Đời Sống 29/08/2015 15:27

"Đất của Nhà nước, huyện muốn cho thuê bao nhiêu là quyền của huyện"

Liên quan đến thông tin một số tiểu thương chợ Phú Tân (huyện Phú Tân, Cà Mau) bức xúc việc bị thiếu diện tích sạp kinh doanh sau khi xây chợ mới, lãnh đạo huyện cho rằng "đất của Nhà nước, huyện muốn cho thuê bao nhiêu là quyền của huyện".

Như Dân trí đã thông tin, năm 2014, UBND xã Phú Tân đã di dời các tiểu thương để xây dựng chợ Phú Tân cho phù hợp với đề án xây dựng nông thôn mới với hình thức tiểu thương tự đóng góp tiền giao cho UBND xã làm chủ đầu tư.

Trước khi di dời tiểu thương để xây dựng chợ mới, lãnh đạo xã có hứa là sẽ giữ nguyên diện tích cũ, trừ trường hợp hao hụt vì mục đích công cộng. Tuy nhiên, khi chợ hoàn thành, diện tích sạp của các tiểu thương bị thay đổi tứ tung, sạp lớn biến thành sạp nhỏ và ngược lại, từ đó đã gây bức xúc trong dân. Các tiểu thương cho rằng, xã đã cố tình lấy của người này để giao cho người khác với mục đích “lợi ích nhóm”.

Trong các tiểu thương đứng đơn tố cáo, hộ bà Ong Thị Cam là hộ bị thiệt hại nhiều nhất. Theo đó, diện tích hợp đồng cũ của bà là 27m2, nhưng thực tế chỉ có 17m2, nhiều năm qua bà vẫn phải đóng thuế thuê mặt bằng với diện tích thừa.

1-1-bb29c
Đường vào sạp kinh doanh của bà Cam nhỏ đến nỗi người đi vào còn khó nói chi đến bán buôn.

Tiếp xúc với phóng viên vào sáng ngày 24/8, bà Ong Thị Cam bức xúc: “Thực tế là diện tích sạp kinh doanh của tôi được xã đo đạc là ít hơn trong hợp đồng đến gần 1m2, nhưng nhiều lần người đại diện của tôi đến liên hệ với lãnh đạo xã Phú Tân dò hỏi sẽ giải quyết như thế nào thì ông này cứ đổ cho ông khác rồi…im lặng”.

Bà Cam cho biết: Theo hợp đồng sau khi xây chợ mới, sạp của bà chỉ có 14,56m2 (so với diện tích cũ là thiếu hơn 2m2). Vì vậy, bà Cam yêu cầu lãnh đạo trả lại diện tích cũ (bà Cam cho rằng hai sạp cạnh bên đã lấn chiếm hoặc UBND xã lấy diện tích của bà cấp cho sạp hai bên - PV).

Đặc biệt, bề ngang con hẻm vào sạp kinh doanh của bà Cam không đầy 5 tấc, nên từ khi được bàn giao từ đầu năm 2015 đến nay bà vẫn chưa thể buôn bán được. Vì vậy, bà Cam đã yêu cầu lãnh đạo xã đo lại.

Mới đây, UBND xã Tân Phú đã cho cán bộ xuống đo lại diện tích sạp của bà Cam và xác định (có ghi biên bản) diện tích sạp thuê mới của bà cam vẫn còn thiếu gần 1m2 (so với hợp đồng). Tuy nhiên, khi ông Tô Văn Phết (người đại diện của bà Cam) đến liên hệ lãnh đạo UBND xã Phú Tân hỏi sẽ giải quyết thế nào về phần chênh lệch thì “ông này cứ đổ trách nhiệm cho ông khác” và ông cứ chạy tới chạy lui mãi vẫn không có kết quả.

Phóng viên cũng đã liên hệ với ông Trần Hữu Phước - Chủ tịch UBND huyện Phú Tân - để tìm hiểu thêm quan điểm giải quyết phần chênh lệch diện tích mới của hộ bà Cam. Vị lãnh đạo huyện tỏ ra bực bội nói: “Bây giờ đo đạc cái gì, đất là đất của Nhà nước, chúng tôi muốn cho thuê bao nhiêu là quyền chúng tôi chứ đâu cần đo đạc”.

Ông Phước cũng nhấn mạnh rằng: “Tôi giải quyết xong rồi, đất là đất của Nhà nước, do chỉnh trang lại nên có người mất 10m2 đến 20m2 là chuyện tất nhiên. Nếu không đồng ý, tôi sẽ lấy lại cho người khác thuê”.

Dư luận đang đặt ra nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có hay không “lợi ích nhóm” trong việc này như các tiểu thương nhận định!.

Tuấn Thanh

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *