Đời Sống 14/01/2018 08:16

“Thủ phủ” hoa Tết Huế lo hoa không kịp nở đúng vụ

Thời điểm này, nhiều hộ dân trồng hoa Tết ở làng hoa Phú Mậu (Phú Vang, Thừa Thiên Huế) đang mang trong mình nỗi lo trước nguy cơ không kịp nở hoa để phục vụ cho Tết Nguyên Đán, khi chỉ còn hơn một tháng nữa là đã đến Tết.

Những ngày này, không khí bâng khuâng của mùa xuân tràn về khắp mọi nơi, sắc hoa cũng thi nhau khoe dáng, khoe sắc nở rộ tại các làng hoa. Tranh thủ thời tiết ổn định, bà con nông dân xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đang gấp rút thời gian chăm sóc hoa để kịp phục vụ cho dịp Tết nguyên Đán sắp tới.

Với truyền thống hoa từ lâu đời, nông dân Phú Mậu ngày càng có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật trong việc trồng trọt, chăm sóc và đã nhân giống được một số loại hoa. Nếu như trước đây, cứ mỗi dịp Tết, người trồng hoa ở Phú Mậu phải nhập các giống hoa cúc từ Đà Lạt, Hà Nội để đem về trồng thì những năm trở lại đây, nhiều hộ dân đã biết tạo giống ngay trên mảnh vườn của mình để trồng và cung cấp cho những người khác.

Tuy nhiên vào những ngày đầu tháng 1/2018 khi khoảng 5 tuần nữa là tới Tết, do ảnh hưởng của các đợt lũ lụt vừa qua, nhiều hộ dân có vườn hoa ở vùng trũng thấp đều bị thiệt hại nặng nề, hoa bị ngập úng, sâu bệnh, thối rễ...khiến cây phát triển èo uột, có nguy cơ không kịp nở hoa dịp Tết. Còn những hộ dân có vườn nhà cao hơn thì cây hoa ít bị bệnh tật, không bị úng nước nên vẫn kịp nở hoa đúng thời hạn.

Những vườn hoa cúc Tết lo không nở kịp
Những vườn hoa cúc Tết lo không nở kịp

Bác Dương Quang (62 tuổi, người dân trồng hoa Tết) buồn bã cho biết: “Hoa năm nay chắc không kịp nở vào dịp Tết vì đợt lũ vừa qua làm cho cây phát triển không tốt. Sau mỗi đợt lũ thì cây bị úng nước dẫn đến thối rễ, cây nào mọc được thì cũng còi cọc, phát triển chậm. Bên cạnh đó, mấy năm trước mỗi vụ sau khi trừ tất cả các chi phí ra thì thu về được khoảng 15- 20 triệu đồng, nhưng mấy năm trở lại đây thời tiết thất thường làm cho cây bị sâu bệnh nhiều cho nên năng suất thấp hơn hẳn so với lúc trước”.

Ông Nguyễn Văn Giáo, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu lo lắng: “Do ảnh hưởng của đợt lũ vừa qua cùng với không khí lạnh kéo dài, hiện nay trên địa bàn trồng hoa của xã bị thiệt hại hơn 30ha hoa màu và rau màu, trong đó có 12ha hoa màu bị thiệt hại, ước tính khoảng 9 tỷ đồng. Đến Tết này dù vẫn cố gắng nhưng hoa Tết để đảm bảo đúng hạn xem ra đang rất khó cho bà con nông dân”.

Nhiều nơi hoa chỉ trồng thưa thớt
Nhiều nơi hoa chỉ trồng thưa thớt
Ông Dương Quang (62 tuổi) lo lắng hoa không nở kịp Tết
Ông Dương Quang (62 tuổi) lo lắng hoa không nở kịp Tết

Hồng Hạnh - Nhã Phương - Đại Dương

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *