Nguyên Liệu 12/01/2014 11:59

Giá vàng tuần tới sẽ tăng tiếp nếu không có cú sốc lớn

FICA - Tăng mạnh trong phiên cuối tuần, giá vàng thế giới tuần qua đã tiếp tục đà đi lên trong tuần đầu năm mới, với mức tăng 0,7%. Trong tuần tới, các chuyên gia nhận định giá vàng sẽ thử thách mốc quan trọng 1250 USD/ounce.

Giảm liên tục kể từ sau phiên đầu tuần, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã quay đầu tăng điểm ở phiên ngày thứ Năm trước khi bật vọt ở phiên cuối cùng. Chốt tuần, giá vàng trên thị trường New York đứng tại 1248,6 USD/ounce, tăng 10 USD so với giá đóng cửa tuần trước, tương đương 0,8%. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 2 cũng lên 1246,9 USD/ounce, tăng 0,7%.

 

Giá vàng thế giới đã tăng liên tục trong 2 tuần đầu năm 2014
Giá vàng thế giới đã tăng liên tục trong 2 tuần đầu năm 2014
 
Sở dĩ giá vàng có sự bứt phá trong phiên cuối tuần là do tác động từ báo cáo tình hình việc làm của Mỹ trong tháng 12. Theo số liệu do Bộ lao động Mỹ công bố, chỉ có 74.000 việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp được tạo ra, thấp xa so với ước tính 200.000 việc làm của các chuyên gia. Đây cũng là mức tăng thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

“Đây đúng là một con số việc làm tệ hại và đã tạo động lực cho giá vàng…nhưng một cánh én không làm nên mùa xuân, một bản báo cáo việc làm xấu cũng không thay đổi được 12 tháng tin tức kinh tế vĩ mô tác động bất lợi tới giá vàng”, Matthew Turner, nhà phân tích của công ty Macquarie nhận định.

“Giá vàng từ đầu năm nay đã khá vững chắc và dữ liệu này sẽ hỗ trợ điều đó, nhưng hiệu quả sẽ bị giảm bớt bởi thực tế rằng Fed đã bắt đầu rút lại chương trình kích thích kinh tế”, Turner cho biết thêm. “Do đó sẽ phải có một cú sốc lớn mới có thể thay đổi xu hướng chung… Giờ thì không còn ai nghĩ rằng kinh tế Mỹ đã gần sụp đổ”.

Nhận định về giá vàng thế giới tuần tới, 12/23 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco nhận định giá vàng tuần tới sẽ tăng, cao hơn gấp đôi số lượng 5 ý kiến ngược lại. 6 chuyên gia thì cho rằng vàng sẽ dao động trong vùng giá hiện nay.

Tuần qua, giá vàng đã có đủ động lực để vượt qua mức cao cũ, khi đạt 1248,5 USD/ounce không lâu trước khi thị trường đóng cửa. Một số nhà phân tích cho rằng vàng có thể sẽ nhận được động lực về mặt kỹ thuật trong tuần tới.

Bob Haberkorn, nhà môi giới cấp cao của công ty RJO Futures cho biết, vàng tăng giá do thị trường nhận định Fed có thể không cắt giảm kích thích kinh tế mạnh mẽ như trước đây, sau khi báo cáo việc làm đạt thấp.

“Có một số ý kiến cho rằng có thể Fed sẽ tiếp tục cuộc chơi nới lỏng chính sách thêm một thời gian nữa. Việc cắt giảm vẫn diễn ra nhưng có thể không nhanh chóng như chúng ta nghĩ”, Haberkorn nhận định.

Chuyên gia này cùng một số nhà quan sát thị trường khác nói rằng nếu giá vàng có thể lên trên 1250 USD/ounce, nó sẽ khuyến khích hoạt động mua vào để bù lượng bán khống đã được thực hiện trong năm 2013.

“Xu hướng đi xuống có lẽ sẽ đảo chiều chút ít. Đồ thị đang cho thấy những điểm cao cao hơn trước, và những mức thấp cũng không còn thấp như trước. Đây là một tín hiệu tốt”, Haberkorn khẳng định.

Trong khi một số nhà phân tích nhận định giá vàng sẽ thử thách mốc 1250 USD/ounce, Zach Oxman, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty TrendMax cho biết, ông tin giá vàng sẽ củng cố vùng giá giữa 1240 – 1250 USD/ounce trong tuần tới, do đây là vùng mà thị trường thấy “thoải mái”.

Sau khi số lượng việc làm được công bố thấp hơn kỳ vọng, chuyên gia này cho rằng giờ là lúc phải để mắt tới các dữ liệu kinh tế sắp tới để thấy liệu tình hình có tiếp tục xấu hay không. Các dữ liệu kinh tế dự kiến được công bố trong tuần tới gồm có doanh số bán lẻ, chỉ số lạm phát và một số dữ liệu sản xuất của Mỹ.

Doanh số bán lẻ trong tháng 12 có thể sụt giảm bởi thời tiết quá lạnh những ngày đầu tháng nhiều khả năng đã làm sụt giảm hoạt động mua sắm, các nhà phân tích nhận định. Trong khi đó lạm phát dự kiến sẽ nhích nhẹ bởi giá năng lượng đã đi lên.

“Chúng ta sẽ cần phải đợi đến khi có một loạt số liệu bất lợi, niềm tin người tiêu dùng suy yếu, chỉ số CPI tăng, hoặc chỉ số tiêu dùng cá nhân sụt giảm, những chỉ số mà Fed nói họ đang theo dõi”, Oxman chia sẻ. Nếu rất nhiều trong số những dữ liệu đó thấp hơn dự báo, giá vàng mới có thể có cơ hội đi lên.

Thanh Tùng
Tổng hợp
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *