Đời Sống 26/08/2014 21:36

“Phòng vệ” cho các ATM khỏi tội phạm

FICA - Các ATM của ngân hàng sẽ phải cảm biển để cảnh báo việc bị khò hàn và nhận biết các lực tác động vào thân vỏ máy.

Ngày 25/8, ngân hàng Nhà nước VN đã công bố dự thảo thông tư Quy định các yêu cầu kỹ thuật đối với trang thiết bị phục vụ hoạt động thanh toán thẻ và an toàn, bảo mật trong thanh toán thẻ.
 
Theo đó, yêu cầu các ngân hàng phải có phương án phòng chống cháy nổ tại nơi đặt ATM. Với các ATM đặt bên ngoài phải được trang bị thiết bị cảm biến để cảnh báo tác động nhiệt từ các thiết bị khò hàn và nhận biết các lực tác động với cường độ lớn, hoặc liên tục từ bên ngoài lên thân vỏ máy nhằm chống mở cửa máy trái phép; di dời trái phép; đập phá máy.
 

Cây ATM của ngân hàng Maritime Bank bị kẻ gian phá tung
 
 
Bên cạnh đó, các thiết bị báo động ngoài việc phát tín hiệu báo động tại chỗ, phải gửi cảnh báo về trung tâm giám sát và phải tích hợp với hệ thống camera giám sát từ xa. Két đựng tiền cần được làm bằng vật liệu chịu được lực tác động lớn, và phải được trang bị ít nhất hai khóa, do hai người nắm giữ.

Máy ATM cũng phải được bảo trì tối thiểu 6 tháng một lần và có người của tổ chức quản lý ATM giám sát. Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho hay, đến hết quý II/2014, cả nước có 15.691 máy ATM với hơn 600.000 tỷ đồng được thanh toán qua thẻ trong nửa đầu năm. Số lượng thẻ ghi nợ cũng chiếm phần lớn trong hệ thống với 66,3 triệu đơn vị. Theo Ngân hàng Nhà nước, sau khi lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân liên quan, dự kiến Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/6/2015.

 

May mắn sự việc được người dân phát hiện nên kẻ trộm bỏ lại két sắt để tháo chạy
 
 
Quy định này cũng xuất phát từ thực tế cần đảm bảo an toàn cho các điểm ATM khi tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng ngày một gia tăng. Nhiều người vẫn chưa quên vụ trộm cắp táo tợn vào khoảng 4 giờ sáng ngày 10/1, 3 kẻ gian đã dùng dây cáp và xe ô tô liều lĩnh kéo đổ máy ATM của ngân hàng Maritime bank để trộm tiền trong két.
 
Rất may một người dân đi đường nhìn thấy hành vi trên nên nhóm trộm đã bỏ đi, để lại két sắt. Ngay sau đó người dân nàyđến Công an phường Giảng Võ để thông báo.
 
Lê Tú
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *