Đời Sống 07/09/2014 06:35

63 cơ sở kinh doanh bánh trung thu “chui”

FICA - Kiểm tra trên 200 cơ sở kinh doanh bánh trung thu, lực lượng chức năng phát hiện 63 cơ sở vi phạm

Các cơ sở này đều vi phạm về các lỗi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không lưu mẫu thức ăn, nguyên liệu không rõ nguồn gốc…

Lực lượng QLTT kiểm tra một cơ sở bánh trung thu vào trưa 6/9
Lực lượng QLTT kiểm tra một cơ sở bánh trung thu vào trưa 6/9

 

Chiều 6/9, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã có kết quả về đợt cao điểm kiểm tra thị trường bánh trung thu năm 2014, tất cả các đội QLTT, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh trung thu. Cụ thể, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 201 cơ sở, phát hiện 63 cơ sở vi phạm.

 

Điển hình, khi kiểm tra một cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại huyện Hóc Môn, lực lượng chức năng phát hiện, cơ sở này sử dụng dầu ăn ngoại nhập không có nhãn phụ tiếng Việt để làm bánh Trung thu và một thùng chứa 6.000 lòng đỏ trứng không có nhãn hàng hóa; một cửa hàng kinh doanh tại quận 2 có 26 hộp bánh Trung thu không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nhãn ghi không đủ nội dung, không lưu mẫu thức ăn; không tập huấn VSATTP; chưa xuất trình giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh mua bán...

 

Đánh giá về thị trường bánh trung thu năm nay, đại diện Chị cục QLTT TP.HCM nhận định, dù đã đến trung thu nhưng sức mua giảm 50% so với năm trước. Tuy nhiên, giá thành các loại bánh lại tăng từ 5% - 10% do hầu hết giá nguyên liệu đầu vào đều tăng cao.

 

Khảo sát thực tế cho thấy, cận ngày Tết trung thu, hàng loạt điểm bán bánh trên địa bàn thành phố đang ồ ạt giảm giá với những “chiêu” hết sức “ấn tượng” để thu hút người đi đường như: Mua 1 tặng 2, mua 1 tặng 3, thậm chí có nơi còn tung ra mua 1 tặng 4.

 

Một biển quảng cáo khuyến mãi mập mờ
Một biển quảng cáo khuyến mãi "mập mờ"

 

Điều đáng nói trò khuyến mãi này khá mập mờ. Ghi nhận tại một số tiệm bán bánh trung thu trên đường Trường Chinh, Âu Cơ, Luỹ Bán Bích (quận Tân Phú), Quang Trung, Phạm Văn Chiêu, Cây Châm (quận Gò Vấp) cho thấy, dù nhiều điểm đặt thông báo mua 1 tặng 3 nhưng thực chất khi khách ghé vào thì chỉ nhận được câu “hàng khuyến mãi mới hết”, từ đó các nhân viên lại chèo kéo, mời chào khách mua các loại bánh khác.

 

“Mình để biển chủ yếu là gây sự chú ý của người đi đường, miễn làm sao cho họ ghé vào là được. Sau đó mới thuyết phụ họ mua loại bánh khác” – Một nhân viên bán bánh trung thu tại trước chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp) cho biết.

 

Cũng trong ngày 6/9, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh bánh trung thu tại đường Nguyễn Trãi (quận 5) và đường Âu Cơ (quận 11) nhưng không phát hiện sai phạm. Trong đó, một cơ sở đã bán hết hàng, trong tủ chỉ còn khoảng vài chục cái bánh trưng bày.

Trung Kiên
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *