Đời Sống 24/09/2014 10:31

“Không thể để tình trạng ô nhiễm tràn lan, phá nát cảnh quan hồ Tây”

Nhà chức trách đã họp bàn và có chủ trương di dời toàn bộ du thuyền đang “bức tử” hồ Tây vào trong khu bến thủy nằm tại địa phận phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội).

Liên quan đến tình trạng hàng loạt du thuyền đã hết hạn đăng kiểm hoạt động không đảm bảo vệ sinh đang “bức tử” hồ Tây, tại cuộc họp giao ban thành ủy Hà Nội chiều ngày 23/9, trả lời câu hỏi của phóng viên báo Dân trí, ông Phan Đăng Long - Phó trưởng ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội cho biết, đã nắm được thông tin phản ánh từ báo chí về vấn đề này.

 

Theo ông Long, việc khai thác hồ Tây đuợc thành phố quy định rất chặt chẽ về các hoạt động dịch vụ ở đây phải đả, bảo được vệ sinh, không được gây ô nhiễm môi trường. “Nếu đúng như báo chí phản ánh, cơ quan chức năng sẽ xử lý, không thể để tình trạng ô nhiễm tràn lan, phá nát cảnh quan ở hồ Tây”, ông Long khẳng định.

 

Mặt khác, trong buổi làm việc vào ngày 23/9, ông Phương Văn Vĩnh - Phó trưởng ban quản lý hồ Tây cho biết rằng, các du thuyền hoạt động ở hồ Tây đã có từ rất lâu rồi, tình trạng ô nhiễm nguồn nước không chỉ do các du thuyền mà do nước thải sinh hoạt của người dân từ khu vực cống Phan Đình Phùng. “Sau này khi dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải hoàn tất tình trạng này sẽ được cải thiện”, ông Vĩnh nói. 

 

Nguồn nước hồ Tây ở khu vực kinh doanh của các du thuyền ô nhiễm trầm trọng
Nguồn nước hồ Tây ở khu vực kinh doanh của các du thuyền ô nhiễm trầm trọng

Nước đen đặc quánh tại chân cầu của nhà hàng du thuyền Taboo
Nước đen đặc quánh tại chân cầu của nhà hàng du thuyền Taboo

 
Trả lời câu hỏi về việc tại sao Ban quản lý hồ Tây có trụ sở ngay sát khu vực các du thuyền nhưng vẫn để tình trạng các nhà hàng nổi hết hạn đăng kiểm, không có quan trắc trong vấn đề vệ sinh môi trường hoạt động, ông Vĩnh nói rằng, Ban quản lý hồ Tây có thường xuyên nhắc nhở và thể hiện bằng các văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp xử lý.
 
“Mình chỉ có chức năng đôn đốc chứ không thể “cưỡng bức” việc các du thuyền phải ngừng hoạt động hoặc di dời”, ông Vĩnh nói. 

 

Du thuyền hết hạn đăng kiểm vẫn đón khách và đưa thuyền ra giữa hồ Tây

Du thuyền hết hạn đăng kiểm vẫn đón khách và đưa thuyền ra giữa hồ Tây
Du thuyền hết hạn đăng kiểm vẫn đón khách và đưa thuyền ra giữa hồ Tây
 

Đặc biệt, về tình trạng vườn hoa Lý Tự Trọng đang bị băm nát bởi dòng xe cộ của khách đến quán bar Taboo trong khi ban quản lý Hồ Tây hay biết nhưng không có biện pháp ngăn chặn. Ông Vĩnh cho hay đó là trách nhiệm của Sở xây dựng Hà Nội vì công trình vườn hoa do đơn vị này quản lý.

 

Quán bar Taboo gây ô nhiễm hồ Tây, góp phần không nhỏ phá nát vườn hoa Lý Tự Trọng
Quán bar Taboo gây ô nhiễm hồ Tây, góp phần không nhỏ phá nát vườn hoa Lý Tự Trọng
 

Phó trưởng ban quản lý hồ Tây cũng “bật mí” rằng, UBND quận Tây Hồ đã họp và có chủ trương di dời toàn bộ du thuyền đang “bức tử” hồ Tây vào trong khu bến nằm tại địa phận phường Nhật Tân. Khu đất này cũng chính là nơi mà Báo điện tử Dân trí đã có loạt bài phản ánh về việc nhiều nhà hàng ngang nhiên mọc lên “xà xẻo” hồ Tây để trục lợi. Về tình trạng các khu đất bị "xà xẻo" ông Vĩnh nói không thuộc trách nhiệm của Ban quản lý hồ Tây mà của chính quyền phường sở tại là phường Quảng An và Nhật Tân.

 

Trước đó, Sau khi Báo điện tử Dân trí có bài phản ảnh về “Hàng chục nhà hàng du thuyền đang bức tử Hồ Tây”, phòng cảnh sát chống tội phạm về môi trường (PC49) kết hợp cùng với công an quận Tây Hồ đã vào cuộc điều tra, rà soát và phát hiện ra hàng loạt sai phạm của các nhà hàng đang kinh doanh trên mặt nước hồ Tây.

 

Theo kết quả kiểm tra vào hồi trung tuần tháng 8 của phòng PC49 , Trên hồ Tây có 5 du thuyền hoạt động gồm: Du thuyền Eureka Coffee của Công ty TNHH du thuyền Hồ Tây (Công ty TNHH du thuyền Hồ Tây cho Công ty cổ phần tập đoàn Quang Hưng thuê 153m2 diện tích để kinh doanh nhà hàng ăn uống Eureka Coffee), du thuyền Tây Long 2 và Tây Long 3 thuộc Công ty TNHH Nhuận Mai, Du thuyền Potomac của Công ty cổ phần sông Potomac, du thuyền Taboo thuộc Công ty TNHH xúc tiến thương mại và dịch vụ Hồ Tây. Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của 5 du thuyền nhà hàng nói trên đều đã hết hạn từ trước ngày 25/10/2010, đến nay vẫn chưa được cấp phép lại.

Lê Tú
Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *