Dòng chảy vốn 02/04/2014 06:49

“Kinh phí 150 triệu USD chi cho Asiad 18 là khả thi”

FICA - Vấn đề tổ chức Asiad đang nhận được sự quan tâm lớn của báo chí và dư luận những ngày qua. Được biết ngay trong tuần này, Bộ VH, TT&DL sẽ tiếp tục có cuộc làm việc với Chính phủ trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra.

Vấn đề lớn nhất lúc này chính là kinh phí tổ chức Asiad. Điều trần trước Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ VH, TT&DL Hoàng Tuấn Anh khẳng định kinh phí 150 triệu USD chi cho Asiad 18 là khả thi. Theo Bộ trưởng, Asiad ở Việt Nam gắn liền với việc phát triển cơ sở hạ tầng ở Hà Nội, và 80% cơ sở vật chất từ SEA Games 22 năm 2003 để lại sau khi duy tu, bảo dưỡng, mở rộng thì có thể phục vụ cho Asiad 18. Việc ngành thể thao tin tưởng kinh phí mà Việt Nam bỏ ra là 150 triệu USD sẽ lo đủ cho việc tổ chức Asiad, chính là trong quy hoạch chung của quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng thủ đô đến năm 2030.

Chủ nhà Việt Nam đủ điều kiện để tổ chức Asiad thành công
Chủ nhà Việt Nam đủ điều kiện để tổ chức Asiad thành công

Ngày 29/3, Bộ VH, TT&DL và Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) tiếp tục có cuộc giải trình lần thứ 2 trước Chính phủ về kinh phí tổ chức Asiad 18 và những vấn đề liên quan. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo rà soát tất cả các hạng mục, công trình, địa điểm thi đấu, tập luyện, ăn ở để tính toán được kinh phí một cách tiết kiệm nhất. Theo quan điểm của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chúng ta cần tận dụng triệt để các công trình đã có, chỉ có những công trình chưa có, bắt buộc mới phải xây mới. Chính phủ đề nghị lãnh đạo ngành thể thao trình bày chi tiết từng hạng mục trong đề án đăng cai và phải kèm một số cam kết nhất định về các khoản chi phí.

Theo giải trình của Bộ VH,TT&DL và VOC, kinh phí đầu tư nâng cấp nhiều nhà thi đấu phục vụ Asiad sẽ thuộc ngân sách địa phương, trong đó có Hà Nội và 15 tỉnh lân cận nên khẳng định sẽ không xin ngân sách trung ương.

Riêng hạng mục xây sân đua xe đạp lòng chảo, trong trường hợp đối tác phía Hàn Quốc quyết định rút lui vì không được tổ chức cá cược tại Việt Nam thì ngành sẽ xin ngân sách nhà nước, kinh phí thế nào sẽ được tính toán cụ thể.

Theo báo cáo của Bộ VH,TT&DL và VOC, nếu đăng cai Asiad 18, Việt Nam có thể thu được một khoản tiền nhất đinh từ lệ phí đóng của các đoàn, khai thác bản quyền truyền hình và các thương quyền marketing khác của đại hội. Kinh phí này sẽ bù đắp lại phần nào với số tiền 150 triệu USD bỏ ra để tổ chức Asiad.

Sau cuộc làm việc với Chính phủ lần thứ 2, đề án tổ chức Asiad vẫn chưa được thông qua. Chính phủ yêu cầu Bộ VH,TT&DL gặp gỡ các quan chức cao cấp của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) để đề nghị hỗ trợ VN tổ chức Asiad 18 một cách tiết kiệm nhất. Việt Nam nên xin ý kiến của OCA về việc không xây làng VĐV để tiết kiệm chi phí, thay vào đó sẽ sử dụng khách sạn tại thủ đô. Hiện nay, số khách sạn của TP Hà Nội hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu ở của các đoàn tham dự Asiad.

Được biết, Phó Chủ tịch UB Oolympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang đã có mặt tại Kuwait để làm việc với các quan chức OCA về vấn đề tổ chức Asiad. Với mối quan hệ rất tốt, ông Giang hoàn toàn có thể thuyết phục OCA hỗ trợ tốt nhất về mọi mặt cho Việt Nam.

Sau khi về nước, ông Giang sẽ có những báo cáo với Bộ VH, TT&DL, trước khi Bộ này có cuộc làm việc thứ 3 với Chính phủ về vấn đề tôt chức Asiad.

Hà Nguyên

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *