Đời Sống 01/10/2014 06:26

Besra tiếp tục đào vàng, ngành thuế vẫn "chờ chỉ đạo"

FICA - Trong lúc việc cưỡng chế thuế vẫn còn hiệu lực thì đại gia nợ như “chúa chổm” Besra thông báo khai thác trở lại mỏ vàng Bồng Miêu vào ngày 30/9.

Theo thông báo của Tập đoàn Besra, trong lúc chờ đợi giải quyết dứt điểm các vấn đề nợ thuế của hai Công ty Vàng Phước Sơn và Vàng Bồng Miêu với các cơ quan ban ngành liên quan, với quyết tâm của Ban lãnh đạo Besra Việt Nam cũng như toàn thể người lao động trong Công ty mong muốn vượt qua giai đoạn khó khăn, khắc phục nhanh chóng hậu quả kinh tế - xã hội cho Công ty, địa phương và người lao động, Besra Việt Nam xin thông báo sẽ chính thức khôi phục lại hoạt động sản xuất tại mỏ vàng Bồng Miêu kể từ ngày 30/09/2014.

 

Mỏ vàng Bồng Miêu bắt đầu hoạt động trở lại vào ngày 30/9
Mỏ vàng Bồng Miêu bắt đầu hoạt động trở lại vào ngày 30/9

 

Đại diện Besra cho rằng “Việc khôi phục lại hoạt động sản xuất tại mỏ vàng Bồng Miêu trong thời điểm này thực sự vẫn còn rất nhiều khó khăn thử thách đối với Công ty bởi vì sẽ phải mất từ 3 đến 6 tháng thì mỏ vàng Bồng Miêu mới có thể quay lại mức sản xuất bình thường như trước khi chưa bị ảnh hưởng của bão lũ hồi cuối  năm 2013”. 

 

Besra cũng cho rằng “Công ty chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương các cấp, cộng đồng người dân địa phương và các cơ quan thông tấn báo chí để Công ty có thể thực hiện các nghĩa vụ và cam kết của mình, giải quyết tình hình lao động, an ninh trật tự và an sinh xã hội cho địa phương, vượt qua khó khăn, tiếp tục với  mục tiêu phát triển lâu dài tại Việt Nam”.

 

Tại cuộc họp báo của UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức chiều ngày 30/9; ông Nguyễn Ngọc Truyền - Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam - cũng xác nhận: “Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu vừa có văn bản gửi UBND tỉnh thông báo chính thức khôi phục hoạt động mỏ vàng Bồng Miêu từ ngày 30/9.

 

Mỏ vàng Bồng Miêu bắt đầu hoạt động trở lại vào ngày 30/9
Ông Lương Đình Đường - Cục phó Cục thuế Quảng Nam cho rằng việc mỏ vàng Bồng Miêu hoạt động trở lại là bình thường vì thời hạn phong tỏa tài khoản ngân hàng đã hết hiệu lực

 

Tại buổi họp báo, nhiều PV cũng đặt câu hỏi với lãnh đạo ngành thuế Quảng Nam về hoạt động trở lại tại mỏ vàng Bồng Miêu. Vậy mỏ vàng Bồng Miêu hoạt động trở lại thì việc trả nợ thuế sẽ thực hiện như thế nào?

Ông Lương Đình Đường – Cục phó Cục thuế Quảng Nam cho rằng đây là hoạt động bình thường của 2 công ty của Tập đoàn Besra. Ông Đường cũng thông tin, đến giờ này vấn đề gia hạn, giải quyết nợ thuế và các thủ tục liên quan cũng đã được Cục thuế Quảng Nam thực hiện đầy đủ với 2 công ty của Besra.

 

Theo ông Đường, việc Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu hoạt động trở lại là thời hạn phong tỏa tài khoản ngân hàng của công ty này đã hết hiệu lực từ ngày 7/9 nên việc công ty này hoạt động trở lại là quyền của họ. “Việc cưỡng chế thuế không phải bắt công ty phải dừng hoạt động”, ông Đường nói.

 

Trả lời câu hỏi của các PV vì sao ngành thuế Quảng Nam không thực hiện bước tiếp theo đối với Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu là phong tỏa hóa đơn để yêu cầu Besra nộp thuế? Ông Đường cho biết, hiện ngành thuế đang chờ chỉ đạo của cấp trên để áp dụng các biện pháp tiếp theo.

 

Còn đối với Công ty TNHH vàng Phước Sơn, thời gian ngành thuế Quảng Nam phong tỏa hóa đơn hiện vẫn còn hiệu lực. Ngành thuế Quảng Nam cũng cho biết, trong thời gian tới cũng sẽ được phép hoạt động trở lại khi biện pháp cưỡng chế thuế đối với công ty này hết hiệu lực (từ ngày 7/5/2015).

 

Theo ông Lương Đình Đường, hiện số nợ của 2 công ty của Besra đã lên đến trên 300 tỉ đồng; trong đó số nợ của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu là 56 tỉ, số nợ của Công ty TNHH vàng Phước Sơn là 258 tỉ đồng. Lý giải con số nợ mới này, ông Đường cho biết số tiền tăng lên là do Besra chậm nộp.

 

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam – ông Nguyễn Ngọc Truyền – cũng cho biết, tỉnh đã nhận được ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ chưa thay đổi các biện pháp cưỡng chế thuế đối với Besra. Ông Truyền cũng thông báo, việc Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu quay trở lại hoạt động là theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế và UBND tỉnh Quảng Nam để công ty có điều kiện trả nợ thuế, giải quyết việc làm cho người lao động...

 

Công Bính
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *