Chứng Khoán 06/04/2014 15:05

Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản?

Mặc dù thị trường tuần này trong trạng thái điều chỉnh, sau đó phục hồi với thanh khoản thấp, các chuyên gia mà VnEconomy phỏng vấn vẫn đánh giá nhiều nét tích cực.

 
 
 
Yếu tố quan trọng nhất là thanh khoản được dự báo sẽ cải thiện trong tuần tới khi những thông tin hỗ trợ liên quan đến hoạt động kết quả kinh doanh quý 1 dần hé lộ, cũng như các thông tin từ mùa đại hội cổ đông. 
 
 
Trên cơ sở đó, dòng tiền có khả năng dịch chuyển nhiều hơn về phía các cổ phiếu blue-chips, những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt. Các blue-chips đã vượt đỉnh hoặc điều chỉnh sâu trong thời gian qua có tiềm năng tăng tốt nhất.
 
 
Các chuyên gia cũng đã tận dụng những đợt sụt giảm mạnh trong tuần để gia tăng cổ phiếu. 3/5 chuyên gia thực hiện mua thêm, trong khi 1 người thực hiện đảo danh mục sẵn có. Người còn lại chờ đợi chuyển biến rõ hơn trong đầu tuần tới và có kế hoạch giải ngân mạnh khi xuất hiện những tín hiệu tích cực.
 
 
Thanh khoản sẽ phục hồi
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 1
Những phân tích của anh chị từ tuần trước về thời gian phục hồi của thị trường đã được kiểm chứng trong tuần này. VN-Index mặc dù có 2 phiên tăng khá tốt cuối tuần, nhưng vẫn giảm khoảng 0,2%. Ấn tượng nhất có lẽ là các hoạt động bắt đáy trong các phiên sụt giảm mạnh giữa tuần, nhưng thanh khoản không thực sự mạnh. Trung bình hai phiên phục hồi cuối tuần chỉ giao dịch khoảng 2.200 tỷ đồng và cả tuần cũng chỉ 2.900 tỷ đồng/phiên. Anh chị có kỳ vọng thanh khoản sẽ được cải thiện hơn trong tuần tới và những yếu tố nào sẽ hỗ trợ điều này?
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 2
 
Cùng với những phiên giảm điểm mạnh đầu tuần (tất nhiên là trừ các phiên phân phối kèm thanh khoản lớn) các phiên phục hồi kỹ thuật thông thường khối lượng giao dịch sẽ thấp. Tôi cho rằng các phiên phục hồi mạnh tuần tới có thể diễn ra vào thứ 3 hoặc thứ 4 sẽ là phiên có thanh khoản lớn hơn nhiều so với các phiên tuần trước nhờ các yếu tố: 

Thứ nhất, tin tức vĩ mô hỗ trợ kèm theo việc dòng tiền vẫn đang nằm trong thị trường sẽ chớp lấy cơ hội khi chỉ số VN-Index quay đầu tăng điểm trở lại sau 2 phiên điều chỉnh nhún xuống đầu tuần. 

 
 
Thứ hai, tâm lý nhà đầu tư sẽ thay đổi và lạc quan giải ngân hơn khi việc điều chỉnh của thị trường kết thúc. 
 
 
Thứ ba,  các tin tức cơ bản từ chính các doanh nghiệp tốt trên sàn như công bố lợi nhuận sự báo quý I/2014, tin cổ tức…. sẽ là những tác nhân tác động  hỗ trợ cho xu thế tăng điểm của thị trường trong tuần tới.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 3
 
Tôi cho rằng giai đoạn bùng nổ mạnh nhất của thanh khoản thị trường đã qua. Thanh khoản của thị trường có thể sẽ được cải thiện hơn so với mức thấp của tuần trước. 
 
 
Nguyên nhân của thanh khoản thấp trong tuần qua – đặc biệt các phiên cuối tuần, là do sau một đợt sụt giảm mạnh, nhu cầu bán đã giảm đi đáng kể trong khi nhà đầu tư cũng chưa thật sự hào hứng với việc quay trở lại thị trường do vẫn quan ngại về những đợt bán mới. Điều này có thể sẽ được cải thiện, sự hồi phục của giá cổ phiếu sẽ kích thích mạnh hơn cả 2 chiều mua – bán.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 4
 
Sau hơn 1 tuần đạt thanh khoản kỷ lục, chỉ số đã mất đi khoảng 34 điểm từ mức đỉnh cao nhất 608 điểm xuống mức gần 574 điểm. 
 
 
Chính rủi ro giảm giá mạnh mẽ trong ngắn hạn hiện hữu cùng với mặt bằng cổ phiếu đang ở mức cao, đặc biệt các cổ phiếu vừa và nhỏ tăng hơn 50% so với mức giá cách đây 02 tháng đã khiến cho thanh khoản co hẹp lại trong 2 phiên giao dịch cuối tuần này mặc dù diễn biến hồi phục lại khá tốt. 
 
 
Trong tuần tới, tôi kỳ vọng vào thông tin tích cực từ đại hội cổ đông ở các công ty niêm yết lớn và từ đó thị trường sẽ có thanh khoản dần dần tích cực trở lại trong bối cảnh thông tin vĩ mô vẫn chưa có dấu hiệu tiêu cực nào rõ nét đối với thị trường.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 5
 
Do các chỉ số đang chững lại, nhiều nhà đầu tư lo ngại thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh nên vòng quay tiền giảm, điều này khiến thanh khoản giảm sút. 
 
 
Để thanh khoản tăng cao trở lại, tôi cho rằng thị trường cần sự hỗ trợ, mua vào của khối ngoại, bên cạnh đó mặt bằng kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp niêm yết cần có cải thiện tích cực so với cùng kỳ và quý trước.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 6
 
Tuần tới, tôi kỳ vọng thanh khoản sẽ cải thiện, nhưng khối lượng giao dịch sẽ không tăng mạnh bằng giá trị giao dịch. 
 
 
Nguyên nhân là dòng tiền nhiều khả năng sẽ đột biến ở nhóm bluechip nhiều hơn là nhóm cổ phiếu nhỏ. Sau một thời gian điều chỉnh sâu, các cổ phiếu đầu cơ cần thêm thời gian để lấy lại cân bằng, nên tạm thời sẽ chững lại cả về thanh khoản và giá. Một bộ phận dòng tiền sẽ có xu hướng phòng thủ, chọn bluechip là nơi trú ẩn.
 
 
Thực tế, trong phiên thứ 6 vừa rồi, nhóm bluechip đã có dấu hiệu khởi động. Sự tăng điểm của bluechip trong tuần tới, nếu có, sẽ là hội tụ của cả nhóm cổ phiếu vượt đỉnh lẫn nhóm cổ phiếu đã giảm quá sâu và đang trong nhịp hồi.
 
 
Lãi suất thấp - yếu tố dài hạn
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 7
 
 
Thị trường đã có chừng 2 tuần giao dịch với thông tin hạ lãi suất. Trong tuần này nhiều ngân hàng thậm chí còn giảm thấp hơn nữa lãi suất huy động với các kỳ hạn ngắn, kết hợp với thông tin Ngân hàng trung ương mua vào một lượng lớn ngoại tệ, cũng như một số thông tin liên quan đến thị trường bất động sản. Thị trường dường như đã không có những phản ứng tích cực thực sự rõ rệt. Theo các anh chị đâu là nguyên nhân của việc này?
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 8

 
Ở các tuần trước đó, tôi liên tục nhấn mạnh rằng không quá quan tâm thậm chí e ngại về thanh khoản thị trường được duy trì ở mức cao. 
 
 
Thị trường chứng khoán luôn đi lên trong nghi ngờ, khi dòng tiền sôi động nhất cũng là lúc mà những đợt điều chỉnh mang tính rũ bỏ xuất hiện. Thanh khoản cao cho thấy sự tự tin của đám đông, và tin tốt khiến đám đông càng thêm tin tưởng vào thị trường. Khi niềm tin lên cao nhất, khi người ta nói về sự sôi động của thị trường, những tin tốt, dòng tiền mạnh mẽ… Thường khi đó những biến cố như giai đoạn vừa qua sẽ xuất hiện. 
 
 
Thực tế, trong khoản 3 năm gần nhất, cứ mỗi khi các con số thống kê cuối quý I được tổng kết, và thị trường Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường tăng trưởng mạnh và nhiều cơ hội nhất thì gần như ngay lập tức sau đó mọi thứ trở nên khó khăn hơn, dù cơ hội là vẫn còn.
 
 
Tôi thấy thích hơn khi thanh khoản thị trường “lờ đờ” và có sự phân hóa mạnh giữa các cổ phiếu như hiện nay.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 9
 
 
Tôi thấy trên thực tế nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất huy động và cho vay từ trước đó, diễn biến của mặt bằng lãi suất thấp đã giúp dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán ngay từ những ngày đầu năm. Đây cũng là nguyên nhân góp phần giúp thanh khoản tăng cao trong thời gian vừa qua.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 10
 
 
Hai lần hạ lãi suất trước đây vào ngày 25/3/2013 và 28/6/2013 đều đem đến cho thị trường những diễn biến tích cực. Trong bối cảnh năm nay, tôi tin việc hạ lãi suất vẫn là yếu tố hỗ trợ thị trường. Chỉ có điều trong ngắn hạn thị trường đang chịu áp lực của các yếu tố:
 
 
Thứ nhất, thị trường đã tăng một nhịp liên tục trong 4 tháng, phần nào đã phản ảnh hết kỳ vọng của một bộ phận những nhà đầu tư giữ tài sản lớn, trong số đó có lực lượng tự doanh. Họ sẽ có xu hướng bán ra, cơ cấu lại danh mục.
 
 
Thứ hai, áp lực margin, nhất là ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.
 
 
Việc hạ lãi suất nếu hỗ trợ thị trường, sẽ thể hiện ở giai đoạn tới, giúp níu giữ và gia tăng dòng tiền, VNINDEX khó có những cú giảm sâu giống như các năm trước.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 11
 
 
Trần lãi suất huy động hạ xuống mặt bằng 6% cùng với việc hạ lãi suất huy động với kỳ hạn ngắn ở nhiều ngân hàng thương mại cho thấy khả năng điều chỉnh lãi suất cho vay cho các doanh nghiệp để hỗ trợ sản xuất và kinh doanh đang dần hiện hữu. 
 
 
Bên cạnh đó việc mua vào lượng lớn USD khoảng 4 tỷ đô la của Ngân hàng Trung ương là biện pháp phòng vệ chủ động của ngân hàng nhà nước ứng phó linh hoạt đối với các yếu tố mùa vụ khan hiếm đô la Mỹ do nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh. 
 
 
Tôi đánh giá đây là các tín hiệu tốt và phù hợp trong việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 12
 
 
Dường như các tin tức hỗ trợ trong thời gian qua cũng đã phản ánh vào diễn biến tăng điểm của thị trường trong những tháng và những tuần trước đó. Điều gì đến cũng sẽ đến khi thị trường đã tăng đủ nhịp và cần phải có những phiên điều chỉnh sâu, nhún mạnh xuống thu hút tiếp lực cầu để có thể vươn lên các điểm cao mới. 
 
 
Thị trường phản ánh 2 trạng thái tâm lý tham lam và sợ hãi cùng với việc VN-Index tăng mạnh thì cũng sẽ có điều chỉnh mạnh. Như vậy, nguyên nhân chính của việc phản ứng không tích cực kể trên của nhà đầu tư đó là động thái chốt lời cùng với việc kỳ vọng thị trường điều chỉnh giảm sẽ lại mua vào các cổ phiếu ở giá thấp hơn. 
 
 
Với thị trường trong giai đoạn uptrend với nhiều tin hỗ trợ thì vẫn có những giai đoạn điều chỉnh kỹ thuật mạnh và dòng tiền sẽ quay trở lại giải ngân khi điều chỉnh kết thúc.
 
 
Tăng mua nhắm đến blue-chips, hàng cơ bản
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 13
 
 
Thị trường dao động khá mạnh trong tuần và hoạt động trading có cơ hội tốt, nhất là với những nhà đầu tư tư có sẵn cổ phiếu. Hoạt động giao dịch của anh chị như thế nào và mức phân bổ vốn hiện tại là bao nhiêu?
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 14
 
 
Tôi giữ 80% cổ phiếu và cơ cấu chủ yếu vào nhóm chứng khoán và bluechip.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 15
 
 
Hiện tôi vẫn duy trì tỷ trọng 50% cổ phiếu cho danh mục đầu tư ngắn hạn, tuy nhiên tỷ trọng này sẽ được xem xét giảm xuống ở những phiên tăng điểm trong tuần tới.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 16
 
 
Tôi nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu cơ bản hàng đầu lên mức 70%, rút bớt tỷ trọng phân bổ vào các cổ phiếu vừa và nhỏ từ 10-15%, còn lại là tiền mặt. 
 
 
Các trạng thái margin chỉ mở ra khi thị trường vượt lại mức 600 điểm với thanh khoản cao.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 17
 
 
Tôi thực hiện cơ cấu, bán nốt số ít cổ phiếu đầu cơ còn lại trong danh mục và bắt đầu thăm dò trở lại với nhóm cổ phiếu cơ bản khi nhận thấy cơ hội ở một số trường hợp như GAS, HPG, HAG, DRC…
 
 
Tôi kỳ vọng dòng tiền sẽ phân hóa và vào mạnh nhóm cổ phiếu này để đón đầu báo cáo kết quả kinh doanh quý I.
 
 
Xu thế dòng tiền: Động lực nào thúc đẩy thanh khoản? 18
 
 
Tuần tới sẽ là tuần quyết định tạo đáy 2 đi lên của chỉ số VN-Index. Thị trường Bò sẽ chiếm ưu thế với việc dòng tiền sẽ chảy vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. 
 
 
Việc mua tập trung những mã cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt hoặc cổ phiếu blue chips vào các phiên đầu tuần sẽ là chiến lược mà tôi sẽ sử dụng. Từ việc danh mục cổ phiếu chiếm tầm 30% sẽ được đẩy lên 50 –  70% ở phiên thăm dò đầu tuần và ở các phiên tiếp theo rồi danh mục sẽ chuyển đến tỷ lệ cổ phiếu/tiền là 90%/10% khi các tín hiệu tăng điểm rõ nét của thị trường sẽ xuất hiện vào giữa tuần. Tôi cho rằng đó sẽ là cơ hội lớn đối với mọi nhà đầu tư năng động.
 
 
Nhằm giúp bạn đọc/nhà đầu tư chứng khoán có thêm những góc nhìn tham khảo uy tín, đến từ các chuyên gia hàng đầu trên thị trường, bắt đầu từ tháng 1/2014, VnEconomy mở thêm chuyên mục tọa đàm định kỳ hàng tuần mang tên “Xu thế dòng tiền”.
 
 
“Xu thế dòng tiền” hội tụ những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm đến từ các công ty chứng khoán, là những người bám sát thị trường, có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến thị trường thông qua các hoạt động giao dịch, hoạt động tư vấn đầu tư. Ở vị trí điều phối cuộc tọa đàm là nhà báo Nguyễn Hoàng, người phụ trách Ban Chứng khoán của VnEconomy.
 
 
VnEconomy và các chuyên gia không chịu trách nhiệm trước những thiệt hại nếu có trong hoạt động đầu tư dựa trên những nhận định được đăng tải. Các chuyên gia là những thành viên tham gia thị trường, trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến các hoạt động đầu tư thực tế, do vậy, các quan điểm nhận định cũng như phương pháp đầu tư có thể dẫn đến những xung đột lợi ích.
 
 
Theo Nguyễn Hoàng
VnEconomy
Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *