Đời Sống 13/06/2014 15:40

"Loạn" nhịp sống ở chung cư 15 tầng chỉ có 1 thang máy hoạt động

FICA - Do chỉ còn 1 hệ thống thang máy hoạt động trong khi có hàng nghìn người dân sinh sống trong toà nhà nên đã gây ra tình trạng quá tải.

Hàng trăm người dân sinh sống tại toà nhà chung cư Nơ 14B tổ 27C thuộc phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội gặp vô vàn khó khăn trong việc đi lại vì chỉ có duy nhất một thang máy hoạt động.

Theo những người dân tại đây cho biết, năm 2004 chấp hành chủ trương, chính sách của UBND thành phố Hà Nội về việc giải phóng mặt bằng để triển khai cầu vượt Ngã Tư Sở, hàng trăm hộ dân đã chuyển về sống tại tòa nhà tái định cư Nơ 14B.

Thời gian đầu, khi toà nhà mới đi vào hoạt động, về cơ bản đều ổn, các cư dân đều cố gắng hoà nhập với môi trường sống. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, toà nhà bắt đầu xuống cấp. Nghiêm trọng hơn cả là hệ thống thang máy liên tục hỏng và gặp sự cố. Chuyện đang đi bị nhốt trong thang máy đã không còn quá xa lạ gì ở đây.

Thang máy hỏng đang gây khó khăn cho cuộc sống hàng trăm người dân
Thang máy hỏng đang gây khó khăn cho cuộc sống hàng trăm người dân
 

Khoảng hơn 1 tháng nay, một trong hai hệ thống thang máy của toà nhà “chết cứng”. Người dân đã liên tục gửi đơn kiến nghị lên cơ quan quản lý toà nhà nhưng không hệ thống thang máy vẫn không được sửa đến nơi đến chốn.

Do chỉ còn 1 hệ thống thang máy hoạt động trong khi có hàng nghìn người dân sinh sống trong toà nhà nên đã gây ra tình trạng quá tải, khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp vô vàn khó khăn.

Anh Trọng Hải, một người dân sinh sống trong toà nhà bức xúc: “Hệ thống thang máy ở đây hỏng rất nhiều lần, tôi sống trên tầng 15 của toà nhà, mỗi lần lên xuống mất tới cả nửa tiếng đồng hồ vì chỉ có một thang máy, không thể chở hết được số người đi lại”.

Theo anh Hải, vào những giờ cao điểm như buổi sáng và buổi chiều, hàng đoàn người đứng chật kín xếp hàng trước cửa thang máy còn lại đang hoạt động. Trong khi đó chiếc thang máy bên cạnh vẫn trong tình trạng “đắp chiếu” không được sửa chữa.

Hiện tại, do ở tầng cao nhất của toà nhà nên mỗi ngày, để đưa con đến lớp, hai bố con phải dậy thật sớm, đi sớm hơn hàng tiếng đồng hồ. Nhiều hôm không kịp, đứng thang máy sẽ muộn giờ học, anh Hải và nhiều phụ huynh khác phải cõng con nhỏ leo bộ mười mấy tầng thang để xuống dưới. Nhiều người già cao tuổi, người sức khoẻ yếu cũng không dám ra khỏi nhà vì tình trạng thang máy quá tải.

Trước tình trạng trên, người dân sinh sống ở chung cư Nơ 14B đã nhóm họp và đưa ra kiến nghị gửi lên phía Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác đô thị để mong được giải quyết nhưng sự việc vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Theo ông Đỗ Viết Doanh - Tổ trưởng tổ dân phố 27C, khu chung cư Nơ 14B: “Khi thang máy bị hỏng, chúng tôi đã thông báo. Bên quản lý có cử người xuống sửa và nói là thang máy số 2 hỏng cáp, khi thay hơn 300 mét cáp thang máy vẫn "đắp chiếu". Thấy người dân phải chờ đợi quá khổ, chúng tôi lại kiến nghị thì phía Xí nghiệp Quản lý và khai thác đô thị bảo dân phải đóng tiền để sửa”.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên Dân trí, Lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác đô thị cho biết: “Hiện tại, khu nhà Nơ 14B có khoảng 120 hộ dân sinh sống, sự việc hỏng thang máy đã xảy ra hơn 1 tháng nay. Ngay sau khi xảy ra sự việc thang máy hỏng, phía xí nghiệp đã cho đơn vị chuyên môn vào kiểm tra, xác định thang máy bị hỏng, sau đó đơn vị này đã lập báo giá chi phí để sửa chữa ước chừng khoảng 80 triệu. Hiện tại, việc sửa chữa phải phụ thuộc vào người dân”.

Lãnh đạo xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác đô thị giải thích rằng, năm 2013, công tác sửa chữa theo đặt hàng bằng tiền ngân sách của nhà nước. Tuy nhiên, năm 2014, sau khi có quyết định mới, công tác sửa chữa sử dụng nguồn tiền 2%. Hiện tại, quỹ tiền 2% ở toà nhà Nơ 14B vẫn còn nếu không đủ thì người dân cùng nhau đóng góp.

“Để sử dụng được số tiền này cũng như đẩy nhanh việc sửa thang máy, người dân cần nhóm họp lại để có biên bản thống nhất phương án chung. Khi người dân đã thống nhất phía xí nghiệp sẽ cùng phối hợp để sửa hệ thống thang máy”, vị lãnh đạo nói.

 
Lê Tú
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *