Đời Sống 08/11/2014 06:59

Báo nước ngoài viết về chiêu trộm chó bằng súng tự chế ở Việt Nam

FICA - Trang Global Post của Mỹ vừa đăng tải một bài viết về thủ đoạn trộm chó ở Việt Nam, coi đó là một hành động nguy hiểm. Đó là việc kẻ trộm đã sử dụng công nghệ tinh vi hơn để bẫy những con chó: súng điện tự chế.

Sau khi săn được chó, kẻ trộm bán cho lò giết mổ với giá từ 5-10 USD (100-200 nghìn đồng)/con.

Quy trình “bắt cóc” một con chó không hề đơn giản, đòi hỏi sự liều lĩnh và phối hợp ăn ý của hai người. Một người lái xe còn người kia ngồi sau cầm thiếc dây thòng lọng bằng kim loại để xiết vào cổ con vật và kéo đi. Con vật sẽ bị kéo lê trên đường theo sau chiếc xe đang phóng với tốc độ hết tốc độ.

Một quầy thịt chó tại Hà Nội (Ảnh AFP)
Một quầy thịt chó tại Hà Nội (Ảnh AFP)
 

Một tên trộm đã từng tả lại thủ đoạn này trên một tờ báo Việt Nam rằng: "Tôi kéo con chó khoảng từ 5-7m cho đến khi nó đuối sức hẳn mới rồi lấy dây băng bịt mõm và buộc 4 chân nó lại, sau đó tống nó vào chiếc bao tải và mang đi. Mọi việc phải hết sức nhanh gọn và tuyệt đối không được gây ra tiếng động nào để tránh bị lộ".

Những khẩu súng điện tự chế có nhiều lợi thế hơn chiếc dây thòng lọng, giúp cho kẻ trộm có thể thao tác nhanh hơn, hiệu quả hơn mà không gây ra tiếng động.

Súng điện được làm bằng một thanh kim loại nối với ắc quy điện của xe máy. Thanh này được gắn với một thanh gỗ dài để tấn công những chú chó, làm chúng bị điện giật, choáng và không còn khả năng chống đỡ. 

Những tên trộm chó luôn phải phóng xe nhanh, và thực hiện thủ đoạn hết sức nhẹ nhàng nếu không sẽ bị người dân phát hiện và mất mạng như chơi.

Gần đây, báo chí Việt Nam có đưa tin nhiều vụ bắt quả tang kẻ trộm chó, thậm chí kẻ trộm phải chịu "án tử" do sự phẫn nộ của đám đông. Trong hai năm qua, đã có ít nhất 15 kẻ trộm chó bị mất mạng do những trận đòn từ đám đông lên tới cả hàng trăm người, trong đó có cả người già.

Người Việt Nam ưa thích món thịt chó, vì thế đến bất cứ nơi đâu cũng dễ bắt gặp những hàng thịt chó ven dường. Một tỉ lệ đáng kể nguồn cung thịt chó cho Việt Nam là từ Thái Lan, nơi ăn thịt chó được coi là điều cấm kỵ.

Trang Global Post đã có một loạt bài viết, vạch trần một đường dây buôn lậu chó từ Thái Lan sang Việt Nam. Những kẻ tội phạm này săn lùng chó tại các khu vực nông thôn Thái Lan rồi bắt chúng để tuồn sang Việt Nam kiếm lời, nơi giá thịt chó cao gấp 3 lần thịt lợn.

Ở vùng quê Việt Nam, chó được xem là “lính gác cổng”, còn ở thành phố, người ta coi chó là con vật cưng. Có những người còn xem chó như một thành viên trong gia đình. Vì vậy, người ta luôn lên án và căm phẫn những kẻ trộm chó.

Hồi tháng 3 vừa qua, tại một tỉnh miền Trung Việt Nam, hai tên trộm chó đã bị hàng trăm người bao vây và đánh cho đến chết. Cảnh sát sau đó đã bắt giữ 10 người vì hành vi gây ra án mạng. Nhiều người dân địa phương thì phẫn nộ khi thấy hàng xóm của họ bị bắt và cho rằng việc trừng phạt những kẻ trộm chó như vậy là hoàn toàn chính đáng.

Luật pháp Việt Nam còn khá lỏng lẻo với tội trộm chó. Đối với trường hợp trộm cắp tài sản trị giá dưới 2 triệu đồng thì không bị phạt tù. Vì vậy, nếu bị bắt, kẻ trộm chó chỉ phải nộp phạt rồi được thả về.

Tương tự, luật pháp xử lý tội trộm và buôn lậu chó ở Thái Lan cũng không có gì là khắt khe. Những kẻ buôn lậu chó chỉ bị phạt vì tội trốn thuế hay không tiêm phòng đầy đủ cho động vật, trong khi đó, luật về hành hạ động vật lại chưa được áp dụng.

Chính vì chế tài xử phạt còn nhẹ, nên khi bắt quả tang kẻ trộm chó, người dân thường rất căm phẫn và ra tay không thương tiếc với họ. Trước sự phản ứng và xử lý ngày càng mạnh tay của đám đông, kẻ trộm chó đã trang bị cho mình những công nghệ tinh vi hơn vừa để dễ dàng bắt chó lại vừa có thể chống trả khi bị phát hiện. Những khẩu súng điện tự chế vừa làm cho chó bị choáng lại có thể đe dọa những người đuổi theo họ.

Gần đây trang Daily Mail của Anh cũng đăng một bài viết về sự sửng sốt của tác giả khi được biết nhu cầu về thịt chó ở Việt Nam quá cao khiến nghề cung cấp thịt chó giờ trở thành một ngành nghề phát đạt, sinh lời lớn. Đến thăm một cơ sở chuyên thu mua và giết mổ chó ở Hà Nội, tác giả đã sốc khi thấy người ta dùng một cây gỗ to đánh vào đầu chú chó đã được chỉ định “lên thớt”.

Bài viết còn khẳng định da chó đang ngày càng được sử dụng rộng rãi để sản xuất những món đồ da, cụ thể là găng tay đánh golf. Thị trường sản xuất găng tay đánh golf làm từ da chó được cho là đã tồn tại ở Việt Nam và Trung Quốc. 

 
Minh Việt
Theo Global Post
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *