Đời Sống 24/09/2014 15:20

"Tấn trò đời" giành giật người chết của các trại hòm

Tưởng việc kinh doanh dịch vụ lo hậu sự cho người chết không có gì đáng nói nhưng thực tế “mặt trận này” diễn ra những cuộc chạy đua giành giật “hợp đồng”

“Săn tin… người chết”

Việc cấy “ăng ten” báo tin có người chết mang lại hiệu quả khá cao cho các trại hòm
Việc cấy “ăng ten” báo tin có người chết mang lại hiệu quả khá cao cho các trại hòm
 

Thời gian qua trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh lân cận xuất hiện một loại hình “treo thưởng” khá kì lạ. Các “giải thưởng” này được phát ra từ các trại hòm, chuyên lo dịch vụ mai táng.

 

Không chỉ dừng lại ở việc đưa thông tin quảng cáo trên mạng internet, phát tờ rơi đến từng nhà mà nhiều trại hòm còn cấy “ăng ten” ở nhiều nơi. Chỉ cần có người chết do tuổi già, bệnh tật hay tai nạn giao thông là những “ăngten” này sẽ thông báo về trại hòm đã “cài đặt”. Mỗi tin báo, người cung cấp tin có người chết sẽ nhận được “phần thưởng” từ 500.000 đồng – 1.000.000 đồng.

 

“Tôi chạy xe ôm lòng vòng suốt ngày ngoài đường, nếu thấy tai nạn có người chết hay nhà dân mới có người qua đời thì gọi điện thoại về báo cho trại hòm T.L trên đường Trường Chinh, quận 12. Sau đó, nhân viên trại hòm sẽ đến thăm dò giới thiệu về gói dịch vụ mai táng của họ rồi ký hợp đồng. Mỗi vụ thành công thì được họ chia hoa hồng cho cũng vài trăm ngàn” – Ông Kim (52 tuổi, ngụ quận Tân Bình) chia sẻ.

 

Tại địa bàn huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) cũng xuất hiện những chiêu thức “săn tin” người chết tương tự. Khi nhận tin báo về từ các “ăng ten”, có người qua đời thì chủ trại hòm sẽ nhanh chóng cho người tới để tìm cách hợp đồng. Lợi dụng tâm lý của gia đình người chết đang bối rối, không để ý đến giá cả dịch vụ lo hậu sự nên các trại hòm tha hồ “chặt chém”.

 

Nhân viên của trại hòm trên địa bàn thị trấn Long Thành khẳng định, việc kinh doanh dịch vụ mai táng ngày một khó vì có nhiều đối thủ cạnh tranh nên các trại hòm đều có một hệ thống “ăng ten” dầy đặc. Ngoài việc “treo thưởng” cho người báo tin, chủ các trại hòm còn “thưởng nóng” cho chính nhân viên của mình. Nếu nhân viên làm việc trong các trại hòm tự phát hiện có người chết và ký được “hợp đồng” mai táng trọn gói thì sẽ nhận ngày 1 triệu đồng tiền “khuyến khích”.

 

“Mỗi khi nghe thông tin có người chết, nhân viên trại hòm sẽ lập tức đến ngay để mời chào dịch vụ mai táng. Vừa được tiền thưởng, vừa có công ăn việc làm ai mà chẳng ham” – Q. (nhân viên trại hòm P.T, khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành) khẳng định.

 

Giành hợp đồng mai táng theo “luật giang hồ”

 

Để có được những bản hợp đồng “chất lượng”, ngoài việc cạnh tranh công bằng, các trại hòm cũng sẵn sàng dùng “luật giang hồ” để giành xác chết. Những vụ xô xát, ẩu đả đã từng xảy ra buộc chính quyền địa phương phải triệu tập các chủ trại hòm lên giải quyết.

 

Những trại hòm luôn có những chiêu vượt mặt đối thủ để ký hợp đồng chăm sóc cho người chết
Những trại hòm luôn có những "chiêu" vượt mặt đối thủ để ký hợp đồng "chăm sóc" cho người chết

 

Điển hình, vào chiều ngày 12/8, anh Nguyễn Huy C. (32 tuổi, ngụ tại khu Phước Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai) đi xe gắn máy chở anh Phạm Văn V. (23 tuổi, ngụ tại tỉnh Thái Bình) trên đường trên quốc lộ 51 theo hướng từ tỉnh Đồng Nai về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến đi đến địa bàn xã Phước Thái (huyện Long Thành) thì không may xe máy của Cường đã tông vào dải phân cách bê tông khiến hai người này ngã xuống đường và tử vong tại chỗ.

 

Trong lúc lực lượng công an huyện Long Thành đang bảo vệ hiện trường để chờ cơ quan chức năng đến điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thì nhân viên của một số trại hòm trên địa bàn huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch nhanh chóng có mặt. Vì muốn giành xác nạn nhân để khâm liệm và bán quan tài cùng các dịch vụ mai táng kèm theo nên giữa hai trại hòm P.T. (thị trấn Long Thành) và trại hòm L.T (huyện Nhơn Trạch) đã xảy ra xô xát. Trong lúc ẩu đả, Trần Văn Bé M. (ngụ thị trấn Long Thành, người của trại hòm P.T) đã bị đối thủ đâm trọng thương.

 

“Người nhà nạn nhân đang gào khóc đau đớn thì những người của hai trại hòm lao vào đẩu đả đánh nhau để tranh giành. Đáng lẽ họ nên đồng cảm, chia sẻ thì đằng này chỉ chăm chăm trục lợi. Khi mà được nhờ lo hậu sự thì họ tìm đủ mọi lý do để moi tiền” – Anh Võ Quốc Hà (người dân địa phương) bức xúc.

 

Theo người dân ở khu vực huyện Long Thành và Nhơn Trạch thì việc các trại hòm xô xát, gây hấn đánh nhau để tranh giành xác chết thường xuyên xảy ra. Thậm chí, các trại hòm còn mang hung khí kéo đến tận đám tang để đánh “dằn mặt” đối thủ khiến gia chủ phải năn nỉ xin bỏ qua để người chết được yên. Không chỉ tranh giành ngoài đường, các trại hòm còn xông cả vào nhà xác của Bệnh viện đa khoa huyện Long Thành để kiếm “hợp đồng”.

 

Trước việc kinh doanh giành giật, gây mất an ninh trật tự, lực lượng chức năng thị trấn Long Thành đã mời chủ các cơ sở mai táng, trại hòm lên làm việc và yêu cầu viết cam kết không để xảy ra tình trạng tranh giành, đánh nhau gây mất an ninh trật tự.

 

“Chúng tôi đã mời các chủ cơ sở để làm việc nhằm tuyên truyền giáo dục ý thức vì gia đình có người chết đã mất mát đau buồn nên phải tạo điều kiện giúp đỡ không nên gây rối, trục lợi. Nếu để xảy ra xô xát gây ảnh hưởng đến người dân chúng tôi kiên quyết sẽ xử lý nghiêm” – Một lãnh đạo thị trấn Long Thành khẳng định.

Trung Kiên - Xuân Hinh
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *