn nhất của bò sữa Jersey: Khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nguồn thức ăn chất lượng thấp, không ổn định.

Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho rằng, các thông tin trên cho thấy bò sữa Jersey có tiềm năng to lớn cho việc phát triển ngành chăn nuôi bò sữa phù hợp với điều kiện Việt nam, đáp ứng nhu cầu sữa đang tăng rất nhanh của thị trường, tăng giá trị sản phẩm cho nông nghiệp, tạo ra công ăn việc làm cho khu vực nông thôn, miền núi và tạo ra nguồn thu nhập tốt cho người nông dân, cải thiện điều kiện dinh dưỡng cho người nghèo.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *