Đời Sống 26/01/2014 12:19

"Nhắm mắt" mua hoa quả Trung Quốc ăn Tết

Tết đang cận kề, tại các chợ đầu mối, chợ lẻ trên địa bàn Hà Nội giá hoa quả đã bắt đầu “phi mã”, các loại hoa quả trong mâm ngũ quả còn tăng gấp đôi, gấp ba. Hoa quả Trung tràn chợ, lấn át hoa quả Việt.

Hoa quả thờ Tết khá đa dạng, nhưng giá cả vẫn tăng chóng mặt
Hoa quả thờ Tết khá đa dạng, nhưng giá cả vẫn tăng "chóng mặt"

Giá tăng chóng mặt

Riêng về mặt hàng chuối thờ cúng tăng giá mạnh. Khảo sát ở chợ Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) giá chuối xanh phổ biến ở mức 40.000 – 60.000 đồng/nải nhỏ, tăng gấp 5 lần so với trước đó. Đặc biệt, có những nải chuối 20 -23 quả giá 100.000 - 130.000 đồng/nải tăng gấp 10 lần.

Tương tự ở các chợ lẻ Cầu Giấy, Dịch Vọng, Thanh Xuân… giá các loại hoa quả Tết tăng trung bình từ 30 - 40 %. Các loại đặc sản Tết vẫn giữ mức giá khủng: dưa hấu vàng hình vuông khắc chữ Phúc Thọ 2.5 triệu đồng/cặp, dưa hấu thỏi vàng Tài Lộc giá 4 triệu đồng/cặp, bưởi hồ lô giá 1.5 triệu đồng/ quả loại 1,5kg…

Chị Minh, một khách hàng đi chợ sắm tết sớm cho biết: “Tôi mua hai nải chuối xanh này 200.000 đồng đấy, ngày thường chi mua 20.000 là cùng. Mua trước cho an tâm, mấy ngày nữa đắt lên, cháy hàng lại không có mà mua ấy chứ”.

Ăn Tết bằng trái cây Trung Quốc

Tại các chợ Tết Việt, trái cây Trung Quốc đang tràn ngập từ trái cây tươi đến trái cây khô, nhiều mặt hàng đội lốt hàng Việt bán với giá cao. Tại chợ đầu mối Long Biên, 90% hàng nhập khẩu về là hàng Trung Quốc với các thùng xốp in chằng chịt chữ Trung quốc để chồng chất bên ngoài.
 
 
Ra chợ lẻ, các loại hoa quả này được biến hình thành trái cây Việt, trái cây cao cấp.
 
 
Hoa quả Trung Quốc có mặt khắp mọi nơi
Hoa quả Trung Quốc có mặt khắp mọi nơi

Với lí do muốn lấy hàng Việt buôn bán Tết, chúng tôi liên hệ với bà Phượng, một đại lí bán buôn hoa quả lớn ở chợ Long Biên. Bà Phượng cho biết: “Bán hàng Việt thì cứ xác định lỗ, hàng xấu lắm, khan hiếm, giá cao. Tôi chỉ có hàng Trung Quốc thôi”.

Nói rồi bà Phượng bảo, các loại lê, táo, nho, cam, quýt, dưa hấu, dâu tây, xoài, anh đào…được bán lẻ ở Hà Nội hầu hết là hàng Trung Quốc được lấy buôn ở chợ Long Biên. Hàng Trung Quốc có ưu điểm mẫu mã rất đẹp, quả đều, giá rẻ bằng 2/3 trái cây Việt nên rất dễ bán, khách hàng mua sắm Tết và làm quà biếu nhiều.

Như vậy, Tết này nhiều người Việt vẫn phải nhắm mắt dùng trái cây Trung Quốc, dù luôn canh cánh nỗi lo hóa chất độc hại. “Muốn có một cái Tết khỏe khoắn cũng khó quá, trái cây Việt thì đắt, còn trái cây Trung Quốc ngập ngụa chợ lẻ, giá rẻ nhưng chất lượng không biết đâu mà lần, chỉ khổ những người tiêu dùng có vài ngày Tết cũng phải nhắm mắt sài đồ Trung Quốc”, chị Lưu Thùy Linh đang sắm Tết ở chợ Đại Từ chia sẻ.
 
 
 
Nhiều trái cây Trung Quốc nhiễm độc

Qua kiểm tra và lấy mẫu thực phẩm Trung Quốc, Bộ NN&PTNT liên tục phát hiện các mẫu táo, quýt, hồng, củ cải, cà rốt… có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc bị nhiễm độc nặng, gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Theo đó các mẫu rau quả này đều có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức tối đa cho phép. Khi sử dụng các sản phẩm nhiễm độc trên, các hóa chất độc hại này sẽ tích tụ trong cơ thể dần dần gây ra các triệu trứng liên quan đến tiêu hóa, dạ dày về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến đến gan, thận…


Bài, ảnh: Hướng Dương
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *