Đời Sống 01/02/2018 07:50

2 vạn con lợn đất bán Tết hết veo, muốn làm thêm cũng không kịp

Tết nguyên đán đã cận kề, đây là dịp mà những đứa trẻ rất háo hức vì chúng sẽ nhận được tiền mừng tuổi từ người lớn để có một năm mới nhiều may mắn. Tuy nhiên, do còn nhỏ tuổi nên nhiều bố mẹ sẽ giữ tiền hộ con mình, hoặc mua cho chúng những con lợn tiết kiệm để tự các bé bỏ tiền vào đó như một thói quen tốt.

Không khí tại làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) vào những ngày gần Tết khá nhộn nhịp. Người mua kẻ bán ra vào tấp nập hối hả. Những mặt hàng bán chạy nhất vào các dịp gần Tết tại đây luôn là những mặt hàng thiết yếu như bộ đồ thờ, bát, đĩa, ấm chén,… Nhưng những ống tiết kiệm lại rất được các bé yêu thích.

heo-tiet-kiem-1

Những chuyến đi chơi để sắm đồ như vậy, các bé cũng được bố mẹ cho theo cùng để thăm thú đây đó và thu nạp thêm nhiều kiến thức. Và dĩ nhiên, đứng trước những ống tiết kiệm đáng yêu thì các bé khó có thể kìm lòng mà không xin bố mẹ mua cho được.

Nhận thấy nhu cầu đó từ 1 – 2 năm gần đây, chủ một cửa hàng gần cổng chợ Bát Tràng đã tập trung chiến lược vào sản xuất mặt hàng này trong dịp gần Tết. Chị chủ cho biết: “Ống tiết kiệm có hình các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh là chiến lược kinh doanh của nhà tôi 2 năm gần đây. Đây không phải mặt hàng sản xuất đại trà, mà chỉ được làm vào dịp Tết nguyên đán.”


Những chú lợn đất xinh xắn, đắt khách- một cố gắng đa dạng hóa sản phẩm của làng gốm Bát Tràng

Những chú lợn đất xinh xắn, đắt khách- một cố gắng đa dạng hóa sản phẩm của làng gốm Bát Tràng


Nhiều hộ kinh doanh ở Bát Tràng đã bày bán mặt hàng mới này

Nhiều hộ kinh doanh ở Bát Tràng đã bày bán mặt hàng mới này

“Hàng sẽ được sản xuất trước Tết khoảng hơn 2 tháng và dừng hẳn trước Tết khoảng 2 tuần. Trong khoảng thời gian đó, lượng hàng sản xuất ra có thể dao động từ 2 – 3 vạn sản phẩm”, chị chủ nói.

Cũng theo chị này: “Cũng có nhiều xưởng trong làng Bát Tràng làm hàng này, nhưng lượng tiêu thụ vẫn rất tốt. Hơn 2 vạn hàng làm ra chỉ tiêu thụ cho các quầy trong chợ cũng đã gần hết hàng, còn lại một ít thì tôi bày tại cửa hàng cho sinh động.”


Các sản phẩm đều có kích cỡ khác nhau

Các sản phẩm đều có kích cỡ khác nhau

“Các ống tiết kiệm làm theo các nhân vật hoạt hình đang được các bé yêu thích hiện nay, nên dù giá có hơi cao thì các bố mẹ vẫn chấp nhận mua tặng con mình”, chị chủ cửa hàng chia sẻ thêm.

Hiện giá của những ống tiết kiệm ngộ nghĩnh này đang ở mức 90.000 đồng cho một con nhỏ, 150.000 đồng cho cỡ vừa và loại to là 200.000 đồng. Theo người bán hàng, cỡ vừa là loại bán tốt nhất vì cũng đủ để đựng tiền tiết kiệm cho cả năm. Loại to cũng có người mua nhưng ít, vì hay để trang trí là chính.

Để ra những ống tiết kiệm ngộ nghĩnh này, phải trải qua nhiều công đoạn. Người thợ phải nhào nặn, đắp mũi, đắp tai, phơi khô, vẽ trang trí, tô màu và nung mới cho ra được thành phẩm.

Theo người bán, hàng này không cần phải nung đến 1250 độ C như hàng sứ nhưng cũng phải đủ 500 – 600 độ C thì chất lượng mới tốt.

Mỗi xưởng trong làng lại có những mẫu mã hình thù riêng không giống nhau. Do mỗi nhà lại có phân khúc thị trường riêng để phân phối nên giá cũng vì thế mà khác nhau.

Nhà thì cung cấp đến các thành phố lớn, các trung tâm đô thị thì sẽ sản xuất hàng có tính thẩm mỹ cao. Nhà nào có khách đặt để bán ở các vùng quê, huyện thị nhỏ thì sẽ sản xuất hàng không quá cầu kì, giá ắt sẽ rẻ hơn.

Tuy nhiên, đó là bán buôn, còn giá mua lẻ các sản phẩm bình dân tại chợ thì thấp nhất vẫn phải từ 50.000 – 150.000 đồng/sản phẩm, tuỳ kích cỡ.

Thế Hưng

 
 
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *