Đời Sống 24/03/2015 17:01

Bài 4: Thanh tra Chính phủ chỉ đạo “giải cứu” cụm dân cư ngập trong ô nhiễm, xú uế

FICA - Trước giờ UBND quận Ba Đình họp liên ngành lên phương án “giải cứu” 12 hộ dân số nhà 146 Quán Thánh sống cảnh ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch quận Ba Đình xem xét, giải quyết quyền lợi hợp pháp của công dân.

Như thông tin báo Dân trí đã đưa trong nhiều bài viết, đại diện các hộ dân đang sinh sống tại cụm dân cư 146 Quán Thánh, quận Ba Đình, TP. Hà Nội gửi đơn kêu cứu phản ánh: Từ tháng 7/2013 đến nay, 12 hộ dân số nhà 146 phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng do đường thoát nước thải sinh hoạt có nhiều chục năm của khu dân cư chảy ra hệ thống thoát nước ở phố Đặng Dung bị chặn lại. Do không có đường thoát, khi trời mưa cả khu dân cư chìm sâu trong nước thải, nước bể phốt. Trong gần 20 tháng chịu cảnh ô nhiễm, xú uế, cụm dân cư đã gửi hàng chục lá đơn kêu cứu đến UBND phường Quán Thánh, quận Ba Đình và TP. Hà Nội, nhưng đến nay chưa được “giải cứu”.

 

12 hộ dân đã sống trong cảnh ô nhiễm, xú uế gần 2 năm qua
12 hộ dân đã sống trong cảnh ô nhiễm, xú uế gần 2 năm qua.

 

Về vụ việc này, ngày 10/3/2015, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Công văn số 889/BTCDTW-XLĐ, gửi Chủ tịch UBND quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Nội dung công văn của Thanh tra Chính phủ nêu rõ: “Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của bà Lê Tuyết Băng và một số công dân ký tên trong đơn (địa chỉ: 146 phố Quán Thánh, quận Ba Đình, TP. Hà Nội). Đơn có nội dung: Phản ánh việc ông Nguyễn Xuân Minh bịt đường cống thoát nước thải của khu nhà 146 phố Quán Thánh, quận Ba Đình, TP. Hà Nội đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân trong khu vực.

 

Theo đơn trình bày, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo UBND phường Quán Thánh khôi phục lại đường ống thoát nước, nhưng gia đình ông Minh có hành vi chống đối, ngăn cản. Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định của pháp luật, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn phản ánh của bà Lê Tuyết Băng và một số công dân đến đồng chí Chủ tịch UBND quận Ba Đình, TP. Hà Nội để chỉ đạo xem xét, giải quyết. Đề nghị thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ...”.

 

Văn bản chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ gửi Chủ tịch UBND quận Ba Đình
Văn bản chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ gửi Chủ tịch UBND quận Ba Đình.

 

Trước đó, trao đổi với PV Dân trí ngày 16/3/2015, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, UBND quận đã nắm bắt được tình trạng ô nhiễm các hộ dân số tại số nhà 146 Quán Thánh phản ánh. Theo lời Chủ tịch UBND quận Ba Đình, trong tháng 3/2015 (dự kiến trong tuần này), quận Ba Đình sẽ tổ chức họp liên ngành để thống nhất phương án xử lý dứt điểm vụ việc trên.

 

Theo đơn của cụm dân cư 146 Quán Thánh cho biết, nhà 146 Quán Thánh có nguồn gốc là một biệt thự rộng hơn 300m2xây dựng từ thời Pháp thuộc. Nhà chỉ có một đường cống thoát nước chạy từ sân chung dưới nền nhà của 3 gia đình, rồi đổ thẳng vào cống thoát nước lớn ở phố Đặng Dung.Qua nhiều chục năm sử dụng, hệ thống thoát nước vẫn hoạt động ổn định, không bao giờ xảy ra tình trạng ứ đọng. Tuy nhiên, từ tháng 7/2013, cả khu dân cư bất ngờ chìm trong nước thải chỉ sau một trận mưa nhỏ. Theo tường trình của người dân, khi kiểm tra sơ bộ, các hộ dân phát hiện cống thoát nước từ nhà 146 Quán Thánh ra phố Đặng Dung, đoạn qua nhà ông Nguyễn Xuân Minh (số 5 Đặng Dung) có dấu hiệu bị chặn lại.

 

Phát hiện dấu hiệu bất thường, các hộ dân đã có đơn gửi UBND phường Quán Thánh và quận Ba Đình đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm, nhưng sau gần 2 năm chờ đợi người dân tại 146 Quán Thánh vẫn ngày ngày phải vật lộn trong cảnh ô nhiễm, xú uế, đi kèm là những rủi ro khó lường về sức khỏe. Trên thực tế, rất nhiều trẻ em của khu dân cư đã bị bệnh ngoài da, tiêu chảy vì sống trong cảnh ô nhiễm kéo dài.

 

Nước thải, nước bể phốt luôn trong tình trạng ứ đọng sâu đến nửa mét
Nước thải, nước bể phốt luôn trong tình trạng ứ đọng sâu đến nửa mét.

 

Làm việc với PV Dân trí, ông Nguyễn Đình Tuấn cho biết, “biện pháp “giải cứu” duy nhất UBND quận Ba Đình và phường Quán Thánh áp dụng chỉ là thuê xe bồn của Công ty thoát nước đến hút nước thải, sau đó lắp đặt máy bơm để người dân tự bơm nước thải ra mặt phố Quán Thánh. Trong khi vấn đề cấp bách là phải kiểm tra, xử lý, khôi phục lại hệ thống thoát nước chung đang có dấu hiệu bị nhà số 5 Đặng Dung bịt lại thì không được thực hiện nghiêm túc...”.

 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh xác nhận: Trước tháng 7/2013, số nhà 146 Quán Thánh không xảy ra tình trạng ứ đọng nước thải. Sau khi người dân có đơn kiến nghị nước thải ứ đọng, phường Quán Thánh đã phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, lên phương án khắc phục. Tuy nhiên, đến nay Phó Chủ tịch phường Quán Thánh cũng thừa nhận chưa thể giải quyết triệt để do những vướng mắc về pháp lý. Theo lời ông Xuân, đây là vụ việc phức tạp vượt quá thẩm quyền nên UBND phường phải xin ý kiến chỉ đạo của quận Ba Đình.

 

Trên thực tế, từ tháng 7/2013, quận Ba Đình đã nhiều chỉ đạo xử lý nhưng tình hình không có chuyển biến. Thực hiện chỉ đạo của UBND quận Ba Đình tại Công văn số 1321/UBND-VP, ngày 7/10/2013, về việc giải quyết nước thải sinh hoạt úng ngập tại 146 Quán Thánh. Ngày 8/10/2013, UBND phường Quán Thánh đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị (QLĐT), Xí nghiệp Thoát nước số 1 và các đơn vị chức năng tiến hành khảo sát, kiểm tra hệ thống thoát nước tại hiện trường.

 

Hầu hết khu phụ, khu vệ sinh của các hộ dân đều ở trong tình trạng ao tù
Hầu hết khu phụ, khu vệ sinh của các hộ dân đều ở trong tình trạng "ao tù".

 

Kiểm tra tại thực địa, đoàn liên ngành xác định, “...hiện trạng thoát nước trong biển số nhà 146 Quán Thánh dốc vào phía cuối ngõ và chảy qua cống nhựa D200 đến nhà ông Minh (số 5 Đặng Dung) thì bị ùn tắc không tiêu thoát. Qua kiểm tra hệ thống thoát nước trên phố Đặng Dung nhận thấy: Có đường cống tròn D800 chạy dọc phố Đặng Dung cạnh mép bó vỉa, hiện trạng thoát nước ở đây tốt; từ vị trí ngã tư Quán Thánh - Đặng Dung, một khoảng cách 46,4m hiện có một cống tròn D300 ngang vỉa hè Đặng Dung đấu nối trực tiếp vào cống D800, hiện nay có nước chảy rất ít (vị trí đấu nối ở trước số nhà 5 Đặng Dung cách mép nhà 0,4m). Kiểm tra chiều dài cống D300 bằng thước từ vị trí đấu nối với cống D800 đo được một khoảng cách 8m thì không đo được nữa...”.

 

Dựa trên kết quả kiểm tra ngày 8/10/2013, của cơ quan liên ngành có thể thấy, hệ thống thoát nước thải từ nhà 146 Quán Thánh ra hệ thống cống lớn đang có dấu hiệu bị tắc nghẽn không thể tiêu thoát nước. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm, UBND quận Ba Đình đã nhiều lần chỉ đạo phường Quán Thánh và các đơn vị chức năng kiểm tra thực tế, cấp phép cho phường Quán Thánh đào vỉa hè số 5 Đặng Dung kiểm tra hạ tầng kỹ thuật, nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến ứ đọng nước thải nhưng mọi việc vẫn bế tắc.

 

Ngày 8/5/2014, Văn phòng UBND quận Ba Đình ban hành văn bản số 112/UBND-VP, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND quận Ba Đình về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và triển khai thực hiện giải quyết úng ngập tại 146 phố Quán Thánh. Chủ tịch quận chỉ đạo phường Quán Thánh lập phương án lập hồ sơ cấp phép đào vỉa hè phố Đặng Dung làm nhiệm cải tạo hạ tầng kỹ thuật.

 

Đến ngày 30/9/2014, UBND quận Ba Đình tiếp tục có Văn bản số 243/TB-UBND, Thông báo kết luận của Chủ tịch quận tại cuộc họp giải quyết tình trạng ùn ứ nước thải tại số nhà 146 Quán Thánh. Chủ tịch Đỗ Viết Bình chỉ đạo Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với Phòng QLĐT, Phòng TN&MT, Thanh tra quận, Công an quận nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nội dung vụ việc. Tham mưu UBND quận biện pháp giải quyết đảm bảo đúng quy định pháp luật trước ngày 15/10/2014. Nhưng vẫn giống như nhiều lần trước, cho đến nay tình trạng ô nhiễm tại số 146 Quán Thánh chưa được cải thiện, chính quyền địa phương cũng không đưa ra thời gian cụ thể xử lý dứt điểm vụ việc trên.

 

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên đến bạn đọc.

Ngọc Cương

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *